Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 20/CT-UBND năm 2020 về triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Số hiệu 20/CT-UBND
Ngày ban hành 05/09/2020
Ngày có hiệu lực 05/09/2020
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Phan Ngọc Thọ
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 20/CT-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 05 tháng 9 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2020 - 2021 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Năm học 2020-2021, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển giáo dục và đào tạo; đồng thời triển khai có có hiệu quả Chỉ thị số 666/CT- BGDĐT ngày 24/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

I. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

1. Tiếp tục rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp, cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh một cách hợp lý và đảm bảo nguyên tắc tạo thuận lợi cho người dân, đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng được các yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông theo quy định của Bộ GD&ĐT, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó tập trung thực hiện công tác tham mưu UBND tỉnh “Kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2020 - 2030 và định hướng đến năm 2045” đáp ứng mục tiêu, yêu cầu, định hướng theo Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

2. Tăng cường công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp đảm bảo chuẩn hóa, đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu theo vị trí việc làm; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý; triển khai đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các cấp, bậc học theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, trong đó ưu tiên giáo viên tiểu học và giáo viên trung học cơ sở để chuẩn bị công tác thay sách lớp 2 và lớp 6 vào năm học 2021 -2022; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo.

3. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông; đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên, giáo dục dân tộc; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

a) Giáo dục mầm non: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2019 - 2025 theo Quyết định số 866/QĐ-UBND ngày 04/4/2019 của UBND tỉnh; tăng cường các điều kiện bảo đảm an toàn cho trẻ, không để xảy ra tình trạng bạo hành trẻ; thực hiện đầy đủ chế độ chính sách hỗ trợ ăn trưa để duy trì tỷ lệ trẻ bán trú; bảo đảm an toàn thực phẩm; quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn ở cơ sở giáo dục mầm non; tiếp tục phát huy hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, tổ chức hoạt động giáo dục dựa vào cộng đồng, tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tùy theo điều kiện của từng địa phương, nhà trường và nhu cầu của trẻ để thực hiện; các trường mầm non đẩy mạnh việc phối hợp, hướng dẫn cha mẹ chăm sóc giáo dục trẻ; quản lý chặt chẽ việc cấp phép, tiêu chuẩn, điều kiện hoạt động đối với giáo dục mầm non.

b) Giáo dục phổ thông:

- Hoàn thành đề án “Trường học kiểu mẫu” với 3 tiêu chí: trường học xanh, trường học thông minh, trường học hạnh phúc.

- Tiếp tục tổ chức rà soát, bổ sung, bảo đảm đủ cơ sở vật chất và thiết bị dạy học cho tất cả trường học, trong đó ưu tiên cho lớp 1 để triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1 trong năm học 2020-2021; triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2 và lớp 6.

- Hoàn thành việc biên soạn tài liệu và triển khai chương trình giáo dục địa phương trong chương trình đổi mới sách giáo khoa gắn liền với phát huy hiệu quả giáo dục lịch sử văn hóa và con người Huế cho học sinh ở các cấp bậc học.

- Triển khai thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; tích hợp, lông ghép, tinh giản nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; đẩy mạnh giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) trong giáo dục phổ thông; đổi mới kiểm tra, đánh giá gắn với lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở; thực hiện giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1882/QĐ-UBND ngày 24 tháng 8 năm 2018 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025, trong đó chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, thực hiện kết hợp dạy văn hóa phổ thông với dạy nghề. Triển khai hiệu quả các giải pháp của Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh ngay từ cấp học phổ thông; tiếp tục tham mưu có hiệu quả về định hướng nghề nghiệp lĩnh vực công nghệ thông tin nhằm thực hiện đề án đào tạo 10.000 nhân lực công nghệ thông tin cho tỉnh.

- Chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; có các giải pháp để bảo đảm an toàn cho học sinh trong quá trình đưa đón, tham quan, dã ngoại; triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học, các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường; xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; đẩy mạnh phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” và “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” trở thành hoạt động thường xuyên trong nhà trường.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục thể chất, y tế trường học; đẩy mạnh phong trào học bơi và phòng, chống đuối nước cho học sinh; tăng cường tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa, tổ chức các câu lạc bộ để thu hút học sinh, sinh viên luyện tập thể thao; đảm bảo các điều kiện vệ sinh và an toàn thực phẩm trong trường học.

- Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ứng phó dịch bệnh; thực hiện nghiêm túc việc đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế theo Quyết định số 165/QĐ-BCĐ ngày 29/8/2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

c) Giáo dục thường xuyên: Tăng cường đổi mới quản lý nhà nước đối với các loại hình trung tâm đào tạo ngoại ngữ, tin học, tư vấn du học và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện, thị xã, thành phố trong công tác tổ chức hoạt động dạy - học, đặc biệt vai trò trách nhiệm của các đơn vị, cơ sở đào tạo, Trung tâm Giáo dục thường xuyên trong tuyển sinh viên. Quản lý dạy học đối với chương trình giáo dục thường xuyên trong các trường Cao đẳng, Trung cấp; thực hiện chương trình xóa mù chữ, chương trình giáo dục thường xuyên phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Hướng dẫn và triển khai có hiệu quả Kết luận số 49-KL/TW ngày 10 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đẩy mạnh việc học tập của người lớn.

d) Giáo dục dân tộc:

- Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác quản lý giáo dục dân tộc; nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường phổ thông dân tộc nội trú và các trường phổ thông ở vùng núi có đông học sinh dân tộc thiểu số.

- Tham mưu đầu tư các nguồn lực và thực hiện cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi ở 2 huyện Nam Đông, A Lưới và các xã miền núi có đông đồng bào dân tộc; trong đó thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các chính sách cho người dạy và người học để nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

4. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống và lịch sử, văn hóa Huế

- Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng nét đẹp ứng xử, nếp sống văn hóa của học sinh “Tiên học lễ hậu học văn”; thực hiện văn hóa giao tiếp “4 xin” trong nhà trường “xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” là những bài học thường xuyên cho các em học sinh.

- Phát huy triết lý “Tôn sư trọng đạo”, “Dạy cho ra trò”; lấy cốt cách nho nhã, thanh lịch của người Huế làm nền tảng cho giáo dục đạo đức học đường cho học sinh.

- Tiếp tục hoàn thiện tài liệu giáo dục địa phương cho các cấp học, trong đó chú trọng giáo dục lịch sử, văn hóa Huế với phương pháp giảng dạy mới kết hợp giữa lý thuyết (giảng dạy tại lớp học có ứng dụng công nghệ thông tin, hình ảnh minh họa, tạo sự sinh động và yêu thích của học sinh), thực địa (tổ chức tham quan, đi thực tế) và viết thu hoạch (viết bài thu hoạch cảm nhận về nội dung được thực địa, tổ chức thi đố vui để học, thi hùng biện về di sản, văn hóa Huế), giúp cho học sinh hướng về cội nguồn, tổ tiên, cốt cách người Huế.

- Tăng cường giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng làm việc nhóm, tham gia các hoạt động xã hội... nhằm mục đích giúp các em tự bảo vệ bản thân, xử lý linh hoạt các tình huống trong cuộc sống để đào tạo một thế hệ học sinh có kỹ năng sống, có thể chất tốt, giỏi tiếng mẹ đẻ để yêu quê hương đất nước, giỏi ngoại ngữ để hòa nhập với thế giới và thành thạo công nghệ thông tin để tự tin bước vào thế giới số; giàu lòng vị tha, thích nghi với đổi mới, khát khao để cống hiến.

5. Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh

- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học tiếng anh; triển khai có hiệu quả Kế hoạch 107/KH-UBND ngày 31/5/2018 của UBND tỉnh về triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2018 - 2025, trong đó tập trung nâng cao tỷ lệ học sinh phổ thông học chương trình môn tiếng Anh hệ 10 năm.

[...]