Công văn 3496/GDĐT-TTTT năm 2017 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2017-2018 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 3496/GDĐT-TTTT
Ngày ban hành 21/09/2017
Ngày có hiệu lực 21/09/2017
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Văn Hiếu
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3496/GDĐT-TTTT
Về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2017 - 2018

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 21 tháng 9 năm 2017

 

Kính gửi:

- Trưng phòng Giáo dục và Đào tạo các Quận, Huyện;
- Hiệu trưởng các Trường THPT;
- Giám đốc các Trung tâm GDTX;
- Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc.

Căn cứ Công văn số 4116/BGDĐT-CNTT ngày 08 tháng 9 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2017-2018;

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 17 tháng 8 năm 2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm học 2017-2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh;

Thực hiện công văn số 2988/GDĐT-VP ngày 17 tháng 8 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” giai đoạn 2016-2020;

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT) năm học 2017 - 2018 với những nội dung cụ thể như sau:

I. Phương hướng nhiệm vụ:

1. Mục tiêu, định hướng

Năm học 2017 - 2018 là năm học đầu tiên ngành giáo dục và đào tạo thành phố cùng với ngành giáo dục đào tạo cả nước thực hiện Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy-học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 và Quyết định số 6200/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về phê duyệt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2016-2020; đồng thời tiếp tục thực hiện Nghị Quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

Năm học 2017 - 2018 cũng là năm học đầu tiên ngành giáo dục và đào tạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án số 1020/GDĐT-TTTT ngày 31/3/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo về “Phát triển và ứng dụng CNTT&TT trong ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020” nhằm tạo bước chuyển biến đột phá trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin và truyn thông (CNTT&TT) trong giáo dục, từng bước xây dựng mô hình giáo dục thông minh để cùng thành phố xây dựng đô thị thông minh, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố xác định:

- Ứng dụng CNTT&TT trong giáo dục là một bộ phận không thể tách rời trong việc xây dựng Chính quyền điện tử của thành phố, góp phần cùng thành phố xây dựng đô thị thông minh ly chính quyền điện tử làm trung tâm;

- Ứng dụng CNTT&TT trong giáo dục cần được triển khai một cách đồng bộ và quyết liệt nhất là trong công tác thông tin, quản lý và điều hành của Ngành Giáo dục và Đào tạo theo hướng tiên tiến, hiện đại.

- Ứng dụng CNTT&TT trong giáo dục nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy - học, đi mới phương thức quản lý nhà trường. Từng bước xây dựng mô hình trường học tiên tiến, hiện đại gắn với việc ứng dụng CNTT&TT làm nền tảng theo định hướng xây dựng trường học điện tử và trường học thông minh.

2. Nhiệm vụ trọng tâm

Nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017 - 2018 lĩnh vực công tác ứng dụng CNTT trong giáo dục của Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố được xác định cụ thể:

1. Hoàn thành việc xây dựng kiến trúc tổng thể về CNTT của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố trên cơ sở đồng bộ với kiến trúc tổng thể (EA) của Thành phố Hồ Chí Minh, cùng thành phố xây dựng Chính phủ điện tử theo Quyết định số 224/QĐ-STTTT ngày 17/10/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông về phê duyệt dự toán chi tiết công việc, hạng mục CNTT năm 2016 của hạng mục “Xây dựng kiến trúc tổng thể ngành giáo dục đào tạo”.

2. Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả vận hành, sử dụng hệ thống cổng thông tin điện tử Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố đáp ứng yêu cầu thông tin, quản lý, điều hành và cải cách hành chính. Đảm bảo 100% đơn vị, cơ sở giáo dục có cổng thông tin điện tử và sử dụng cng thông tin điện tử một cách thực chất và hiệu quả theo văn bản số 3082/GDĐT-TTTT ngày 13/9/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn tổ chức, xây dựng và vận hành trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của đơn vị giáo dục.

3. Tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung của Ngành Giáo dục và Đào tạo theo văn bản số 2986/GDĐT-TTTT ngày 17/7/2017 về sử dụng các hệ thng phần mềm quản lý trường học để xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành GD-ĐT Thành phố Hồ Chí Minh, từng bước đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu trên cơ sở kế thừa và phát huy các hệ thống sẵn có. CSDL cần đảm bảo tính đầy đủ, chính xác cho các bậc học giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Đảm bảo 100% các đơn vị trường học được triển khai hệ thống phần mềm quản lý trường học trực tuyến. Từ bước cùng thành phố xây dựng hệ sinh thái dữ liệu mngành giáo dục thành phố.

4. Tiếp tục tổ chức, cập nhật, xây dựng những chương trình tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng CNTT&TT trong giáo dục theo chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên thành phố theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng thời định hướng theo chuẩn CNTT quốc tế. Cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên tích cực tham dự các lớp tập huấn theo văn bn số 253/GDĐT-TTTT ngày 03/02/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo về cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức ứng dụng CNTT trong qun lý, dạy học do Trung tâm Thông tin và Chương trình giáo dục tổ chức.

5. Xây dựng các sân chơi công nghệ dành cho giáo viên và học sinh nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy và học tích hp CNTT&TT theo định hướng gắn với thực tiễn và nghiên cứu khoa học như cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT”, cuộc thi Giờ lập trình - Hour of Code, cuộc thi Thiết kế Kodu Lab - Xây dựng thành phthông minh, cuộc thi SROBOT; Dự án “Tăng cường kỹ năng CNTT cho giới trẻ hội nhập và phát triển - YouthSpark Digital Inclusion”

6. Đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng CNTT theo định hướng đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo.

7. Tăng cường xã hội hóa việc xây dựng, phát triển và ứng dụng CNTT&TT trong giáo dục và đào tạo. Có thể thí điểm thực hiện việc thuê dịch vụ CNTT (theo QĐ số 80/2014/QĐ-TTg ngày 30/12/2014 của Thủ Tướng Chính phủ Quy định thí điểm thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước; và theo hình thức hợp tác công tư PPP) nhằm nâng cao hiệu quả công tác ứng dụng CNTT&TT theo hướng tiên tiến, hiện đại.

II. Nhiệm vụ cụ thể

1. Củng cố đội ngũ cán bộ phụ trách CNTT

Để triển khai thành công nhiệm vụ CNTT, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị, cơ sở giáo dục phân công đầu mối theo dõi, phụ trách CNTT như sau:

- Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận huyện: phân công lãnh đạo phòng và chuyên viên viên làm đầu mối theo dõi, phụ trách CNTT.

- Đối với mỗi đơn vị trường học: phân công lãnh đạo đại diện trong ban giám hiệu và cán bộ của trường đảm nhận vị trí việc làm CNTT (theo Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập) làm đầu mối theo dõi, phụ trách CNTT của đơn vị.

2. Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành

Sở Giáo dục và Đào tạo giao Trung tâm Thông tin và Chương trình Giáo dục xây dựng trung tâm cơ sở dữ liệu dùng chung cho ngành giáo dục và đào tạo thành phố. Cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành giáo dục và đào tạo thành phố được xây dựng trên nguyên tắc cơ sở dữ liệu do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý, vận hành và khai thác. Các hệ thống thông tin quản lý tập trung phải được Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định trước khi triển khai thực hiện và phải được tích hợp trong hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành giáo dục và đào tạo thành phố.

[...]