Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2024 tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố Cần Thơ
Số hiệu | 15/CT-UBND |
Ngày ban hành | 19/07/2024 |
Ngày có hiệu lực | 19/07/2024 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Thành phố Cần Thơ |
Người ký | Nguyễn Ngọc Hè |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 15/CT-UBND |
Cần Thơ, ngày 19 tháng 7 năm 2024 |
CHỈ THỊ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Năm 2023, trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã xảy ra 03 loại hình thiên tai: (1) Sạt lở bờ sông (41 đợt sạt lở bờ sông làm bị thương 02 người; ảnh hưởng 29 căn nhà, tổng chiều dài ảnh hưởng do sạt lở là 2.435m); (2) Mưa kèm theo dông lốc (22 đợt làm bị thương 03 người, sập 14 căn nhà, tốc mái, ảnh hưởng 72 căn nhà); (3) Triều cường (02 đợt triều cường với mức đỉnh triều vượt báo động 3, trong đó đợt triều cường Rằm tháng 9 Âm lịch (Hmax = 2,17 mét). Dự báo trong năm 2024, tình hình thời tiết, thiên tai sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; qua đó, đòi hỏi sự nỗ lực, tập trung của cả hệ thống chính trị đối với công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro do thiên tai gây ra.
Để chủ động phòng chống, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, sự cố tai nạn gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của thành phố năm 2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện tập trung triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:
1. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 01/06/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1651/QĐ-TTg ngày 30/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia.
2. Xây dựng, rà soát, điều chỉnh kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 phù hợp với tình hình thực tế trong đó xác định cụ thể danh mục, thời gian hoàn thành và phân công các đơn vị chủ trì hoặc phối hợp thực hiện.
3. Rà soát kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN) các ngành, các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; rà soát quy chế hoạt động và triển khai thực hiện một cách đầy đủ, trách nhiệm, hiệu quả.
4. Tổ chức sơ kết công tác PCTT-TKCN 6 tháng, tổng kết công tác PCTT-TKCN hàng năm, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch phương hướng tới; chuẩn bị các phương án, kịch bản và sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện, dự trữ thiết yếu để triển khai ứng phó có hiệu quả với các tình huống thiên tai; đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, giảm thiểu thiệt hại.
5. Chỉ đạo và triển khai các giải pháp nâng cao năng lực của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN các cấp, trong đó ưu tiên củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ theo dõi, giám sát, phân tích diễn biến, tác động của thiên tai đến đời sống kinh tế - xã hội tại địa phương, khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu; đồng thời, cung cấp kết nối trực tuyến với cơ quan phòng, chống thiên tai Trung ương; đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai đảm bảo tính chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
6. Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành PCTT&TKCN, tận dụng các ứng dụng họp trực tuyến để tổ chức các cuộc họp, hội nghị trực tuyến, hội nghị kiểm tra liên quan đến công tác PCTT&TKCN.
7. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho cộng đồng triển khai thực hiện pháp luật về PCTT&TKCN. Nâng cao nhận thức cộng đồng về các loại hình thiên tai, biện pháp phòng tránh; phổ biến kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong công tác phòng, chống các loại hình thiên tai đến người dân.
8. Khẩn trương kiểm tra đánh giá hiện trạng các công trình phòng, chống thiên tai thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý; đặc biệt là hệ thống đê điều, công trình phòng, chống sạt lở, tiêu thoát nước, hệ thống điện lưới, thông tin liên lạc ... Xác định các trọng điểm xung yếu, bố trí nguồn lực để xử lý đảm bảo an toàn (đặc biệt là sạt lở bờ sông, kênh rạch), tổ chức tuần tra, kiểm tra, phát hiện, giải quyết kịp thời các sự cố hư hỏng có thể xảy ra; sẵn sàng các phương án, kịch bản bảo vệ an toàn công trình, tính mạng và tài sản của nhân dân.
9. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão hoặc có phương án bảo vệ an toàn các công trình đang thi công. Huy động tối đa nguồn lực xử lý các sự cố thiên tai xảy ra, chú trọng công tác khắc phục hậu quả, phục hồi tái thiết sau thiên tai gắn với xây dựng nông thôn mới đảm bảo sinh kế, bền vững.
10. Tổ chức tốt công tác đăng ký, đăng kiểm, quản lý phương tiện vận tải thủy (bao gồm cả tàu du lịch và bến khách ngang sông); hướng dẫn kỹ thuật neo đậu tàu, thuyền khi có bão, lũ; nắm chắc số lượng, hướng dẫn hoạt động của các phương tiện vận tải thủy khi có mưa, bão, áp thấp nhiệt đới. Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tại các khu nuôi thủy sản trên sông.
11. Rà soát cập nhật, sẵn sàng phương án ứng phó thiên tai bảo đảm an toàn cho người và tài sản khi xảy ra các tình huống thiên tai như: Bão, mưa lũ lớn, ngập lụt, sạt lở đất ... xác định những khu vực trọng điểm, có nguy cơ rủi ro cao khi thiên tai xảy ra trên địa bàn để chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm; đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh, xây dựng phương án cụ thể và sẵn sàng thực hiện sơ tán khi cần thiết; kiểm tra lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt nhiệm vụ; chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men, nhu yếu phẩm; bố trí thiết bị, phương tiện cứu hộ, cứu nạn tại chỗ, vật tư và kinh phí dự phòng đến cấp cơ sở.
12. Tổ chức diễn tập, chủ động triển khai các phương án phòng chống thiên tai trên cơ sở quán triệt phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ) và chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả.
13. Tiếp tục triển khai tổ chức, củng cố và nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã theo Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 09/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng, củng cố và nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã; Quyết định số 08/QĐ-TWPCTT ngày 27/3/2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai ban hành hướng dẫn xây dựng và củng cố Đội Xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã để chủ động ứng phó tại chỗ ngay từ giờ đầu khi xảy ra thiên tai, đặc biệt là trong trường hợp chi viện từ bên ngoài không kịp thời do chia cắt hoặc ảnh hưởng của dịch bệnh.
14. Đẩy mạnh hoạt động quỹ phòng chống thiên tai, xây dựng kế hoạch, triển khai thu và sử dụng theo đúng quy định, phát huy hiệu quả quỹ, tạo nguồn lực phục vụ công tác phòng chống thiên tai của địa phương.
15. Thực hiện lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm hạn chế các hoạt động làm gia tăng rủi ro thiên tai. Điều chỉnh cơ cấu cây trồng, mùa vụ, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp phù hợp với đặc điểm từng địa phương, đảm bảo hiệu quả và bền vững.
16. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo tình hình thiên tai và thiệt hại, công tác chỉ đạo ứng phó cũng như nhu cầu về nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ khắc phục hậu quả tại các Sở, Ban ngành thành phố và các quận, huyện về Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN thành phố (qua Văn phòng thường trực) để kịp thời xử lý hoặc báo cáo, đề xuất Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống thiên tai xem xét quyết định.
Yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này.
Giao Thường trực Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN thành phố (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị về Ủy ban nhân dân thành phố để kịp thời chỉ đạo, giải quyết./.
|
KT. CHỦ TỊCH |