Đề án 1020/GDĐT-TTTT năm 2017 về phát triển và ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông trong ngành giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 1020/GDĐT-TTTT
Ngày ban hành 31/03/2017
Ngày có hiệu lực 31/03/2017
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1020/GDĐT-TTTT

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 31 tháng 3 năm 2017

 

ĐỀ ÁN

PHÁT TRIỂN VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG TRONG NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

Căn cứ Nghị Quyết 36a/NQ-CP ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về Chính phđiện tử;

Căn cứ Quyết định 698/QĐ-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2009 của Thủ Tướng Chính phủ Phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020;

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 25/8/2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố 5 năm 2016-2020;

Căn cứ Quyết định số 2254/QĐ-UBND ngày 15/5/2015 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt Quy hoạch công nghệ thông tin Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025;

Thực hiện Quyết định số 3326/QĐ-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt “Chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2013 -2015”;

Căn cứ Kế hoạch số 3481/KH-GDĐT-KHTC ngày 01/10/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về kế hoạch kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh 5 năm 2016 - 2020;

Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng đề án phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020 với nội dung cụ thể như sau:

Phần thứ nhất:

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIAI ĐOẠN 2012 - 2015

I. Tình hình thực hiện nhiệm vụ:

1. Mục tiêu, định hướng:

Thành phố Hồ Chí Minh có qui mô giáo dục đào tạo lớn nhất nước, trong giai đoạn 2012 - 2015, ngành giáo dục và đào tạo xác định ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) là một xu hướng tất yếu, là một công cụ mạnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thông tin và đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên, nâng cao nhận thức, thái độ học tập của học sinh góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” của thành phố. Việc ứng dụng CNTT&TT giúp nâng cao hiệu quả công tác:

- Dạy và học: đổi mới phương pháp dạy và học với sự hỗ trợ của CNTT&TT theo hướng tiên tiến, hiện đại, một cách thực chất và hiệu quả.

- Lãnh đạo, quản lý: khoa học, chính xác, tiết kiệm thời gian thông qua việc ứng dụng các phần mềm quản lý, thống kê tổng hợp tự động.

- Cung cấp thông tin: tạo niềm tin ở cơ sở và xã hội; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chánh.

- Áp dụng những thành tựu tiên tiến nhất để từng bước giảm khó khăn, kém hiệu quả; nâng dần năng suất và chất lượng giáo dục đào tạo.

Sở Giáo dục và Đào tạo xác định mục tiêu, định hướng công tác ứng dụng CNTT&TT trong giáo dục đào tạo giai đoạn 2012 - 2015, cụ thể:

a. Mục tiêu:

- Duy trì và nâng cao hiệu quả công tác phổ cập trình độ công nghệ thông tin (CNTT) cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên thành phố. Đảm bảo 100% cán bộ quản lý, giáo viên biết sử dụng CNTT trong công tác.

- Đảm bảo 100% học sinh Trung học cơ sở (THCS) và Trung học phổ thông (THPT) được học bộ môn tin học; 50% học sinh Tiểu học được học Tin học.

- Nhân rộng các mô hình, phương pháp dạy - học tiên tiến trong đó sử dụng CNTT&TT là động lực để nâng cao chất lượng dạy và học.

- Đảm bảo 100% các đơn vị, cơ sở giáo dục kết nối internet tốc độ cao, 100% các các cơ sở giáo dục có máy tính kết nối mạng internet để phục công tác quản lý và hoạt động chuyên môn. Phát huy thế mạnh của các ứng dụng trực tuyến trên môi trường internet.

- Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính thông qua việc xây dựng và sử dụng hiệu quả hệ thống thông tin (trang thông tin điện tử, thư điện tử…); cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 1,2 và 3.

b. Định hướng:

- Nghiên cứu, xây dựng các chương trình tập huấn dạy học tiên tiến tích hợp CNTT nhằm nâng cao năng lực sử dụng CNTT trong dạy và học; xây dựng các mô hình tiên tiến ứng dụng hiệu quả CNTT&TT trong dạy - học.

- Tổ chức nghiên cứu và phổ biết các phần mềm hỗ trợ công tác dạy và học theo định hướng e-Learning.

[...]