Lộ trình hướng tuyến đường sắt cao tốc Cần Giờ, có bao nhiêu ga và đi qua những đâu?
Mua bán Đất tại Huyện Cần Giờ
Nội dung chính
Lộ trình hướng tuyến đường sắt cao tốc Cần Giờ, có bao nhiêu ga đi qua những đâu?
VinSpeed (công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup) đề xuất triển khai dự án đường sắt tốc độ cao dài 48,5 km, kết nối Quận 7 cũ với huyện Cần Giờ (cũ). Tổng vốn đầu tư ước tính gần 3 tỷ USD, thời gian thi công khoảng 3 năm, với vận tốc thiết kế đạt 350 km/h.
Thông tin này được đại diện Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed công bố tại buổi tọa đàm về giải pháp giao thông xanh nhằm tăng cường kết nối Cần Giờ và trung tâm TP.HCM do Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM tổ chức ngày 22/8.
Theo phương án, tuyến đường sắt có điểm xuất phát tại đường Nguyễn Văn Linh (khu vực giữa giao lộ Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, phường Tân Thuận, Quận 7 (cũ) và điểm cuối đặt tại khu đô thị lấn biển Cần Giờ.
Tuyến đường sắt cao tốc Cần Giờ sẽ có hai ga chính là Tân Thuận và Cần Giờ, cùng một depot rộng 39 ha bố trí gần khu đô thị lấn biển. Riêng đoạn vượt sông Soài Rạp sẽ được xây dựng bằng cầu dây văng riêng biệt, không sử dụng chung hạ tầng với cầu Cần Giờ hiện hữu.
(Hình từ Internet)
Lộ trình hướng tuyến đường sắt cao tốc Cần Giờ, có bao nhiêu ga và đi qua những đâu? (Hình từ Internet)
Đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài nhà nước quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 24 Luật Đường sắt 2025 quy định đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài nhà nước cụ thể như sau:
(1) Dự án đường sắt đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư được Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ ngân sách nhà nước đối với đất dành cho đường sắt; việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tách thành dự án đầu tư công độc lập.
(2) Đối với dự án đường sắt thực hiện theo phương thức đối tác công tư, phần kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không tính vào tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án.
(3) Đối với dự án đường sắt thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư:
- Trường hợp chỉ có một nhà đầu tư đề xuất, cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư;
- Nhà đầu tư không được chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng doanh nghiệp dự án, vốn, tài sản hình thành trong và sau đầu tư cho tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc tổ chức có vốn nước ngoài;
- Nhà đầu tư chuyển giao không bồi hoàn cho Nhà nước toàn bộ tài sản hình thành từ dự án sau khi hết thời hạn hoạt động của dự án;
- Bộ Xây dựng giao cơ quan chuyên môn trực thuộc thực hiện chức năng của cơ quan chuyên môn về xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng đối với đường sắt quốc gia; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao cơ quan chuyên môn trực thuộc thực hiện chức năng của cơ quan chuyên môn về xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng đối với đường sắt địa phương;
- Bộ trưởng Bộ Xây dựng chấp thuận danh mục tiêu chuẩn áp dụng cho dự án trước khi người quyết định đầu tư phê duyệt dự án đối với đường sắt quốc gia; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận danh mục tiêu chuẩn áp dụng cho dự án trước khi người quyết định đầu tư phê duyệt dự án đối với đường sắt địa phương;
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quyết định việc chỉ định nhà đầu tư dự án đường sắt quốc gia do cơ quan có thẩm quyền lựa chọn theo quy định của pháp luật để thực hiện đầu tư dự án phát triển đô thị theo mô hình TOD thuộc phạm vi dự án.
(4) Đối với dự án đường sắt thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, sau khi dự án đầu tư được phê duyệt:
- Người có thẩm quyền phê duyệt dự án được lựa chọn áp dụng một trong các hình thức đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu hoặc hình thức phù hợp khác theo quy định của pháp luật để lựa chọn nhà đầu tư;
- Nhà đầu tư được chỉ định phải đủ năng lực và chứng minh năng lực về khả năng thu xếp vốn chủ sở hữu, huy động vốn vay, nguồn vốn hợp pháp khác; chứng minh có đủ kinh nghiệm hoặc có thỏa thuận hợp tác với đối tác có kinh nghiệm thực hiện các dự án tương tự;
- Trước khi quyết định áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư, cơ quan có thẩm quyền phải lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đối với yêu cầu về bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật nhà nước.
Hệ thống đường sắt Việt Nam bao gồm những đường sắt nào?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 7 Luật Đường sắt 2025 quy định hệ thống đường sắt Việt Nam bao gồm những đường sắt cụ thể như sau:
(1) Đường sắt quốc gia là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải chung của cả nước và liên vận quốc tế;
(2) Đường sắt địa phương là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải của địa phương và vùng kinh tế.
- Đường sắt đô thị là một loại hình của đường sắt địa phương phục vụ nhu cầu vận tải hành khách ở khu vực đô thị và vùng phụ cận;
(3) Đường sắt chuyên dùng là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải riêng của tổ chức, cá nhân.
Lưu ý: Luật Đường sắt 2025 có hiệu lực từ ngày 01/01/2026
Tuy nhiên khoản 1, điểm b khoản 3 Điều 56 và Mục 2, Mục 3 Chương II Luật Đường sắt 2025 có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.