ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
70/CTr-UBND
|
Hà
Tĩnh, ngày 15 tháng 3 năm 2021
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
VỀ ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN, GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2021
Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
01/01/2021 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; Văn bản số 642/VPCP-KTTH
ngày 26/01/2021 của Văn phòng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn
đầu tư công năm 2021; các Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Hội đồng
nhân dân tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; Ủy ban nhân dân
tỉnh ban hành Chương trình hành động về đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân
vốn đầu tư công năm 2021, với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Xác định đẩy mạnh giải ngân gắn với
nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công là một nhiệm vụ chính trị trọng
tâm, xuyên suốt của các cấp, các ngành và cơ quan, đơn vị liên quan; là trách
nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương nhằm góp phần kích cầu, thúc
đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập cho người dân, doanh
nghiệp và thu hút các nguồn lực đầu tư xã hội khác.
- Tập trung chỉ đạo, tháo gỡ các khó
khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai và giải ngân vốn đầu tư công trên
địa bàn; chủ động, linh hoạt trong quản lý, điều hành kế hoạch nhằm đảm bảo giải
ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 và các năm trước chuyển sang
theo đúng quy định mới về giải ngân của Luật Đầu tư công năm 20191.
2. Yêu cầu:
- Cụ thể hóa và triển khai thực hiện
đầy đủ, nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm đẩy nhanh tiến độ triển
khai, giải ngân gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công trên
địa bàn theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chấp hành Đảng
bộ tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh.
- Xác định rõ nội dung, nhiệm vụ chủ
yếu để Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố, thị xã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện; nêu cao tinh thần,
trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương và chủ đầu tư dự
án trong thực hiện các nhiệm vụ được giao một cách đồng bộ, toàn diện, có trọng
tâm, trọng điểm, mang lại hiệu quả rõ rệt.
- Các địa phương, đơn vị nghiêm túc
kiểm điểm, rút kinh nghiệm về các tồn tại, hạn chế trong triển khai, giải ngân
vốn đầu tư công năm 2020; chủ động đề ra các giải pháp khắc phục, không để lặp
lại trong triển khai kế hoạch năm 2021 và các năm tiếp theo.
- Động viên, khen thưởng kịp thời các
tổ chức, cá nhân có sáng kiến, nâng cao hiệu quả triển khai, giải ngân và quản lý
vốn đầu tư công. Xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức,
viên chức yếu kém về năng lực, trình độ, suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, gây
nhũng nhiễu, thao túng, chi phối khi thực thi công vụ, vi phạm quy định của
pháp luật.
II. NHIỆM VỤ VÀ
CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
Để tổ chức thực hiện đạt kết quả cao
nhất trong việc giải ngân và quản lý vốn đầu tư công trên địa bàn theo đúng các
mục đích, yêu cầu đề ra; UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các
huyện, thành phố, thị xã cụ thể hóa và tập trung chỉ đạo thực hiện ngay các nhiệm
vụ sau đây:
1. Khẩn trương
phân bổ giao chi tiết và nhập dự toán kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước
năm 2021 cho từng dự án, chủ đầu tư:
a) Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố, thị xã:
- Khẩn trương phân bổ chi tiết và
giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách địa phương bổ sung có mục tiêu năm 2021 cho
từng dự án; bảo đảm việc phân bổ vốn tuân thủ điều kiện, thủ tục, thứ tự ưu
tiên bố trí vốn ngân sách nhà nước theo đúng quy định tại Quyết định số
2185/QĐ-TTg ngày 21/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 4586/QĐ-UBND
ngày 31/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các Văn bản pháp luật khác có liên
quan. Chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân tỉnh, cơ quan thanh tra,
kiểm toán và các cơ quan liên quan khác về tính chính xác của thông tin số liệu
dự án, mức vốn phân bổ của từng dự án theo quy định của pháp luật.
- Căn cứ dự toán thu - chi nguồn thu
tiền sử dụng đất được giao tại Nghị quyết số 247/NQ-HĐND ngày 08/12/2020 của Hội
đồng nhân dân tỉnh và Quyết định số 4586/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 của Ủy ban
nhân dân tỉnh, thực hiện và chỉ đạo UBND cấp xã phân bổ nguồn thu tiền sử dụng
đất được hưởng (sau khi đã hoàn trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng) để
đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, tái định cư, chuẩn bị mặt bằng
xây dựng và các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đảm bảo tỷ lệ đối ứng theo
đúng quy định tại Quyết định số 12/2017/QĐ-TTg ngày 22/4/2017 của Thủ tướng
Chính phủ.
b) Sở Tài chính thực hiện và chỉ đạo
Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện:
- Quản lý thanh toán vốn đầu tư từ
ngân sách nhà nước theo đúng chế độ quy định, đảm bảo trong phạm vi dự toán được
giao, chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả.
- Nhập dự toán chi ngân sách và lệnh
chi tiền vào hệ thống TABMIS theo đúng thời hạn quy định tại Thông tư số
123/2014/TT-BTC ngày 27/08/2014 của Bộ Tài chính.
2. Đẩy nhanh việc
hoàn thành thủ tục đầu tư và đấu thầu, khởi công xây dựng các công trình khởi
công mới:
a) Các đơn vị, chủ đầu tư:
- Khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu
tư, đấu thầu, khởi công các công trình khởi công mới; đặc biệt là các dự án đã
được giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 nhưng đến nay chưa hoàn thành thủ tục,
yêu cầu phải giao thầu và khởi công xây dựng trước ngày 31/5/2021; các dự án
thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2021, phải giao thầu và khởi công xây dựng công
trình trước ngày 30/9/2021. Sau các mốc thời gian này, UBND tỉnh sẽ không tiếp
nhận hồ sơ trình phê duyệt kế hoạch đấu thầu; đồng thời tiến hành rút, điều
chuyển kế hoạch vốn đã bố trí để thanh toán khối lượng hoàn thành và đẩy nhanh
tiến độ cho các dự án khác trên địa bàn.
- Phân công cán bộ chuyên môn bám sát
quá trình tổ chức lập, thẩm định hồ sơ dự án; kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng chất
lượng hồ sơ trước khi trình cơ quan thẩm định, giảm thiểu việc chỉnh sửa hồ sơ
do không đạt yêu cầu.
- Thực hiện nghiêm túc việc tổ chức
khảo sát, lập phương án sơ bộ (bao gồm cả kinh phí) bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư (nếu có) theo đúng quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 16 Quyết định số
07/2020/QĐ-UBND ngày 26/02/2020 của UBND tỉnh, gửi Sở quản lý công trình xây dựng
chuyên ngành chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức thẩm định đồng thời
với Báo cáo nghiên cứu khả thi/Báo cáo kinh tế - kỹ thuật để có thể triển khai
ngay sau khi dự án được duyệt.
b) Các Sở quản lý công trình xây dựng
chuyên ngành:
- Đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, chủ
đầu tư trong quá trình triển khai hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư dự án; lập
danh sách các đơn vị, chủ đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự án không đảm bảo chất lượng,
chậm tiến độ, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25 hàng
tháng.
- Tiếp tục rà soát, cải tiến quy
trình, thủ tục, nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian thẩm định dự án, thiết
kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán đảm bảo việc thẩm định tối đa không
quá 05 ngày/khâu thẩm định; rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục phê duyệt
quy hoạch, cấp phép xây dựng,... để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
c) Tổ công tác thực hiện kiểm tra, đôn
đốc giải quyết thủ tục hành chính được thành lập theo Quyết định số
3043/QĐ-UBND ngày 11/9/2020 của UBND tỉnh: Chủ động đề xuất kiện toàn thành
viên và tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn về giải quyết thủ tục hành
chính các dự án đầu tư công đã được giao tại Quyết định số 3043/QĐ-UBND ngày
11/9/2020 của UBND tỉnh.
3. Đẩy nhanh tiến
độ giải phóng mặt bằng các dự án; tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc
liên quan đến đất đai, tài nguyên:
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã:
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xác định
công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là nút thắt quan trọng trong triển
khai dự án; cần huy động cả hệ thống chính trị của địa phương vào cuộc, xử lý kịp
thời các khó khăn vướng mắc, thực hiện nhanh công tác bàn giao mặt bằng phục vụ
triển khai dự án trên địa bàn; không được để tình trạng dự án chờ mặt bằng, nhất
là các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh.
- Tổng hợp tình hình giải phóng mặt bằng
các dự án đầu tư của tỉnh, Trung ương chậm tiến độ trên địa bàn, đề xuất giải
pháp xử lý, định kỳ hàng tuần báo cáo UBND tỉnh.
- Chủ động rà soát tình hình thực hiện
của từng dự án trên địa bàn, từ đó phân nhóm vướng mắc (thủ tục đầu tư xây dựng,
thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng, kế hoạch vốn, thủ tục giải ngân....) để kịp
thời giải quyết, tháo gỡ. Lập danh mục dự án trọng điểm, phân công cụ thể lãnh
đạo theo dõi, đôn đốc và trực tiếp chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc. Trường
hợp vượt thẩm quyền, kịp thời đề xuất phương án xử lý, báo cáo UBND tỉnh.
b) Các đơn vị, chủ đầu tư:
- Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa
phương vùng thực hiện dự án trong tổ chức công bố quy hoạch, cắm mốc phạm vi bồi
thường, giải phóng mặt bằng; cung cấp kịp thời các hồ sơ, tài liệu liên quan
cho chính quyền địa phương để thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan.
- Ưu tiên bố trí đủ kinh phí để thực
hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích có đủ điều kiện; phần
vốn còn lại mới bố trí cho xây lắp và chi phí khác; tuyệt đối không cho nhà thầu
tạm ứng vốn khi chưa bàn giao mặt bằng hoặc chưa đảm bảo các điều kiện khởi
công công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ
trì, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, thị xã về các cơ chế, chính sách, giải
quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến bồi thường GPMB theo thẩm quyền; định
kỳ trước ngày 15 hàng tháng, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh danh mục các dự án gặp
khó khăn, vướng mắc (nếu có) và đề xuất giải pháp tháo gỡ.
4. Đôn đốc, đẩy
nhanh tiến độ thi công gắn với việc đảm bảo chất lượng công trình; tổ chức nghiệm
thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng:
a) Các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án:
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc; phối
hợp với đơn vị thi công lập đường găng tiến độ chi tiết để chỉ đạo, theo dõi, giám
sát chặt chẽ quá trình thi công; yêu cầu nhà thầu phải có Văn bản cam kết tiến
độ thực hiện đối với từng hạng mục công trình, làm cơ sở để kiểm tra, giám sát
và xử lý nghiêm việc vi phạm về tiến độ cũng như chất lượng công trình; trường
hợp cần thiết, chấm dứt hợp đồng và thay thế ngay các nhà thầu khác.
- Khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ,
thủ tục pháp lý, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để thanh toán ngay với Kho bạc
Nhà nước và hoàn ứng theo quy định; không để dồn thanh toán vào cuối năm. Đảm bảo
tỷ lệ giải ngân đến ngày 30/6/2021 đặt trên 50% kế hoạch (đối với các dự án được
giao kế hoạch vốn đầu năm và sử dụng vốn các năm trước kéo dài sang).
- Tổng hợp, báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu
tư về những khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình nghiệm thu thanh, quyết
toán, về giá trị khối lượng đã hoàn thành nghiệm thu nhưng chưa hoàn thành thủ
tục thanh toán, nguyên nhân,...
c) Kho bạc Nhà nước tỉnh:
- Phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu
tư để xử lý các vướng mắc phát sinh, rút ngắn thời gian kiểm soát chi; thực hiện
thanh toán cho các dự án trong thời gian 03 ngày làm việc, kể từ ngày chủ đầu
tư cung cấp đủ hồ sơ đề nghị giải ngân theo quy định.
- Tổng hợp tình hình giải ngân kế hoạch
vốn đầu tư công năm 2021 theo từng nguồn vốn, chủ đầu tư và các dự án lớn, trọng
điểm, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư khi có yêu cầu để tổng hợp, chuẩn bị báo cáo phục
vụ các cuộc họp về giải ngân vốn đầu tư công cũng như công tác chỉ đạo điều
hành của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.
5. Rà soát, điều
chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải
ngân tốt, còn thiếu vốn:
a) Các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án:
Chủ động rà soát, dự kiến khả năng giải ngân kế hoạch vốn năm 2021 và kế hoạch
vốn năm 2020 được phép kéo dài sang năm 2021 của từng dự án. Trường hợp dự kiến
không giải ngân hết kế hoạch vốn được giao, gửi báo cáo bằng Văn bản về Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính chậm nhất trước ngày 30/6/2021 để tổng hợp, trình
UBND tỉnh xem xét, điều chuyển vốn cho các dự án khác. Các đơn vị không có
phương án đề xuất dẫn đến kế hoạch vốn bị hủy bỏ thì phải chịu hoàn toàn trách
nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối
hợp Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước tỉnh thường xuyên rà soát, cập nhật tiến độ
giải ngân các dự án, tham mưu UBND tỉnh rút kế hoạch vốn của các dự án có tiến
độ thực hiện chậm, tỷ lệ giải ngân không đạt yêu cầu để bố trí cho các dự án có
tiến độ triển khai tốt, giải ngân nhanh, có khả năng hoàn thành trong năm 2021
nhưng chưa được bố trí đủ vốn, đảm bảo giải ngân 100% vốn ngân sách Nhà nước được
giao năm 2021.
6. Đẩy mạnh công
tác quyết toán dự án đầu tư hoàn thành:
a) Các đơn vị, chủ đầu tư: Tập trung
hoàn thành hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt quyết toán đối với các dự án hoàn
thành, đặc biệt là các dự án lớn, dự án trọng điểm và dự án bồi thường, giải
phóng mặt bằng, tái định cư.
b) Sở Tài chính: Tăng cường chỉ đạo,
kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các chủ đầu tư hoàn thành hồ sơ, thủ tục theo
quy định để thẩm định, trình duyệt quyết toán đối với các dự án hoàn thành; đồng
thời, hướng dẫn các chủ đầu tư, Phòng Tài chính - Kế hoạch của UBND cấp huyện
thực hiện lập hồ sơ quyết toán, thẩm tra và trình duyệt quyết toán dự án hoàn
thành thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện. Tổng hợp danh sách các chủ
đầu tư có dự án chậm nộp hồ sơ quyết toán, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư và báo cáo
UBND tỉnh trước ngày 30/6/2021.
7. Khen thưởng, kỷ
luật trong giải ngân vốn đầu tư công:
a) Các sở, ban, ngành, địa phương:
Phát động phong trào thi đua ở từng cấp, ngành, cơ quan, đơn vị để tập trung đẩy
mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ
quan, đơn vị với kết quả giải ngân, coi đây là căn cứ quan trọng để đánh giá mức
độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021, là căn cứ để đánh giá năng lực cán bộ, bình
xét thi đua khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ.
b) Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng
tỉnh): Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng, tham
mưu UBND tỉnh phát động và chỉ đạo các đơn vị, địa phương phát động phong trào
thi đua giải ngân vốn đầu tư công năm 2021; hướng dẫn các đơn vị lấy kết quả giải
ngân vốn đầu tư công hằng quý làm căn cứ để đánh giá, bình xét thi đua khen thưởng,
kỷ luật đối với tập thể, cá nhân.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND
các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị Chủ đầu tư tổ chức triển khai thực
hiện Chương trình hành động theo chức năng, thẩm quyền và nhiệm vụ được giao; định
kỳ hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày
25 hàng tháng để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã theo
dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chương trình hành động này, định kỳ báo
cáo và kiến nghị UBND tỉnh các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ
và có hiệu quả Chương trình hành động.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể thuộc Chương trình hành động
này; Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố, thị xã chủ động đề xuất, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(b/c);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chánh Văn phòng;
- Trung tâm TT- CB-TH tỉnh;
- Lưu: VT, TH2.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Tiến Hưng
|
1 Theo
quy định mới của Luật Đầu tư công năm 2019: Kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm chỉ
được giải ngân đến hết ngày 31/01 năm sau năm kế hoạch (quy định trước
đây là đến hết ngày 31/12 năm sau năm kế hoạch). Trường hợp bất khả kháng, Thủ
tướng Chính phủ quyết định đối với vốn ngân sách trung ương Hội đồng nhân dân cấp
tỉnh quyết định đối với vốn ngân sách địa phương cho phép kéo dài thời gian thực
hiện nhưng không quá 31/12 năm sau năm kế hoạch.