Ga C10 trên tuyến Metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) có quy mô như thế nào?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Ga C10 trên tuyến Metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) có quy mô như thế nào?
Ngày 26/8/2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 4412/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến tỷ lệ 1/500 đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.
Theo đó, tại khoản 2 Điều 1 Quyết định 4412/QĐ-UBND 2025 của UBND thành phố Hà Nội có nêu về nhà ga C10 trên tuyến Metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) như sau:
- Vị trí: Ga C10 - ga Trần Hưng Đạo xây dựng ngầm dưới phố Hàng Bài tại nút giao với phố Trần Hưng Đạo.
- Quy mô: ga ngầm 04 tầng với kích thước điển hình khoảng 150mx21m, tháp thông gió số 1, công trình phụ trợ, thang cho người khuyết tật, lối ra vào số 2 bố trí trong khuôn viên khu đất Công an thành phố Hà Nội, tháp thông gió số 2 bố trí tại phía Tây Nam nút giao Hàng Bài – Trần Hưng Đạo, lối lên xuống số 1 bố trí trên hè phía Tây phố Hàng Bài (trước khu đất Công an thành phố Hà Nội), lối lên xuống số 3 bố trí trên hè phía Đông phố Hàng Bài (trước khu đất Công an phường Hàng Bài cũ).
Tổng diện tích đất nghiên cứu xây dựng ga C10 khoảng 5.482m2 được xác định theo các mốc giới từ L10.1 đến L10.30, L10.1.
- Kết nối với ga S13: Ga C10 kết nối dạng chữ thập với ga S13 của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai. Tại tầng trung chuyển của nhà ga C10 bố trí các kết cấu dự phòng để có thể mở thông với tầng trung chuyển của ga S13 xây dựng ở giai đoạn sau.
Bên dưới ga C10 thiết kế phần tầng ke ga của tuyến số 3, khi xây dựng ga S13 trong tương lai, sẽ xây dựng nối tiếp với các phần chờ đã dự kiến của ga C10, đảm bảo kết nối liên thông hai ga.
Ga C10 trên tuyến Metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) có quy mô như thế nào? (Hình từ Internet)
Phạm vi bảo vệ công trình đối với ga C8 đến ga C10 trên tuyến Metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) như thế nào?
Theo khoản 3 Điều 1 Quyết định 4412/QĐ-UBND 2025 của UBND thành phố Hà Nội thì phạm vi bảo vệ công trình đối với ga C8 đến ga C10 trên tuyến Metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) như sau:
- Tại các đoạn tuyến ống hầm: Vùng không được xây dựng công trình khác xác định từ mép ngoài vỏ hầm trở ra mỗi bên 3,25m (bằng bán kính ngoài vỏ hầm). Vùng kiểm soát xây dựng công trình khác xác định từ tim ống hầm trở ra mỗi bên 30m.
- Tại nhà ga: Vùng không được xây dựng công trình khác xác định từ mép ngoài kết cấu thân ga trở ra tối thiểu 3m. Vùng kiểm soát xây dựng công trình khác xác định từ tim ga trở ra mỗi bên 40m.
Phương án tuyến của ga C8 đến ga C10 tuyến Metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) ra sao?
Theo khoản 1 Điều 1 Quyết định 4412/QĐ-UBND 2025 của UBND thành phố Hà Nội thì phương án tuyến của ga C8 đến ga C10 tuyến Metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) như sau:
Từ sau ga C8 trên đường Phan Đình Phùng đến phố Hàng Đường tuyến đi theo hai ống hầm song song đồng mức và chuyển dần sang bố trí dạng xếp chồng.
Từ nút giao phố Hàng Đường với phố Hàng Chiếu, tuyến ống hầm chuyển sang xếp chồng toàn phần đi theo các tuyến phố Hàng Đường, Hàng Ngang đến đầu phố Hàng Đào, tuyến chuyển hướng sang phía Đông đi dưới khu dân cư phường Hoàn Kiếm, khu vực Đền Bà Kiệu và đi vào phố Đinh Tiên Hoàng.
Sau ga C9, tuyến ống hầm đôi xếp chồng tiếp tục đi theo đường Đinh Tiên Hoàng đến khu vực trước tòa nhà Bưu Điện Hà Nội chuyển dần sang bố trí song song đồng mức và đi theo phố Hàng Bài đến ga C10.
Sau ga C10 bố trí đoạn hầm đảo tàu đến điểm cuối tuyến tại ngã tư giao giữa các tuyến phố Hàng Bài – Nguyễn Du và Lê Văn Hưu.