Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2019 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 14/CT-UBND
Ngày ban hành 09/09/2019
Ngày có hiệu lực 09/09/2019
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Đặng Ngọc Dũng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14/CT-UBND

Quảng Ngãi, ngày 09 tháng 9 năm 2019

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2019 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Năm học 2018 - 2019, toàn ngành Giáo dục đã triển khai thực hiện có hiệu quả 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, 05 nhóm giải pháp tại Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; thực hiện có hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW trên địa bàn tỉnh.

Công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, sáp nhập điểm trường lẻ bước đầu giảm đáng kể số lượng điểm trường lẻ không còn phù hợp; việc đầu tư, mua sắm trang thiết bị dạy học, chủ động triển khai các mô hình đổi mới của ngành đạt được những kết quả nổi bật, được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao.

Bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn những hạn chế, bất cập: việc sắp xếp mạng lưới trường, lớp chưa kịp thời; vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở một số cơ sở giáo dục; công tác phân luồng sau trung học, đặc biệt là cấp THCS hiệu quả chưa cao; một số trường đạt chuẩn sau kiểm tra, đánh giá lại có tiêu chí không đạt chuẩn, có nguy cơ rớt chuẩn; nguồn lực đầu tư cho giáo dục chưa đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.

Thực hiện Chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT ngày 08/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2019 - 2020 của ngành giáo dục, Chương trình hành động số 51-CTr/TU ngày 23/7/2014 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 5447/KH-UBND ngày 24/11/2014 của UBND tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND huyện, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:

a) Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo

Tiếp tục rà soát, quy hoạch, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục trên địa bàn theo hướng đồng bộ, hiện đại, đảm bảo yêu cầu phát triển về quy mô; chú trọng việc huy động các nguồn lực xã hội để phát triển mạng lưới giáo dục và đào tạo gắn với các điều kiện đáp ứng đổi mới chương trình sách giáo khoa và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

b) Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp

- Tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng của cán bộ quản lý giáo dục, đội ngũ nhà giáo có trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức, có lương tâm nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm; đạt chuẩn về trình độ, đảm bảo về số lượng, đồng bộ về cơ cấu; đảm bảo tốt các điều kiện cho phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng phát triển giáo dục ở vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong việc nâng cao dân trí của tỉnh nhà.

- Lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông cốt cán, ưu tiên bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy lớp 1, đáp ứng lộ trình thay sách giáo khoa kể từ năm học 2020 - 2021; quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ trẻ, nữ, dân tộc thiểu số có năng lực, phẩm chất chính trị; thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách của nhà nước cho đội ngũ nhà giáo vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Tập trung nâng cao trình độ lý luận chính trị, phẩm chất, đạo đức lối sống, quy chế làm việc và văn hóa công sở cho công chức, viên chức; đặc biệt giáo viên phải rèn luyện chuẩn mực tác phong, văn hóa ứng xử nêu gương cho học sinh. Tăng cường trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên trong thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo.

c) Nâng cao chất lượng giáo dục, triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, đảm bảo an toàn trường học

- Tổ chức tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý sử dụng, thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông mới, bảo đảm đúng, đủ dung lượng khung chương trình chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tiếp tục triển khai có chất lượng chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; xây dựng, triển khai các mô hình phối hợp gia đình- nhà trường - cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi bạo hành trẻ; khuyến khích những nơi có điều kiện tổ chức cho trẻ ăn bán trú; đảm bảo an toàn thực phẩm; phát triển chương trình giáo dục phù hợp với từng trường, khả năng và nhu cầu của trẻ.

- Nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc theo Ðề án tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số và chuẩn bị tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh dân tộc thiểu số.

- Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, kịp thời triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; tiếp tục đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS theo Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị.

- Đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục; rà soát điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới cho lớp 1 theo lộ trình cuốn chiếu từ năm học 2020 - 2021; chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức công dân, đa dạng hóa các hình thức học tập, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; bảo đảm an toàn trường học, vệ sinh trường học, môi trường sư phạm thân thiện, lành mạnh; phát động phong trào học bơi ở những nơi có điều kiện, cách phòng, chống đuối nước cho học sinh.

d) Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ

Phát triển, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, đặc biệt là đội ngũ giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu và tiến độ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh theo 4 cấp độ; triển khai hiệu quả Chương trình tiếng Anh theo Kế hoạch thực hiện Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025; tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát việc quản lý, đào tạo, thi của các trung tâm ngoại ngữ, tin học trên địa bàn.

e) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục

- Triển khai có hiệu quả Nghị quyết  số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025; Đề án số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo; hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, tích hợp các hệ thống thông tin quản lý vào cơ sở dữ liệu chung toàn ngành trong quản lý, quản trị trường học ở các cấp học.

- Phát huy kho tài nguyên trên trang tin chứa bài giảng, các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "trường học kết nối", tư liệu học tập để chia sẻ, dùng chung, khuyến khích các cơ sở giáo dục sử dụng các phần mềm trong dạy học; phát huy  việc tập huấn, sinh hoạt chuyên môn theo hình thức trực tuyến, góp phần ứng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, cải cách hành chính.

- Bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ nhà giáo, học sinh, đảm bảo khả năng ứng dụng công nghệ thông tin khi thực hiện công vụ, kiểm tra, đánh giá và tiếp cận các tri thức mới, giao lưu, hội nhập.

- Giảm tải các hoạt động ít liên quan đến chuyên môn, giảm áp lực hành chính để giáo viên dành thời gian cho đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy.

f) Đẩy mạnh phân cấp và thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm

Đẩy mạnh tự chủ của các nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục; kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định, lạm thu trong nhà trường, gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

[...]