Việc tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu theo phương thức báo cáo bằng văn bản được quy định ra sao?

Chuyên viên pháp lý: Lê Trần Hương Trà
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Việc tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu theo phương thức báo cáo bằng văn bản được quy định ra sao? Chuẩn bị kiểm tra hoạt động đấu thầu theo phương thức báo cáo bằng văn bản như thế nào?

Nội dung chính

    Việc tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu theo phương thức báo cáo bằng văn bản được quy định ra sao?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 130 Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy trình kiểm tra theo phương thức báo cáo bằng văn bản như sau:

    Điều 130. Quy trình kiểm tra theo phương thức báo cáo bằng văn bản
    [...]
    2. Tổ chức kiểm tra:
    a) Căn cứ báo cáo của đơn vị được kiểm tra, đơn vị chủ trì kiểm tra thực hiện thu thập, nghiên cứu, phân tích, đánh giá các thông tin, bao gồm cả các thông tin quy định tại khoản 2 Điều 132 của Nghị định này đối với đơn vị được kiểm tra; tài liệu liên quan đến nội dung yêu cầu báo cáo; tiến hành xác minh các thông tin, tài liệu khi cần thiết; trong quá trình kiểm tra, đơn vị chủ trì kiểm tra có thể trao đổi với đơn vị được kiểm tra (nếu cần thiết);
    b) Đơn vị chủ trì kiểm tra tổ chức xây dựng dự thảo báo cáo kiểm tra trong đó đề xuất biện pháp xử lý đối với các vấn đề phát hiện được trong quá trình kiểm tra.
    3. Kết luận kiểm tra và theo dõi việc thực hiện kết luận kiểm tra được thực hiện theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 129 của Nghị định này.

    Theo đó, việc tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu theo phương thức báo cáo bằng văn bản được quy định như sau:

    - Căn cứ báo cáo của đơn vị được kiểm tra, đơn vị chủ trì kiểm tra thực hiện thu thập, nghiên cứu, phân tích, đánh giá các thông tin, bao gồm cả các thông tin quy định tại khoản 2 Điều 132 Nghị định 214/2025/NĐ-CP đối với đơn vị được kiểm tra;

    + Tài liệu liên quan đến nội dung yêu cầu báo cáo;

    + Tiến hành xác minh các thông tin, tài liệu khi cần thiết;

    + Trong quá trình kiểm tra, đơn vị chủ trì kiểm tra có thể trao đổi với đơn vị được kiểm tra (nếu cần thiết);

    - Đơn vị chủ trì kiểm tra tổ chức xây dựng dự thảo báo cáo kiểm tra trong đó đề xuất biện pháp xử lý đối với các vấn đề phát hiện được trong quá trình kiểm tra.

    Việc tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu theo phương thức báo cáo bằng văn bản được quy định ra sao?

    Việc tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu theo phương thức báo cáo bằng văn bản được quy định ra sao? (Hình từ Internet)

    Chuẩn bị kiểm tra hoạt động đấu thầu theo phương thức báo cáo bằng văn bản như thế nào?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 130 Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy trình kiểm tra theo phương thức báo cáo bằng văn bản như sau:

    Điều 130. Quy trình kiểm tra theo phương thức báo cáo bằng văn bản
    1. Chuẩn bị kiểm tra:
    Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra hoặc đoàn kiểm tra do cơ quan có thẩm quyền kiểm tra thành lập yêu cầu đơn vị được kiểm tra báo cáo tình hình thực hiện trách nhiệm quản lý về đấu thầu hoặc tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu gồm các nội dung sau:
    a) Mục đích, yêu cầu báo cáo;
    b) Phạm vi và nội dung báo cáo;
    c) Đề cương yêu cầu báo cáo;
    d) Thời hạn nộp báo cáo của đơn vị được kiểm tra;
    đ) Trách nhiệm của đơn vị được kiểm tra;
    e) Các nội dung khác có liên quan.
    [...]

    Theo đó, việc chuẩn bị kiểm tra hoạt động đấu thầu theo phương thức báo cáo bằng văn bản được quy định như sau:

    Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra hoặc đoàn kiểm tra do cơ quan có thẩm quyền kiểm tra thành lập yêu cầu đơn vị được kiểm tra báo cáo tình hình thực hiện trách nhiệm quản lý về đấu thầu hoặc tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu gồm các nội dung sau:

    - Mục đích, yêu cầu báo cáo;

    - Phạm vi và nội dung báo cáo;

    - Đề cương yêu cầu báo cáo;

    - Thời hạn nộp báo cáo của đơn vị được kiểm tra;

    - Trách nhiệm của đơn vị được kiểm tra;

    - Các nội dung khác có liên quan.

    Có bao nhiêu nguyên tắc tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu?

    Căn cứ tại Điều 125 Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy định nguyên tắc tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu như sau:

    Điều 125. Nguyên tắc tổ chức kiểm tra
    1. Tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm chính xác, khách quan, công khai, minh bạch và kịp thời.
    2. Công tâm, khách quan, không gây khó khăn cho đơn vị được kiểm tra; tuân thủ các quy định về phòng, chống tham nhũng.
    3. Tiến hành độc lập nhưng có sự phối hợp và phân định rõ thẩm quyền giữa các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra.
    4. Không chồng chéo, trùng lặp về phạm vi, đơn vị được kiểm tra, nội dung và thời gian kiểm tra giữa các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra.
    5. Trường hợp có sự trùng lặp về đơn vị được kiểm tra thì ưu tiên thực hiện kiểm tra của cơ quan quản lý chuyên ngành hoặc cơ quan cấp trên.

    Như vậy, 05 nguyên tắc tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu bao gồm:

    - Tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm chính xác, khách quan, công khai, minh bạch và kịp thời.

    - Công tâm, khách quan, không gây khó khăn cho đơn vị được kiểm tra; tuân thủ các quy định về phòng, chống tham nhũng.

    - Tiến hành độc lập nhưng có sự phối hợp và phân định rõ thẩm quyền giữa các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra.

    - Không chồng chéo, trùng lặp về phạm vi, đơn vị được kiểm tra, nội dung và thời gian kiểm tra giữa các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra.

    - Trường hợp có sự trùng lặp về đơn vị được kiểm tra thì ưu tiên thực hiện kiểm tra của cơ quan quản lý chuyên ngành hoặc cơ quan cấp trên.

    saved-content
    unsaved-content
    1