ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 202/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 26
tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO THI ĐUA “ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ GIẢI NGÂN VỐN
ĐẦU TƯ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN” GIAI ĐOẠN 2022 - 2025
Để triển khai thực hiện có hiệu
quả công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao hiệu
quả vốn đầu tư, sớm hoàn thành các công trình, dự án, hoàn thành các chỉ tiêu,
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại
hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, UBND tỉnh
ban hành Kế hoạch phát động Phong trào thi đua “Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn
đầu tư công trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn” giai đoạn 2022 - 2025 (sau đây gọi tắt
là Phong trào thi đua) như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm tạo động lực mạnh mẽ,
nâng cao chất lượng, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp, nội dung chỉ
đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh
tế - xã hội hàng năm của tỉnh.
- Phát huy tính sáng tạo của
các tập thể, cá nhân trong việc đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, thực
hiện hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh và phấn đấu hoàn
thành công tác giải ngân vốn đầu tư công theo Nghị quyết hàng năm của HĐND tỉnh.
- Thông qua phong trào thi đua,
biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, có thành tích tiêu biểu, xuất sắc
và có những giải pháp để hoàn thành công tác giải ngân vốn đầu tư công.
2. Yêu cầu
- Phong trào thi đua phải được
triển khai thực hiện sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị và sự tham gia vào cuộc
của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; phải coi phong trào thi đua đẩy
nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ, trách nhiệm của cấp ủy và
thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh.
- Thông qua phong trào thi đua,
kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu,
xuất sắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công hàng năm; việc bình xét, lựa
chọn và đề nghị khen thưởng phải được thực hiện từ cơ sở, bảo đảm tính dân chủ,
công khai, kịp thời và minh bạch.
II. NỘI DUNG
PHONG TRÀO THI ĐUA
Để tổ chức thực hiện phong trào
thi đua có hiệu quả, các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện các nội dung chính
sau đây:
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công để đạt và
vượt các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm được
giao theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và Kế hoạch của UBND tỉnh. Thực hiện tốt các
văn bản chỉ đạo, điều hành dự toán ngân sách Nhà nước theo quy định.
2. Thi đua đổi mới công tác
lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công. Đề cao vai trò,
trách nhiệm của người đứng đầu trong việc theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện của
từng dự án để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; gắn kết quả thực hiện
nhiệm vụ với trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức được phân công phụ
trách.
3. Tập trung mọi nguồn lực cho
giải ngân vốn đầu tư công, coi việc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công là một
trong những yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
4. Thi đua thực hiện tốt nghĩa
vụ nộp ngân sách nhà nước theo chỉ tiêu, kế hoạch được giao; thực hiện tốt
chính sách tín dụng, bảo hiểm, quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường
song song với việc phát triển kinh tế - xã hội nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững.
5. Cải cách thủ tục hành chính
trong giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm thủ tục thực hiện nhanh gọn và đúng
theo quy định của pháp luật về chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công, giám sát
thi công và thanh quyết toán công trình.
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Các sở,
ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Căn cứ vào đặc điểm, tình hình,
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao thực hiện rút ngắn tối đa thời gian thẩm
định dự án, thẩm định thiết kế kỹ thuật thi công, dự toán theo nhiệm vụ được
phân công, hướng dẫn thực hiện và tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho các đơn vị bảo đảm
tiến độ triển khai dự án theo đúng kế hoạch.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính thường xuyên theo dõi tình hình, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo kế
hoạch hàng tháng, hàng quý, hàng năm của các chủ đầu tư.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các dự án sử dụng vốn đầu
tư công trên địa bàn tỉnh.
- Tổng hợp tình hình thực hiện
các dự án, phân nhóm từng dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc để từ đó đề ra các
phương án giải quyết có hiệu quả; tiến hành giao ban định kỳ để đôn đốc, tháo gỡ
những khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn được
giao hàng năm.
- Kịp thời tham mưu UBND tỉnh
xem xét điều chỉnh, điều chuyển kế hoạch vốn đã giao cho các dự án có tiến độ
giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ giải ngân nhanh và có nhu cầu được bổ
sung, tránh tình trạng bị thu hồi, điều chuyển vốn sang địa bàn khác (đối với
nguồn vốn trung ương); ưu tiên tập trung điều chuyển cho các dự án trọng điểm,
các dự án có khả năng hoàn thành trong từng năm.
- Phối hợp với Kho bạc Nhà nước
Lạng Sơn định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng năm báo cáo UBND tỉnh về kết quả giải
ngân của các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài
chính
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Kho bạc Nhà nước Lạng Sơn đôn đốc các chủ đầu tư giải ngân vốn đầu tư công
theo kế hoạch; tham mưu UBND tỉnh kịp thời điều chỉnh, điều hòa kế hoạch vốn đầu
tư công đối với các dự án đầu tư do địa phương quản lý.
- Tham mưu UBND tỉnh báo cáo định
kỳ về tình hình thực hiện và thanh toán vốn đầu tư công hàng tháng, hàng quý,
hàng năm và báo cáo đột xuất (nếu có) gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư
theo quy định. Trong đó báo cáo những vấn đề còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc,
các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện và thanh toán vốn đầu tư công theo kế
hoạch. Kiến nghị với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành có
liên quan về những biện pháp thúc đẩy tiến độ thanh toán vốn đầu tư công.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan kịp thời có phương án tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác giao
kế hoạch, thực hiện, thanh toán vốn đầu tư công, đặc biệt là công tác bồi thường,
hỗ trợ tái định cư, qua đó nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và thanh toán vốn của
các dự án đầu tư.
- Đôn đốc các chủ đầu tư khẩn
trương thực hiện các thủ tục đầu tư, mở mã số dự án để Sở Tài chính có cơ sở nhập
dự toán trên hệ thống TABMIS.
4. Kho bạc
Nhà nước Lạng Sơn
- Theo dõi, đôn đốc, phối hợp với
các chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án để xử lý những vướng mắc, phát sinh trong
quá trình giải ngân vốn, rút ngắn thời gian kiểm soát thanh toán vốn; thường
xuyên kiểm tra, rà soát các chủ đầu tư chưa thực hiện thu hồi kinh phí sau phê
duyệt quyết toán; rà soát thu hồi vốn tạm ứng.
- Chỉ đạo Kho bạc Nhà nước cấp
huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác giải ngân vốn, rút ngắn thời gian kiểm
soát chi, thanh toán cho các công trình, dự án khi có đủ điều kiện giải ngân
trong thời gian ngắn nhất.
- Định kỳ hàng tháng, hàng quý,
hàng năm phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo UBND tỉnh về kết quả giải
ngân chi tiết, trong đó phân loại theo các tiêu chí cơ quan chủ quản, chủ đầu
tư.
5. UBND các
huyện, thành phố
Chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện
giải ngân vốn các công trình, dự án được giao quản lý, phải quan tâm đến công
tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đôn đốc thu hồi tạm ứng, quyết toán dự án
hoàn thành, tất toán tài khoản dự án... bảo đảm tiến độ giải ngân cho các dự án
và định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng năm báo cáo tiến độ về Sở Kế hoạch và Đầu
tư để tổng hợp, theo dõi.
6. Các chủ
đầu tư
- Tăng cường công tác nghiệm
thu từng giai đoạn dự án để giải ngân vốn kịp thời khi hoàn thành từng hạng mục,
khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trong thời gian sớm nhất kể từ ngày có hạng mục được
nghiệm thu, làm thủ tục ngay để thanh toán với Kho bạc Nhà nước, không để dồn
việc thanh toán tập trung vào cuối năm.
- Xử lý kịp thời đối với các
nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, giao nộp thủ tục
thanh toán không đúng thời hạn và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết trước
đó.
- Định kỳ hàng tháng, hàng quý,
hàng năm tổng hợp, báo cáo bằng văn bản tình hình thực hiện về giải ngân vốn đầu
tư công, trong đó nêu cụ thể những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển
khai thực hiện dự án và đề xuất các giải pháp để giải quyết gửi về Sở Kế hoạch
và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
IV. THỜI
GIAN THI ĐUA
Phong trào thi đua được tổ chức
triển khai tới các cơ quan, đơn vị từ ngày phát động đến hết năm 2025.
V. ĐỐI TƯỢNG,
TIÊU CHUẨN, HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG, THỦ TỤC HỒ SƠ KHEN THƯỞNG
1. Đối tượng
a) Tập thể: các sở, ban, ngành,
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND các huyện,
thành phố, các cơ quan, đơn vị là chủ đầu tư công trình, dự án có sử dụng vốn đầu
tư công do tỉnh giao, các đơn vị trực tiếp thi công công trình, dự án.
b) Cá nhân: cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động trực tiếp tham mưu hoặc tham gia thực hiện công
trình, dự án.
c) Ưu tiên xem xét, lựa chọn đề
nghị khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo
thực hiện vượt các chỉ tiêu, kế hoạch được UBND tỉnh giao.
2. Tiêu chuẩn và hình thức
khen thưởng
a) Giấy khen: thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị quy định về đối tượng, tiêu chuẩn và thực hiện khen thưởng theo thẩm
quyền.
b) Bằng khen của Chủ tịch UBND
tỉnh
- Đối với tập thể đạt các tiêu
chuẩn sau:
+ Công tác giải ngân vốn đầu tư
công phải đạt 100% kế hoạch của UBND tỉnh giao hàng năm, kể cả vốn giao bổ
sung;
+ Có nhiều sáng kiến, giải pháp
trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư công của cơ
quan, đơn vị đạt và vượt chỉ tiêu giao.
- Đối với các đơn vị thi công đạt
các tiêu chuẩn sau: thực hiện tốt tiến độ công trình, dự án, bảo đảm yêu cầu về
chất lượng; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế, bảo hiểm cho người lao động,
bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ; tạo công ăn
việc làm, bảo đảm thu nhập cho người lao động.
- Đối với cá nhân đạt các tiêu
chuẩn sau:
+ Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực
hiện có hiệu quả công tác giải ngân vốn đầu tư công;
+ Có sáng kiến, giải pháp thực
hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt và vượt chỉ tiêu
giao.
3. Thời gian trình khen thưởng
cấp tỉnh
Trước ngày 10/02 hàng năm, các
cơ quan, đơn vị lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc
trình Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị căn cứ Kế hoạch này và điều kiện cụ thể của cơ quan, đơn vị để tổ
chức phát động và triển khai thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua.
2. Sở Nội vụ có trách
nhiệm theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Phong trào thi đua; chủ trì,
phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng hướng dẫn khen thưởng; tiếp
nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị khen thưởng của các tập thể, cá nhân có thành
tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công để trình Hội
đồng Thi đua khen thưởng tỉnh xem xét, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng.
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan,
đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Hội đồng TĐKTTW;
- Ban TĐKT TW;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Thành viên HĐ TĐKT tỉnh;
- Các ĐV trong Cụm thi đua theo QĐ số 239/QĐ-UBND;
- C, PVP UBND tỉnh, các phòng CM, ĐV trực thuộc;
- Lưu: VT, KG-VX (NTB).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hồ Tiến Thiệu
|