Các điểm lên xuống đường Vành đai 3 TPHCM gồm những điểm nào?
Nội dung chính
Các điểm lên xuống đường Vành đai 3 TPHCM gồm những điểm nào?
Căn cứ Điều 2 Nghị quyết 57/2022/QH15 thì Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM có quy mô đầu tư khoảng 76,34 km, chia thành 08 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.
Theo Nghị quyết, Dự án sẽ áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.
Các điểm lên xuống đường Vành đai 3 TPHCM (nút giao) gồm những điểm sau đây:
(1) Nút giao tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai)
Điểm đầu tuyến tại Km 38 + 500 với cao tốc Bến Lức – Long Thành. Đây là cửa ngõ đầu tiên của Vành đai 3, kết nối vùng Đồng Nai với toàn bộ tuyến đường hành lang phía Đông – Thanh toán giao thông liên vùng.
(2) Nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (Quận 9, TP.HCM)
Nút giao nằm khoảng Km 8 + 772, kết nối tuyến Vành đai 3 với cao tốc huyết mạch phía Đông TP.HCM – một trong những trục chính cho dòng chảy hàng hóa và hành khách liên kết Sân bay Long Thành.
(3) Nút giao với Quốc lộ 1A (Tân Vạn, Bình Dương)
Đường Vành đai 3 cắt ngang QL 1A tại Tân Vạn (Dĩ An, Bình Dương), tuy nhiên không nằm trên QL56B. Đây là một trong hai nút trọng yếu – giao với xa lộ Hà Nội để kết nối trực tiếp với trung tâm TP.HCM .
(4) Nút giao với Quốc lộ 13 (Bình Chuẩn, Thủ Dầu Một – Bình Dương)
Nút giao nằm ở Km 14 + 200 với QL 13, kết nối khu vực công nghiệp – đô thị Thủ Dầu Một và các vùng lân cận.
(5) Nút giao cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (Củ Chi, TP.HCM)
Nằm trong đoạn ngang qua huyện Củ Chi, tạo kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài hướng huyện biên giới với Campuchia.
(6) Nút giao với Quốc lộ 22 (Hóc Môn, TP.HCM)
Tại điểm Km 8 + 800 (QL 22), đường đi qua khu vực KCN Tân Hiệp – một khu vực phát triển công nghiệp quan trọng ở Hóc Môn .
(7) Nút giao cao tốc TPHCM – Trung Lương (huyện Bến Lức, Long An)
Điểm cuối tuyến nằm tại nút giao giữa Vành đai 3, cao tốc TPHCM – Trung Lương và cao tốc Bến Lức – Long Thành, hướng vào miền Tây Nam Bộ.
Các điểm lên xuống đường Vành đai 3 TPHCM gồm những điểm nào? (Hình từ Internet)
Vai trò của các điểm lên xuống đường Vành đai 3 TPHCM?
Các điểm lên xuống (nút giao) trên tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM không chỉ đơn thuần là nơi phương tiện ra vào vành đai, chúng còn là cầu nối chiến lược liên vùng, tạo ra một lực đẩy mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế, đô thị và công nghiệp cho toàn khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.
Mỗi nút giao trên Vành đai 3 được thiết kế để kết nối với một tuyến đường trọng yếu khác, có thể là quốc lộ, cao tốc hay đường tỉnh, tạo nên một trục lưu thông xuyên suốt và linh hoạt.
Nhờ đó, đường Vành đai 3 không chỉ hoạt động độc lập mà còn hòa vào hệ thống hạ tầng khu vực một cách đồng bộ, bao gồm các tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, TP.HCM – Mộc Bài, TP.HCM – Trung Lương, hay các Quốc lộ 1A, 13, 22.
Chính những điểm kết nối này giúp luồng hàng hóa và hành khách từ các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh đi qua TP.HCM một cách mạch lạc, giảm đáng kể tình trạng ùn tắc cho khu vực nội đô và thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động logistics xuyên vùng.
Với việc có nhiều điểm lên xuống được phân bổ đều, Vành đai 3 cũng tăng tính linh hoạt trong khai thác, giúp phân luồng giao thông hợp lý, tránh quá tải tại các điểm trung tâm và cho phép phương tiện chọn tuyến đường ngắn nhất, tiết kiệm cả thời gian lẫn chi phí.
Không chỉ phục vụ giao thông, các nút giao còn là vị trí vàng để kích hoạt sự phát triển đô thị và công nghiệp. Đây là nơi lý tưởng để hình thành các khu công nghiệp – logistics, các khu đô thị mới và đô thị vệ tinh phục vụ nhu cầu nhà ở cho công nhân, chuyên gia và cư dân dịch chuyển từ nội đô.
Ngoài ra, các trạm dừng nghỉ, kho bãi và trung tâm phân phối cũng sẽ mọc lên ngay gần các điểm kết nối này, phục vụ cho việc luân chuyển hàng hóa.
Về dài hạn, Vành đai 3 cùng với hệ thống nút giao sẽ tái cấu trúc không gian đô thị của TP.HCM và các tỉnh lân cận, giảm áp lực cho khu vực trung tâm, thúc đẩy giãn dân, giãn dịch vụ và công nghiệp về các địa phương vùng ven.
Các điểm lên xuống sẽ đóng vai trò làm điểm nóng thu hút đầu tư cho thị trường bất động sản, bởi sự kết nối thuận tiện giúp dễ dàng phát triển các khu đô thị, kéo theo giá trị đất tăng nhanh và thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư thứ cấp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực hạ tầng, logistics và thương mại.