Làm làn đường dành riêng cho xe đạp ở đâu TP Hồ Chí Minh?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Làm làn đường dành riêng cho xe đạp ở đâu TP Hồ Chí Minh?
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai dự án làn đường dành riêng cho xe đạp đầu tiên trên đại lộ Mai Chí Thọ. Đây là bước đi cụ thể nhằm thúc đẩy giao thông xanh và tạo thêm lựa chọn di chuyển thân thiện với môi trường cho người dân.
Dự án làm làn đường dành riêng cho xe đạp tại TP Hồ Chí Minh được triển khai trên đại lộ Mai Chí Thọ, phường An Khánh, TPHCM (Trước đây là phường An Lợi Đông, TP Thủ Đức cũ) đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường Đ1.
Công trình có tổng chiều dài gần 6km, rộng 2m (riêng các đoạn qua cầu sẽ thu hẹp còn 1,5 m) và được thiết kế với vận tốc tối đa 20 km/h. Điểm đặc biệt là làn đường này được bố trí tách biệt hoàn toàn trên phần vỉa hè rộng rãi sẵn có, sử dụng dải đất trống giữa đường, không nằm chung với làn xe cơ giới.
Bề mặt làn đường sẽ được cải tạo bằng bê tông nhựa chặt, sơn vạch và màu sắc riêng biệt để dễ dàng nhận diện.
Dự án hướng tới mục tiêu tạo ra một không gian an toàn, độc lập cho người đi xe đạp, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường thay cho xe máy. Để hỗ trợ cho mục tiêu này, dọc theo tuyến đường sẽ được bố trí 5 trạm xe đạp công cộng, kết nối thuận tiện với các khu dân cư đông đúc như Sala, New City, The Sun Avenue và bến xe khách Mai Chí Thọ.
Dự kiến làm làn đường dành riêng cho xe đạp tại TP Hồ Chí Minh sẽ được khởi công vào ngày 10 tháng 10 năm 2025. Công trình có tổng mức đầu tư gần 13 tỷ đồng từ nguồn ngân sách duy tu thường xuyên và dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác vào cuối tháng 12 năm 2025 (trước ngày 31/12).
Đây được xem là dự án thí điểm. Sau một thời gian vận hành, nếu lượng người sử dụng tăng và chứng minh được hiệu quả, thành phố sẽ xem xét nhân rộng mô hình này ra các tuyến đường khác.
Làm làn đường dành riêng cho xe đạp ở đâu TP Hồ Chí Minh? (Hình từ internet)
Làn đường xe đạp là làn nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 34 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định như sau:
Điều 34. Phân loại phương tiện giao thông đường bộ
[...]
2. Xe thô sơ bao gồm:
a) Xe đạp là xe có ít nhất hai bánh và vận hành do sức người thông qua bàn đạp hoặc tay quay;
b) Xe đạp máy, gồm cả xe đạp điện, là xe đạp có trợ lực từ động cơ, nguồn động lực từ động cơ bị ngắt khi người lái xe dừng đạp hoặc khi xe đạt tới tốc độ 25 km/h;
c) Xe xích lô;
d) Xe lăn dùng cho người khuyết tật;
đ) Xe vật nuôi kéo;
e) Xe tương tự các loại xe quy định tại khoản này.
Theo quy định trên thì xe đạp là xe thô sơ.
Và theo khoản 3 Điều 13 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về sử dụng làn đường như sau:
Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải theo chiều đi của mình.
2. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; mỗi lần chuyển làn đường chỉ được phép chuyển sang một làn đường liền kề; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước; phải quan sát bảo đảm khoảng cách an toàn với xe phía trước, phía sau và hai bên mới được chuyển làn.
3. Trên một chiều đường có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
4. Trên làn đường dành riêng cho một loại phương tiện hoặc một nhóm loại phương tiện, người điều khiển loại phương tiện khác không được đi vào làn đường đó.
Như vậy, làn đường xe đạp là làn đường bên phải trong cùng và phân biệt với phần đường dành cho phương tiện cơ giới bằng dải phân cách hoặc vạch sơn dọc liền.
Trường hợp nào thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công?
Theo khoản 3 Điều 32 Luật Đường bộ 2024 có quy định về các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công bao gồm:
- Thi công công trình bí mật nhà nước;
- Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
- Thi công trên đường chuyên dùng;
- Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;
- Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác;
- Thi công sửa chữa, thay thế các bộ phận, hạng mục, thiết bị khi đáp ứng đồng thời các điều kiện: không đào, khoan, xẻ công trình đường bộ; không ảnh hưởng đến chất lượng, tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; không gây ùn tắc giao thông; không thu hẹp phạm vi mặt đường dành cho giao thông; không phải điều chỉnh, phân luồng, phân làn giao thông;
- Thi công trên đường bộ đang khai thác mà cơ quan cấp phép tự thực hiện hoặc là chủ đầu tư dự án thi công trên đường bộ đang khai thác; cơ quan cấp phép trực thuộc chủ đầu tư dự án;
- Thi công ở nơi đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt hoặc thi công trên mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt;
- Xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ đáp ứng đồng thời các quy định: không làm ảnh hưởng tầm nhìn xe chạy, an toàn giao thông, không sử dụng đất của đường bộ và công trình đường bộ làm mặt bằng thi công và đã được chấp thuận xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 19 Luật Đường bộ 2024;
- Xử lý cấp bách bảo đảm an toàn đê điều, công trình phòng, chống thiên tai;
- Trường hợp đã được cấp phép xây dựng và đã có phương án bảo đảm giao thông trên đường đang khai thác được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận.