Điểm danh 8 dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội sẽ khởi công trong năm 2025

Trong năm 2025, Hà Nội dự kiến triển khai đồng thời 8 dự án giao thông trọng điểm, bao gồm 2 tuyến đường sắt đô thị và 6 cây cầu vượt sông.

Mua bán nhà đất tại mới nhất tháng 07 / 2025

Nội dung chính

    Điểm danh 8 dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội sẽ khởi công trong năm 2025

    Trong năm 2025, Hà Nội dự kiến triển khai đồng thời 8 dự án giao thông trọng điểm, bao gồm 2 tuyến đường sắt đô thị và 6 cây cầu vượt sông.

    8 dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội sẽ khởi công trong năm 2025 giữ vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông, giảm tải áp lực hạ tầng đô thị hiện hữu và mở rộng khả năng kết nối liên vùng. Cụ thể:

    (1) Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo)

    Tuyến đường sắt đô thị số 2 có tổng chiều dài 11,5 km, trong đó 8,9 km đi ngầm và 2,6 km đi trên cao, được bố trí gồm 7 ga ngầm và 3 ga trên cao, là tuyến kết nối khu vực phía Bắc thành phố với trung tâm đô thị lõi, góp phần nâng cao năng lực vận chuyển hành khách công cộng theo hướng hiện đại và bền vững.

    (2) Tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc)

    Tuyến đường sắt đô thị số 5 có tổng chiều dài khoảng 38 km, đi qua các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất.

    Tuyến số 5 đóng vai trò kết nối trung tâm Hà Nội với khu công nghệ cao Hòa Lạc, góp phần phát triển các khu đô thị vệ tinh và thúc đẩy phát triển vùng phía Tây.

    (3) Cầu Hồng Hà 

    Cầu Hồng Hà nằm trên tuyến vành đai 4, bắc qua sông Hồng, kết nối xã Liên Hồng (huyện Đan Phượng) với xã Văn Khê (huyện Mê Linh).

    Công trình giao cắt với đường Hồng Hà đoạn qua chùa Gia Lễ, giúp rút ngắn thời gian kết nối giữa phía Tây thủ đô với các khu vực giáp ranh, đồng thời tạo thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế vùng.

    (4) Cầu Mễ Sở 

    Cầu Mễ Sở cũng thuộc tuyến vành đai 4, có điểm đặt gần trạm bơm Hồng Vân (huyện Thường Tín) và nối sang địa phận huyện Văn Giang (tỉnh Hưng Yên). Tuyến đường dẫn của cầu đi qua các xã Mễ Sở, Thắng Lợi và khu vực đường dây điện 500 kV.

    Cầu Mễ Sở sẽ mở ra hướng kết nối trực tiếp mới giữa trung tâm Hà Nội và khu vực phía Đông, đồng thời tạo liên kết giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng, góp phần giảm lưu lượng xe vào nội đô.

    (5) Cầu Ngọc Hồi 

    Cầu Ngọc Hồi có chiều dài toàn tuyến khoảng 7,5 km, kết nối từ huyện Thanh Trì (Hà Nội) đến huyện Văn Giang (Hưng Yên). Dự án cầu Ngọc Hồi tạo điều kiện phát triển hạ tầng giao thông khu vực phía Đông Nam và giảm tải áp lực từ các tuyến hiện hữu như cầu Thanh Trì.

    (6) Cầu Trần Hưng Đạo

    Cầu Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài khoảng 5,6 km, với điểm đầu tại nút giao Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm) và điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận (quận Long Biên).

    Cầu giúp tăng cường năng lực kết nối xuyên sông Hồng giữa khu vực nội đô lịch sử và khu đô thị mới phía Đông, hỗ trợ phát triển không gian đô thị đồng đều hai bờ sông.

    (7) Cầu Vân Phúc

    Cầu Vân Phúc có vị trí bắc qua sông Hồng, nối huyện Phúc Thọ (Hà Nội) với tỉnh Vĩnh Phúc. Dự án bao gồm phần cầu và tuyến đường kết nối dài 7,7 km, với điểm đầu tại Quốc lộ 32 (xã Phụng Thượng) và điểm cuối tại ranh giới Hà Nội – Vĩnh Phúc.

    (8) Cầu Thượng Cát 

    Cầu Thượng Cát nằm trên tuyến vành đai 3,5, có tổng chiều dài toàn dự án là 5,226 km, trong đó phần cầu chính dài 780 m, cầu dẫn phía Bắc Từ Liêm và Đông Anh dài 3,125 km, cùng 1,321 km đường hai đầu cầu. 

    Vai trò chiến lược của 8 dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội

    8 dự án giao thông trọng điểm dự kiến khởi công trong năm 2025 tại Hà Nội không chỉ là các công trình hạ tầng quy mô lớn, mà còn mang vai trò chiến lược trong việc thực hiện đồng bộ các định hướng phát triển giao thông đô thị theo các văn kiện quy hoạch và pháp luật hiện hành.

    Các dự án này gồm 6 cây cầu và 2 tuyến đường sắt đô thị, có tác động sâu rộng đến mạng lưới giao thông nội đô và liên vùng, phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững và định hướng mở rộng không gian đô thị của Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Căn cứ theo các quy định tại Quyết định 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao năng lực kết nối, giảm áp lực giao thông khu vực nội đô và thúc đẩy phân bố dân cư hợp lý.

    Việc triển khai các tuyến đường sắt đô thị số 2 và số 5 phù hợp với định hướng phát triển giao thông công cộng khối lượng lớn, từng bước hình thành mạng lưới metro hiện đại cho Hà Nội, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và thúc đẩy quá trình chuyển đổi mô hình phát triển đô thị theo hướng xanh, thông minh và bền vững.

    Đối với hệ thống cầu vượt sông, việc đầu tư xây dựng các cây cầu như Hồng Hà, Mễ Sở, Thượng Cát, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo và Vân Phúc đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa các tuyến vành đai theo Quyết định 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Các công trình này không chỉ giúp kết nối đồng bộ giữa các quận, huyện của Hà Nội mà còn mở rộng liên kết vùng với các địa phương lân cận như Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hòa Bình và Bắc Ninh, qua đó tăng hiệu quả sử dụng đất, phân bổ lại không gian phát triển và giảm áp lực dân số khu vực trung tâm.

    Bên cạnh đó, theo Nghị quyết 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông chiến lược là một trong những nhiệm vụ cốt lõi để Hà Nội trở thành trung tâm động lực phát triển vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.

    Các dự án khởi công năm 2025 chính là bước triển khai cụ thể hóa các mục tiêu nêu trong nghị quyết, đồng thời tạo nền tảng thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô.

    Điểm danh 8 dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội sẽ khởi công trong năm 2025Điểm danh 8 dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội sẽ khởi công trong năm 2025 (Hình từ Internet)

    Tác động liên vùng từ 8 dự án giao thông trọng điểm kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận

    Việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm có tính kết nối vùng như cầu Mễ Sở, cầu Ngọc Hồi và cầu Vân Phúc đóng vai trò đặc biệt trong việc củng cố liên kết kinh tế giữa Hà Nội và các địa phương lân cận như Hưng Yên, Vĩnh Phúc, góp phần hoàn thiện cấu trúc mạng lưới giao thông chiến lược theo định hướng Quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

    Cầu Mễ Sở khi hoàn thành sẽ mở ra một hướng lưu thông mới giữa trung tâm Hà Nội và huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, giúp giảm tải đáng kể lưu lượng phương tiện qua cầu Thanh Trì hiện hữu.

    Đồng thời, cầu này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa hai tuyến cao tốc quan trọng là Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng. Tác động này không chỉ làm giảm áp lực cho giao thông nội đô mà còn thúc đẩy quá trình vận chuyển hàng hóa, giao thương liên tỉnh và hình thành các hành lang logistics mới trong khu vực phía Nam của thành phố.

    Tương tự, cầu Ngọc Hồi kết nối huyện Thanh Trì (Hà Nội) với huyện Văn Giang (Hưng Yên) với tổng chiều dài khoảng 7,5 km và mức đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng, sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận giữa khu vực phía Đông Nam Thủ đô và tỉnh Hưng Yên. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời hỗ trợ phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp và cụm dân cư mới tại hai địa phương.

    Về phía Tây Bắc, cầu Vân Phúc có điểm đầu tại Quốc lộ 32 (xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ) và điểm cuối tại ranh giới giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc.

    Cầu Vân Phúc khi hoàn thiện sẽ góp phần nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy giao lưu giữa khu vực Tây Thủ đô và các huyện phía Nam của tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là cơ sở quan trọng để hình thành các trục giao thương mới, đồng thời giảm tải áp lực cho các tuyến đường hiện hữu như cầu Trung Hà hay Quốc lộ 2.

    Tổng thể, các công trình giao thông mang tính kết nối liên vùng này không chỉ góp phần cụ thể hóa mục tiêu “phát triển đồng bộ và hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông” được nêu trong Nghị quyết số 06-NQ/TW năm 2022 của Bộ Chính trị, mà còn đóng vai trò là đòn bẩy để hình thành các cực tăng trưởng mới, góp phần tái cấu trúc không gian phát triển kinh tế vùng Thủ đô.

    saved-content
    unsaved-content
    235