Thông tin dự án Quốc lộ 15D đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến Cao tốc Cam Lộ La Sơn

Bài viết dưới đây sẽ đề cập một số thông tin dự án Quốc lộ 15D đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến Cao tốc Cam Lộ La Sơn theo Báo cáo tác động môi trường của Dự án này.

Mua bán nhà đất tại Quảng Trị

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Quảng Trị

Nội dung chính

    Thông tin dự án Quốc lộ 15D đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến Cao tốc Cam Lộ La Sơn

    Tại Mục 1.1 Chương 1 Báo cáo tác động môi trường dự án Quốc lộ 15D đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến Cao tốc Cam Lộ La Sơn (trang 31) đã nêu ra một số thông tin dự án như sau:

    1. Tên dự án: Quốc lộ 15D đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến Cao tốc Cam Lộ La Sơn.

    2. Tên chủ dự án: Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị

    3. Quy mô dự án:

    Dự án Quốc lộ 15D đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến Cao tốc Cam Lộ La Sơn có quy mô tổng chiều dài 21,05km với tổng diện tích 90,30ha.

    Về quy mô cấp đường: Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt tại Quyết định 1305/QĐ-UBND ngày 23/6/2015: “Trục ngang 3 (QL15D): Tuyến Cảng Mỹ Thủy-Húc Nghì-La Lay (ký hiệu: N3) có quy hoạch là đường cấp III.

    Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01/09/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Tuyến Quốc lộ 15D quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe.

    Theo hiện trạng tuyến Quốc lộ15D đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1 đã được đầu tư, đoạn Km0+00 - Km2+500 quy mô đường cấp V đồng bằng và đoạn Km2+500 - Km13+780 quy mô đường cấp III đồng bằng (TCVN 4054:2005).

    Do đó, để phù hợp với Quy hoạch, phù hợp với quy mô đoạn tuyến đã được xây dựng kiến nghị lựa chọn quy mô thiết kế tuyến: Đường cấp III đồng bằng (TCVN 4054:2005), tốc độ thiết kế Vtk=80km/h.

    4. Loại hình dự án

    - Loại hình Dự án: Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

    - Nhóm dự án: Dự án nhóm B.

    - Cấp công trình: Công trình giao thông, cấp III - Đồng bằng.

    5. Mục tiêu của dự án

    - Tạo ra trục giao thông kết nối liên vùng, cùng với hệ thống QL.1A, đường cao tốc Bắc Nam, đường ven biển sẽ là hệ thông giao thông liên tỉnh để phát triển kinh tế, tạo ra liên kết vùng về phát triển kinh tế biển.

    - Tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch từ các nước trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây như: Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanma về với du lịch biển; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh; phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao;

    - Tạo ra quỹ đất rộng lớn để từng bước hình thành các khu đô thị, khu du lịch - dịch vụ bờ biển, hình thành các nguồn lực mới để tỉnh Quảng Trị phát triển kinh tế biển phù hợp với chiến lược quốc gia về kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045;

    - Kết nối thuận lợi giữa biển Đông, Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và khu vực. Việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến QL15D là rất cấp thiết và phù hợp với quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và xuất nhập khẩu than từ Lào về cảng Mỹ thủy;

    - Hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu dân cư để phục vụ tái định cư các hộ nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng Dự án Quốc lộ 15D đoạn từ Cảng Mỹ Thủy đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn;

    - Từng bước hiện thực hóa đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu thương mại – Dịch vụ và dân cư xã Hải Trường đã được phê duyệt.

    - Là dự án trọng điểm, có ảnh hưởng lan tỏa lớn, có tác dụng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, có tính liên tỉnh, vùng: (dự án nằm trên trục đường Quốc lộ 1A; Quốc Lộ 15D; Khu công nghiệp)

    - Tạo ra quỹ đất rộng lớn để từng bước hình thành các khu đô thị, khu du lịch - dịch vụ bờ biển, hình thành các nguồn lực mới để tỉnh Quảng Trị phát triển kinh tế biển phù hợp với chiến lược quốc gia về kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045.

    6. Nguồn vốn đầu tư: Nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 và Nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2026-2030.

    7. Tiến độ thực hiện: Năm 2026 - 2030 (04 năm).

    Xem chi tiết thông tin dự án Quốc lộ 15D đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến Cao tốc Cam Lộ La Sơn tại Mục 1.1 Chương 1 Báo cáo tác động môi trường dự án Quốc lộ 15D đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến Cao tốc Cam Lộ La Sơn (trang 31).

    Thông tin dự án Quốc lộ 15D đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến Cao tốc Cam Lộ La Sơn

    Thông tin dự án Quốc lộ 15D đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến Cao tốc Cam Lộ La Sơn (Hình từ Internet)

    Các hoạt động của dự án Quốc lộ 15D đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến Cao tốc Cam Lộ La Sơn

    Tại khoản 1.2.3 Mục 1.2 Chương 1 Báo cáo tác động môi trường dự án Quốc lộ 15D đoạn từ cảng Mỹ Thủy đến Cao tốc Cam Lộ La Sơn (trang 53) đã nêu ra các hoạt động của dự án như sau:

    Các hoạt động trong giai đoạn thi công, xây dựng bao gồm: Giải phóng mặt bằng, vận chuyển nguyên vật liệu, xây dựng công trình, sinh hoạt của 50 cán bộ công nhân viên.

    Bảng 1.4. Các hoạt động của dự án

    Các giai đoạn dự án

    Hoạt động

    Tác động liên quan đến chất thải

    Tác động không liên quan đến chất thải

    Sự cố môi trường

    Triển khai xây dựng

    Giải phóng mặt bằng

    Chất thải rắn

    Hệ sinh thái

    Xói mòn, sạt lỡ đất

     

    Vận chuyển nguyên vật liệu

     

    - Bụi, khí thải

    - Chất thải rắn

    Tiếng ồn, rung

    Tai nạn giao thông

     

    Xây dựng công trình

     

    - Bụi, khí thải

    - Chất thải rắn

    - Nước thải xây dựng

    Tiếng ồn, rung

    Tai nạn lao động

     

    Sinh hoạt của cán bộ công nhân viên

     

    - Nước thải sinh hoạt

    - Chất thải rắn

    Mất an ninh, trật tự

    Cháy nổ do chập điện

    Nước mưa chảy tràn

    Nước mưa cuốn theo các chất ô nhiễm: đất cát, rác thải…

    Hư hỏng các công trình

    Xói mòn, sạt lở đất

    Vận hành

    Phương tiện giao thông

    - Bụi, khí thải

    - Chất thải rắn

    Tiếng ồn, rung

    Tai nạn giao thông

     

    saved-content
    unsaved-content
    1