Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai số 27 TPHCM quản lý phường nào từ 01/10/2025?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai số 27 TPHCM quản lý phường nào từ 01/10/2025?
UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 1886/QĐ-UBND ngày 01/10/2025 về tổ chức lại Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường TPHCM trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo đó, tại điểm 1.27 khoản 1 Điều 5 Quyết định 1886/QĐ-UBND 2025 thì từ 01/10/2025 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai số 27 TPHCM quản lý các xã sau:
- Xã Phú Giáo;
- Xã Phước Thành;
- Xã Phước Hòa;
- Xã An Long.
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai số 27 TPHCM thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ cho đối tượng nào?
Theo Điều 136 Luật Đất đai 2024 quy định thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất như sau:
Điều 136. Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất
...
2. Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, xác nhận thay đổi đối với trường hợp đăng ký biến động được quy định như sau:
a) Tổ chức đăng ký đất đai thực hiện cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài;
b) Chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai hoặc tổ chức đăng ký đất đai thực hiện cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cá nhân, cộng đồng dân cư, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài;
c) Tổ chức đăng ký đất đai, chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai được sử dụng con dấu của mình để thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp.
...
Theo đó, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai số 27 TPHCM sẽ thực hiện cấp sổ đỏ cho cá nhân, cộng đồng dân cư, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài đối với trường hợp đăng ký biến động đất đai.
Ngoài ra, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai số 27 TPHCM được sử dụng con dấu để thực hiện cấp sổ đỏ.
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai số 27 TPHCM quản lý phường nào từ 01/10/2025? (Hình từ Internet)
Vị trí, chức năng và cơ cấu tổ chức của Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM từ ngày 01/10/2025
(1) Vị trí, chức năng
Theo Điều 2 Quyết định 1886/QĐ-UBND 2025, Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM (sau đây gọi tắt là Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố) là tổ chức đăng ký đất đai, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường TPHCM sau đây gọi tắt là Sở Nông nghiệp và Môi trường); chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý trực tiếp của Sở Nông nghiệp và Môi trường theo quy định của pháp luật; có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, trụ sở riêng và được mở tài khoản tại kho bạc nhà nước và ngân hàng.
Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố có chức năng thực hiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin đất đai, cung cấp dịch vụ công về đất đai và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước khác về đất đai trên địa bàn TPHCM.
(2) Cơ cấu tổ chức
Tại Điều 4 Quyết định 1886/QĐ-UBND 2025 quy định về cơ cấu tổ chức của Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM từ ngày 01/10/2025 như sau:
- Ban Lãnh đạo: Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố có Giám đốc và các Phó Giám đốc. Số lượng Phó Giám đốc thực hiện theo quy định trong từng giai đoạn.
Giám đốc, Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố do Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, cho thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm, kéo dài thời gian giữ chức vụ theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý cán bộ của Ủy ban nhân dân Thành phố, phù hợp với tiêu chuẩn chức danh theo quy định.
- Các phòng chuyên môn thuộc Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố:
+ Phòng Hành chính - Tổng hợp;
+ Phòng Kế hoạch - Tài chính;
+ Phòng Đăng ký và Cấp giấy chứng nhận;
+ Phòng Kỹ thuật Địa chính và Lưu trữ;
+ Phòng Pháp chế và kiểm soát cải cách hành chính.
- Lãnh đạo các phòng chuyên môn có Trưởng phòng và các Phó Trưởng phòng, số lượng Phó Trưởng phòng thực hiện theo quy định pháp luật. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, cho thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm, kéo dài thời gian giữ chức vụ Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng các phòng chuyên môn do Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố quyết định theo quy định pháp luật và phân cấp quản lý cán bộ của Ủy ban nhân dân Thành phố, phù hợp với tiêu chuẩn chức danh theo quy định.
- Trường hợp số lượng cấp phó nhiều hơn số lượng tối đa theo quy định của pháp luật thì chậm nhất là 05 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của Ủy ban nhân dân Thành phố thì số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan phải theo đúng quy định tại Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15.