Chi tiết vị trí và quy mô 20 nhà ga của Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc)
Mua bán Nhà riêng tại Hà Nội
Nội dung chính
Chi tiết vị trí và quy mô 20 nhà ga của Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc)
Ngày 04/9/2025, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 4602/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), tỷ lệ 1/500.
Cụ thể, tại khoản 3 Điều 1 Quyết định 4602/QĐ-UBND 2025 nêu rõ vị trí và quy mô 20 nhà ga của Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) như sau:
TT | Tên ga | Vị trí | Quy mô | Kết nối với các tuyến đường sắt đô thị |
1 | Ga Quần Ngựa (S1) | Xây dựng ngầm dưới đường Văn Cao đoạn giao với đường Hoàng Hoa Thám | - Kích thước điển hình: 350,2mx20,7m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 14.234m2. - Kết cấu chính: ga ngầm 2 tầng; Xung quanh ga bố trí 2 lối ra vào riêng và sử dụng chung 1 lối ra vào với ga C5 của tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. - Khối công trình phụ trợ đặt tại dải phân cách giữa Đường Văn Cao. | - Kết nối trực tiếp với ga C5 của tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tại khu vực sảnh soát vé tầng 1 của ga. |
2 | Ga Kim Mã (S2) | Xây dựng ngầm dưới đường Liễu Giai đoạn giao với đường Đào Tấn và Kim Mã | - Kích thước điển hình: 179,33mx39,2m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 21.957m2. - Kết cấu chính: ga ngầm 3 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. - Khối công trình phụ đặt trên dải cây xanh dưới gầm cầu vượt trực thông tại nút giao. | - Kết nối trực tiếp với ga S9 của tuyến số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội và không gian ngầm tại khu đất 29 Liễu Giai thông qua các hành lang bộ hành ngầm. |
3 | Ga Vành đai 1 (S3) | Xây dựng ngầm dưới khu vực nút giao giữa đường Nguyễn Chí Thanh với Vành đai 1 | - Kích thước điển hình: 219,6mx19,9m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 13.271m2. - Kết cấu chính: ga ngầm 2 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. - Khối công trình phụ đặt trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Chí Thanh. |
|
4 | Ga Vành đai 2 (S4) | Xây dựng ngầm dưới đường Nguyễn Chí Thanh đoạn phía Nam nút giao với đường Huỳnh Thúc Kháng | - Kích thước điển hình: 207,3mx19,7m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 12.982m2. - Kết cấu chính: ga ngầm 2 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. - Khối công trình phụ đặt trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Chí Thanh. |
|
5 | Ga Hoàng Đạo Thúy (S5) | Xây dựng ngầm dưới đường Trần Duy Hưng tại khu vực nút giao với đường vành đai 2,5 | - Kích thước điển hình: 301mx20,7m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 14.682m2. - Kết cấu chính: ga ngầm 2 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. - Khối công trình phụ đặt trên dải phân cách giữa đường Trần Duy Hưng. | - Kết nối trực tiếp với ga tuyến số 4 (dọc vành đai 2,5) dạng chữ T, thông qua hành lang tại tầng ke ga. |
6 | Ga Vành đai 3 (S6) | Xây dựng ngầm dưới nút giao giữa đường Trần Duy Hưng - đại lộ Thăng Long với vành đai 3 | - Kích thước điển hình: 170,5mx20,7m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 15.016m2. - Kết cấu chính: ga ngầm 2 tầng; xung quanh ga bố trí 3 lối ra vào. - Khối công trình phụ đặt trên dải cây xanh phía Tây Bắc nút giao. | - Kết nối trực tiếp với ga tuyến số 8 (dọ đường vành đai 3) dạng chữ T, thông qua hành lang tại tầng 1. |
7 | Ga Lê Đức Thọ (S7) | Xây dựng trên mặt đất tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long đoạn giao với đường Lê Quang Đạo | - Kích thước điển hình: 178mx18m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 9.341m2. - Kết cấu chính: ga nổi 2 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. | - Kết nối trực tiếp với tuyến Monorail M2 thông qua các cầu đi bộ xây dựng giữa 2 ga. |
8 | Ga Mễ Trì (S8) | Xây dựng trên mặt đất tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long đoạn phía Đông khu đất Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam | - Kích thước điển hình: 167,4mx18m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 9.854m2. - Kết cấu chính: ga nổi 2 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. |
|
9 | Ga Tây Mỗ (S9) | Xây dựng trên cao tại dải đất giữa đại lộ Thăng Long đoạn phía Đông tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển hiện có | - Kích thước điển hình: 136,8mx19,36m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 10.862m2. - Kết cấu chính: ga trên cao 3 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. | Kết nối trực tiếp với ga tuyến số 6 (xây dựng trên cơ sở tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển hiện có) thông qua hành lang của lối ra vào số 3. |
10 | Ga An Khánh 1 (S10) | Xây dựng trên mặt đất tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long đoạn phía Tây nút giao với vành đai 3,5 | - Kích thước điển hình: 161mx19,2m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 7.981m2. - Kết cấu chính: ga nổi trên mặt đất 2 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. | Kết nối gián tiếp với ga tuyến số 7 (dọc đường vành đai 3,5) thông qua vỉa hè đi bộ. |
11 | Ga An Khánh 2 (S11) | Xây dựng trên mặt đất tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long, cách hầm chui dân sinh số 5 ở phía Tây khoảng 70m. | - Kích thước điển hình: 169,4mx18,8m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 8.037m2. - Kết cấu chính: ga nổi trên mặt đất 2 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. |
|
12 | Ga Song Phương (S12) | Xây dựng trên mặt đất tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long, cách nút giao với đường Vành đai 4 ở phía Tây khoảng 560m. | - Kích thước điển hình: 204mx18m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 9.980m2. - Kết cấu chính: ga nổi trên mặt đất 2 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. |
|
13 | Ga Sài Sơn (S13) | Xây dựng trên mặt đất tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long, đoạn nằm phía Đông cầu vượt Sài Sơn. | Phân kỳ đầu tư: - Giai đoạn đầu xây dựng trước phần ke ga, kích thước 120mx18m tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long. - Giai đoạn hoàn thiện sẽ nghiên cứu xây dựng nhà ga chính kết cấu 02 tầng, dài 78,25m, rộng 20,4m, diện tích xây dựng khoảng 3.192m2 và các hành lang kết nối sân ga chiều dài 80m, rộng 4,4m. |
|
14 | Ga Quốc Oai (S14) | Xây dựng trên mặt đất tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long, cách cầu vượt Hoàng Xá ở phía Đông khoảng 550m. | - Kích thước điển hình: 173,5mx19,14m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 8.114m2. - Kết cấu chính: ga nổi trên mặt đất 2 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. |
|
15 | Ga Đồng Bụt (S15) | Xây dựng trên mặt đất tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long, cách bệnh viện Nhi Trung ương và bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2 khoảng 150m. | - Kích thước điển hình: 171mx18m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 8.551m2. - Kết cấu chính: ga nổi trên mặt đất 2 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. |
|
16 | Ga Đồng Trúc (S16) | Xây dựng trên mặt đất tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long, cách đường quy hoạch phía Đông đô thị vệ tinh Hòa Lạc khoảng 1km. | Phân kỳ đầu tư: - Giai đoạn đầu xây dựng trước phần ke ga, kích thước 120mx18m tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long. - Giai đoạn hoàn thiện sẽ nghiên cứu xây dựng nhà ga chính kết cấu 02 tầng, dài 65,5, rộng 20,4m, diện tích xây dựng khoảng 2.658m2 và các hành lang kết nối sân ga chiều dài 70m, rộng 4,4m. |
|
17 | Ga Đồng Bãi (S17) | Xây dựng trên cao tại dải đất giữa đại lộ Thăng Long, cách cầu vượt Phú Cát ở phía Đông khoảng 200m, cách nút giao với quốc lộ 21A ở phía Tây khoảng 880m | - Kích thước điển hình: 125,75mx18m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 9.013m2. - Kết cấu chính: ga trên cao 3 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. |
|
18 | Ga Tiến Xuân (S18) | Xây dựng trên mặt đất tại dải phân cách giữa cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình, cách nút giao với quốc lộ 21A ở phía Đông khoảng 890m. | - Kích thước điển hình: 173,5mx19,14m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 8.374m2. - Kết cấu chính: ga nổi trên mặt đất 2 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. | - |
19 | Ga Trại Mới (S19) | Xây dựng trên mặt đất tại dải phân cách giữa cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình, cách nút giao với đường quy hoạch trong đô thị Hòa Lạc ở phía Đông khoảng 270m. | - Kích thước điển hình: 169,35mx19,4m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 8.214m2. - Kết cấu chính: ga nổi trên mặt đất 2 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. |
|
20 | Ga Thạch Bình (S20) | Xây dựng trên mặt đất tại dải phân cách giữa cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, cách Trung tâm Đào tạo lái xe Hùng Vương ở phía Đông khoảng 600m | - Kích thước điển hình: 177,3mx18m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 8.596m2. - Kết cấu chính: ga nổi trên mặt đất 2 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. | Kết cấu ga đã dự phòng đường chờ để nghiên cứu kéo dài tuyến lên khu vực Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, sân bay Hòa Lạc… đồng thời là ga kết nối trung chuyển hành khách với tuyến đường sắt liên vùng Phú Thọ - Hà Nội. |
Ghi chú:
- Phạm vi xây dựng ga, vị trí các lối ra vào, công trình phụ trợ… xác định cụ thể tại bản vẽ phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến tỷ lệ 1/500.
- Các ga Sài Sơn (S13) và Đồng Trúc (S16) trước mắt xây dựng trước phần ke ga. Phương án xây dựng, mở rộng phần công trình nhà ga (ngoài phạm vi đường bộ), giải pháp thiết kế khớp nối với các công trình liền kề… sẽ được xem xét quyết định chính thức khi triển khai đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các ga này ở giai đoạn sau (khi có nhu cầu hành khách).
- Khi triển khai thiết kế chi tiết ở giai đoạn sau có thể nghiên cứu điều chỉnh cục bộ nhỏ vị trí, kích thước các hạng mục công trình ga để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và hiện trạng xây dựng.
Chi tiết vị trí và quy mô 20 nhà ga của Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) (Hình từ Internet)
Phương án tuyến Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc)
Căn cứ tại điểm a khoản 2 Điều 1 Quyết định 4602/QĐ-UBND 2025 nêu rõ phương án tuyến Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) như sau:
- Tuyến chính: từ điểm đầu đi ngầm bằng hai ống hầm đơn song song dưới lòng đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Tại khu vực trước nút giao với đường vành đai 3, hướng tuyến lệch về Tây Bắc đường Trần Duy Hưng, đi ngầm dưới một phần các ô đất siêu thị GO! Thăng Long và ô đất số 220 đường Trần Duy Hưng. Sau khi qua Trung tâm Hội nghị quốc gia tuyến chuyển sang đi trên mặt đất tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đến cuối tuyến.
Riêng tại các vị trí giao với đường sắt quốc gia Bắc Hồng - Văn Điển hiện có (tuyến đường sắt đô thị số 6 theo quy hoạch) và khu vực từ cầu vượt Phú Cát đến hết nút giao giữa đại lộ Thăng Long với quốc lộ 21A, tuyến đi trên cao vượt qua các công trình này.
- Nhánh vào Depot số 1: đoạn đầu gồm 02 nhánh đấu nối từ các ga An Khánh 2 (S11) và Song Phương (S12) tuyến đi thẳng dọc theo tuyến chính rồi nâng dần cao độ lên cầu cạn, sau đó vượt qua đại lộ Thăng Long, đi dọc theo dải phân cách giữa của tuyến đường liên khu vực B = 50m phía Tây phân khu đô thị S3 vào Depot 1.
- Nhánh vào Depot số 2: từ sau ga Thạch Bình (S20) tuyến đi thẳng dọc theo tuyến chính rồi nâng dần cao độ lên cầu cạn, sau đó vượt qua đại lộ Thăng Long, đi dọc theo dải phân cách giữa của tuyến đường chính khu vực B = 30m vào Depot 2.