Thông tin tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Thông tin tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Tháng 9/2025, Công ty cổ phần ĐTXD giao thông Công Thành đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
Tại Mục 1.1 Chương 1 (trang 45) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội có nêu thông tin tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội, cụ thể như sau:
(1) Tên dự án: Dự án đầu tư xây dựng tuyên đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
(2) Chủ dự án
- Cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
- Nhà đầu tư: Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành Công ty TNHH Mặt Trời Cát Bà.
(3) Vị trí địa lý dự án
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội: đoạn qua địa bàn thành phố Hà Nội đi qua địa phận 06 xã/phường: xã Thuận An, Phù Đồng, Thư Lâm, Đông Anh, thành phố Hà Nội và phường Từ Sơn, phường Phù Khê, tỉnh Bắc Ninh.
- Điểm đầu: Khoảng Km27+814 - điểm kết nối với đoạn tuyến trên địa phận của tỉnh Bắc Ninh thuộc địa phận xã Thuận An - tp. Hà Nội (đã được UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất tại văn bản số 12/UBND-KTN ngày 08/7/2025); Tọa độ: X(m): 2327620.08, Y(m): 579644.464.
- Điểm cuối: Khoảng Km41+248,81 khớp nối nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 và Dự án đầu tư xây dựng đường dẫn cầu Tứ Liên tại địa phận xã Dục Tú huyện Đông Anh thành phố Hà Nội; Tọa độ: X(m): 2329904.28, Y(m): 604594.567.
- Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 13,55km, trong đó:
+ Đoạn qua địa phận xã Thuận An và xã Phù Đổng, thành phố Hà Nội (Km27+700-Km40+130) dài 10,81km (không bao gồm đoạn đi sang địa phận tỉnh Bắc Ninh); xã Đông Anh dài 1,12km;
+ Đoạn qua phường Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, (Km34+990-Km35+732; Km36+170-Km37+048) dài 1,62km) và phường Phù Khê, tỉnh Bắc Ninh tại Km40+130 có phạm vi đường song hành phải ảnh hưởng.
+ Ngoài ra, phạm vi tuyến nối đường dẫn cầu Tứ Liên dài khoảng 2,5km trên địa phận xã Đông Anh, thành phố Hà Nội (Bao gồm cả nút giao chữ Y với đường dẫn cầu Tứ Liên).
- Hướng tuyến:
+ Hướng tuyến đã được cập nhật trong đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 và được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt phương án tuyến, vị trí tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, tỷ lệ 1/500 tại Quyết định 3845/QĐ-UBND ngày 17/7/2025.
+ Hướng tuyến đường kết nối:
++ Từ điểm đầu dự án tuyến vượt sông Đuống đi mới về phía Khu công nghiệp VSIP, sát ranh giới thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh, phía Nam quy hoạch ga Trung Màu trên đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
++ Tuyến qua khu vực ga Trung Màu đến nút giao Ninh Hiệp với đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn (cải tạo vị trí nút giao hiện hữu).
++ Từ đây tuyến đi trùng hướng tuyến đường Vành đai 3/cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên qua khu vực ga Yên Viên, ga Yên Thường trên đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, vượt sông Ngũ Huyện Khuê đi về vị trí nút giao liên thông được xây dựng với đường nối cầu Tứ Liên.
+ Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn trên địa bàn thành phố Hà Nội) đi qua địa phận xã Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh, thành phố Hà Nội và phường Từ Sơn, phường Phù Khê, tỉnh Bắc Ninh.
(4) Loại hình
- Loại dự án: Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông.
- Nhóm dự án: Nhóm A
- Công trình cấp đặc biệt (theo Thông tư 06/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng Quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong hoạt động quản lý đầu tư xây dựng)
(5) Quy mô dự án
- Quy mô dự án được điều chỉnh trong các quy hoạch liên quan theo ý kiến ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo 85/TB-VPCP ngày 16/5/2025 của Văn phòng Chính phủ. Quy mô cơ bản của Dự án đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt theo phương án tuyến, vị trí tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, tỷ lệ 1/500 tại Quyết định 3845/QĐ-UBND ngày 17/7/2025 và các Thông báo cuộc họp của UBND thành phố và phù hợp với các quy hoạch, dự án liên quan với các tiêu chí ngắn nhất, hiện đại nhất và đẹp nhất có quy mô đường cao tốc cấp 120 km/h, 10 làn xe dài khoảng 13,55 km đối với tuyến chính và phạm vi tuyến nối đường dẫn cầu Tứ Liên dài khoảng 2,5km trên địa phận xã Đông Anh, thành phố Hà Nội (Bao gồm cả nút giao chữ Y với đường dẫn cầu Tứ Liên), cụ thể:
* Đoạn tuyến làm mới (đoạn 1)
Điểm đầu kết nối với tuyến đường trên địa phận tỉnh Bắc Ninh tại vị trí tiếp giáp với địa giới hành chính tỉnh Bắc Ninh; điểm cuối tại vị trí nút giao với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên Vành đai 3 (Chiều dài đoạn tuyến khoảng L = 7, 0km ).
- Quy mô mặt cắt ngang tổng quan từng đoạn tuyến cụ thể:
+ Cầu vượt sông Đuống: Hướng tuyến đường bộ, đường sắt vượt qua sông Đuống có chiều dài khoảng L = 1 .
+ Đoạn tuyến phía Tây cầu sông Đuống: Quy mô mặt cắt ngang điển hình Bnền=120m, gồm: thành phần cao tốc rộng 10 làn xe (B cầu cạn=49,5m - 02 đơn nguyên); đường gom song hành hai bên rộng 2x3 làn xe; dải đất dự trữ giữa đường chính và đường song hành hai bên (theo Thông báo 298/TB-VP ngày 19/5/2025 của Văn phòng UBND thành phố Hà Nội).
Trắc dọc tuyến: thành phần xe cao tốc đi trên cao đồng bộ đoạn tuyến từ cầu Đuống qua ga Trung Màu và nút Ninh Hiệp với tĩnh không so với đường song hành dự kiến Htk=7.5m để thuận tiện cho việc bố trí hệ thống cầu đi bộ qua đường trong tương lai; đường song hành hai bên đi thấp.
* Đoạn tuyến đi trùng cao tốc HN-TN/VĐ 3 (Đoạn 2)
Điểm đầu tiếp nối Đoạn 1; điểm cuối tại nút giao với tuyến đường nối cầu Tứ Liên tại khu vực nút giao: đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; chiều dài khoảng L = 6, 55km (trong đó có đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh, chiều dài L = 1, 62km ) có Bn dot en = 120m gồm: thành phần đường cao tốc rộng 10 làn xe (rộng B = 49, 5m mở rộng trên cơ sở tuyến đường cao tốc HN-TN/VĐ3 đảm bảo phù hợp với hành lang đường sắt LC-HN-HP và đảm bảo các yếu tố kinh tế - kỹ thuật); đường song hành hai bên rộng 2x3 làn xe.
* Đoạn nhánh kết nối từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với đường dẫn cầu Tứ Liên
Xây dựng 02 nhánh kết nối phục vụ hướng rẽ trái trực tiếp từ Gia Bình về cầu Tứ Liên (cầu vượt qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3) và hướng rẽ phải từ cầu Tứ Liên về Gia Bình; quy mô mỗi nhánh rẽ dự kiến 03 làn xe với bề rộng B = 14m chiều dài nhánh kết nối khoảng L = 2, 5km
(6) Tổng mức đầu tư
- Tổng mức đầu tư dự án: 32.970,23 tỷ đồng.
+ Chi phí xây dựng và thiết bị: 23.296,04 tỷ đồng;
+ Chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác : 4.976,22 tỷ đồng;
+ Chi phí dự phòng: 4.697,97 tỷ đồng.
- Nguồn vốn: Vốn nhà đầu tư: Nhà đầu tư tự huy động 100% vốn để đầu tư dự án, trong đó vốn chủ sở hữu 15%, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác 85%.
(7) Tiến độ thực hiện Dự án
Tiến độ thi công chính thức dự kiến khoảng 15 tháng.
Thông tin tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (Hình từ Internet)
Bản đồ tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Sau đây là bản đồ tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội:
Xem chi tiết: Bản đồ tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội