TPHCM chấp thuận Vinspeed làm tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ với tốc độ 350km/h
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
TPHCM chấp thuận Vinspeed làm tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ tốc độ 350km/h
Ngày 05/12/2025, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 3055/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ (Metro Bến Thành Cần Giờ).
Cụ thể, UBND TPHCM chấp thuận Vinspeed làm tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ tốc độ 350km/h với những nội dung sau:
(1) Tên dự án: Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.
(2) Nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed.
(3) Địa điểm thực hiện dự án:
- Điểm đầu: Công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Điểm cuối: Khu đất 39ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Địa điểm thực hiện dự án: phường Bến Thành, phường Khánh Hội, phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
(4) Quy mô đầu tư:
- Quy mô đầu tư của Dự án được xây đường đôi, khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 54,062 km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17tấn/trục. Công trình ga: 02 ga giai đoạn 1 bao gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ và 04 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; 01 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; 01 trung tâm OCC đặt tại xã Cần Giờ.
- Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 328,26ha (bao gồm hành lang bảo vệ đường sắt). Cụ thể: đất ở khoảng 6,46ha; đất nông nghiệp khoảng 44,08ha; đất sản xuất kinh doanh khoảng 41,88ha; đất giao thông, kênh rạch, mương khoảng 72,31ha; đất rừng phòng hộ trực tiếp bị ảnh hưởng khoảng 6,57ha, đất rừng phòng hộ thuộc hành lang an toàn đường sắt và sử dụng tạm phục vụ thi công khoảng 118,31ha (sẽ được phục hồi và trồng rừng thay thế tại chỗ theo phương án trồng rừng thay thế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt tại các bước tiếp theo); các loại đất khác khoảng 38,65ha.
(5) Năng lực khai thác:
- Tổng nhu cầu phương tiện cần đầu tư cho toàn Dự án: Bố trí 06 đoàn tàu hoạt động đồng thời trên tuyến và 01 đoàn tàu dự phòng (tương ứng với 56 toa tàu).
- Thời gian khai thác: 6h00-23h00, tất cả các ngày trong tuần (tổng thời gian khai thác: 17 giờ/ngày).
- Thời gian giãn cách giữa các đoàn tàu: 20 phút/chuyến.
- Số đôi tàu: 3 đôi tàu/giờ/2 hướng.
- Khoảng thời gian từ 0h00 đến 6h00 được dành cho công tác bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng và phương tiện.
- Thời gian quay đầu tại ga cuối: 5 phút.
- Thời gian chạy tàu: 20,3 phút.
(6) Tổng vốn đầu tư:
Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng Việt Nam (không bao gồm khoảng 12.784 tỷ VNĐ chi phí giải phóng mặt bằng do nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm).
...
>> Xem chi tiết: TPHCM chấp thuận Vinspeed làm tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ tốc độ 350km/h
TPHCM chấp thuận Vinspeed làm tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ với tốc độ 350km/h (Hình từ Internet)
Mục tiêu dự án đầu tư xây dựng tuyến metro Bến Thành Cần Giờ
Theo khoản 3 Điều 1 Quyết định 3055/QĐ-UBND năm 2025 có nêu mục tiêu dự án đầu tư xây dựng tuyến metro Bến Thành Cần Giờ như sau:
Xây dựng tuyến đường sắt kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Giờ phù hợp với Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định 1711/QĐ-TTg năm 2024 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 tại Quyết định 1125/QĐ-TTg năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ nhằm hiện thực hóa chiến lược, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải và hệ thống đường sắt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
STT | Mục tiêu hoạt động | Mã ngành theo VSIC (Mã ngành cấp 4) | Mã ngành CPC (*) (đối với ngành nghề có mã CPC, nếu có) |
1 | Xây dựng công trình đường sắt | 4211 |
|
2 | Vận tải hành khách đường sắt | 4911 | 7111 |
Điều kiện đối với Vinspeed khi thực hiện dự án Metro Bến Thành Cần Giờ
Theo Điều 2 Quyết định 3055/QĐ-UBND năm 2025 nêu các điều kiện đối với Vinspeed khi thực hiện dự án Metro Bến Thành Cần Giờ như sau:
(1) Nhà đầu tư chỉ được triển khai hoạt động đối với các lĩnh vực đầu tư kinh doanh có điều kiện khi đáp ứng các điều kiện và hoặc được cấp Giấy phép/Giấy chứng nhận/Chứng chỉ hành nghề hoặc văn bản xác nhận... theo quy định pháp luật hiện hành; chấp hành quy định của Luật Đầu tư 2020, Luật Doanh nghiệp 2020, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, các quy định về bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn lao động và quy định pháp luật khác có liên quan đến lĩnh vực hoạt động đầu tư kinh doanh đã đăng ký.
(2) Nhà đầu tư phải tự cân đối vốn đầu tư để đảm bảo năng lực để thực hiện dự án theo quy định.
(3) Chịu trách nhiệm xác định tổng vốn đầu tư dự án theo đúng quy định; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp lệ, hợp pháp, chính xác, trung thực số liệu cung cấp, hiệu quả đầu tư dự án và các nội dung đã báo cáo.
(4) Chịu trách nhiệm toàn diện về việc quản lý vốn điều lệ, đảm bảo năng lực góp vốn chủ sở hữu, khả năng huy động vốn vay theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo việc thực hiện đầu tư dự án theo đúng tiến độ.
(5) Chịu trách nhiệm toàn diện về các thông tin cung cấp; chịu trách nhiệm huy động đủ nguồn vốn để đầu tư dự án theo kế hoạch đã báo cáo.
...
>> Xem chi tiết: Điều kiện đối với Vinspeed khi thực hiện dự án metro Bến Thành Cần Giờ
(*) Trên đây là thông tin "TPHCM chấp thuận Vinspeed làm tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ với tốc độ 350km/h"
