Chỉ thị 11/CT-UBND năm 2020 về triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 11/CT-UBND
Ngày ban hành 14/09/2020
Ngày có hiệu lực 14/09/2020
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Đặng Ngọc Dũng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/CT-UBND

Quảng Ngãi, ngày 14 tháng 9 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2020-2021 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH QUẢNG NGÃI

Thực hiện Chỉ thị số 666/CT-BGDĐT ngày 24/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021 của ngành Giáo dục, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu năm học 2020-2021 với tinh thần chủ động tiếp tục đổi mới và đảm bảo chất lượng giáo dục, Chương trình đổi mới giáo dục phổ thông năm 2018, toàn ngành Giáo dục Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới giáo dục và đào tạo căn bản, toàn diện, có chất lượng, có hiệu quả, tập trung thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ sau:

1. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp triển khai các nhóm nhiệm vụ

a) Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo

Tiếp tục rà soát, quy hoạch, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên theo hướng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; khắc phục tình trạng nhiều điểm trường lẻ, trường học có quy mô nhỏ, chất lượng chưa cao để đầu tư nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục.

Huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư, nâng cấp trường, lớp học, mua sắm trang thiết bị dạy học, ưu tiên cho giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học có tổ chức dạy 2 buổi/ngày, khuyến khích phát triển hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập.

b) Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp

Rà soát, nâng cao chất lượng của cán bộ quản lý giáo dục, đội ngũ nhà giáo có trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức theo Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên gắn với các quy định về định mức số lượng, vị trí việc làm theo quy mô trường, lớp học; kịp thời tham mưu tuyển dụng giáo viên bảo đảm số lượng và chất lượng; rà soát chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học theo Luật Giáo dục năm 2019, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Thực hiện tốt các chính sách phát triển đội ngũ, tổ chức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập theo thẩm quyền; nâng cao chất lượng đánh giá chuẩn nghề nghiệp gắn với thi đua, khen thưởng nhằm nâng cao đời sống, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo chuyên tâm với nghề; thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước cho đội ngũ nhà giáo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn.

Xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, đáp ứng chuẩn nghề nghiệp và thực hiện chương trình, giáo dục phổ thông mới theo lộ trình thay sách giáo khoa bắt đầu từ năm học 2020-2021.

Yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND cấp huyện chú trọng công tác tuyển chọn, quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ quản lý giáo dục các cấp, nhất là cơ sở giáo dục (trường học). Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bổ nhiệm không đúng quy trình, quy định, thiếu công khai, minh bạch, không kỷ cương. Đảm bảo những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng đều được tiếp cận tín nhiệm một cách công bằng. Có được đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trường học có phẩm chất tốt, uy tín cao về chuyên môn và năng lực điều hành là yếu tố quyết định cho sự phát triển của giáo dục.

c) Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục dân tộc; tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, bảo đảm an toàn trường học; công tác giáo dục thể chất; triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới

Phát triển chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện địa phương, khả năng và nhu cầu của trẻ, hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực và liên thông với giáo dục tiểu học; thực hiện chương trình giáo dục mầm non, nhóm trẻ, mẫu giáo, lớp mầm non độc lập; phối hợp, hướng dẫn cha mẹ chăm sóc, giáo dục trẻ. Quản lý chặt chẽ việc cấp phép, tiêu chuẩn, điều kiện hoạt động, việc nuôi dạy trẻ tại cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Quan tâm hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non, đặc biệt đối với khu vực miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, địa bàn có khu công nghiệp; tiếp tục thực hiện Quyết định số 80/QĐ-UBND ngày 17/01/2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2017-2020, định hướng đến 2025” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Tăng cường nền nếp, kỷ cương trong trường học, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Tích hợp, lồng ghép, tinh giản nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; hạn chế các hoạt động hành chính để giáo viên dành nhiều thời gian trau dồi kiến thức, nghiên cứu bài giảng phục vụ công tác chuyên môn; đẩy mạnh giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông; đổi mới kiểm tra, đánh giá gắn với lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thực hiện có hiệu quả Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS và THPT, khuyến học, khuyến tài; sắp xếp, nâng cao chất lượng hoạt động và đổi mới cơ chế quản lý các cơ sở giáo dục thường xuyên; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục.

Tập trung ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục vùng miền núi; công tác giáo dục dân tộc, rà soát, đánh giá thực trạng và chất lượng của các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, có phương án quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Tập trung các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn trường học, đặc biệt là không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường các biện pháp phòng, chống bạo lực học đường, gắn với trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị và đội ngũ nhà giáo, phát huy có hiệu quả vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong giáo dục, rèn luyện học sinh, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.

Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục thể chất, y tế trường học; phát động phong trào dạy bơi - học bơi và phòng, chống đuối nước cho học sinh; tổ chức có hiệu quả các câu lạc bộ thể thao trường học; đảm bảo các điều kiện vệ sinh và an toàn thực phẩm; trường, lớp học, môi trường giáo dục thân thiện, nhà vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng.

Triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020- 2021; xây dựng kế hoạch, rà soát, bổ sung, bảo đảm đủ cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; dự kiến giáo viên phục vụ triển khai chương trình, sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 và tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình.

d) Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ

Phát triển, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, đặc biệt là đội ngũ giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu và tiến độ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; triển khai hiệu quả Chương trình tiếng Anh theo Kế hoạch thực hiện Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Triển khai dạy tiếng Anh tự chọn cho học sinh lớp 1, lớp 2 ở những nơi có đủ điều kiện.

e) Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, kiểm tra, đánh giá và quản lý giáo dục trên môi trường mạng, phát triển kho học liệu số toàn ngành. Tùy theo tình hình dịch bệnh, các trường sẵn sàng dự lường phương án tổ chức dạy học phù hợp trong các tình huống giãn cách xã hội và khuyến khích phát triển các bài giảng điện tử ở các cơ sở giáo dục phổ thông. Triển khai có hiệu quả hệ thống quản lý học tập qua mạng để bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông đại trà thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới theo phương thức bồi dưỡng thường xuyên, liên tục ngay tại nhà trường.

Tích hợp, cập nhật hệ thống thông tin quản lý vào cơ sở dữ liệu dùng chung toàn ngành trong quản trị trường học, góp phần ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, cải cách hành chính, tiếp cận các tri thức mới, giao lưu, hội nhập, hướng tới xây dựng lớp học thông minh, trường học thông minh.

f) Đẩy mạnh phân cấp và thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo

[...]