Việc thu hồi Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bđs diễn ra như thế nào?
Nội dung chính
Việc thu hồi Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bđs diễn ra như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP về việc thu hồi Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bds diễn ra như sau:
Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
…
4. Thu hồi Giấy phép, chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh ra quyết định thu hồi Giấy phép, chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong các trường hợp sau:
a) Trường hợp sàn giao dịch bất động sản vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản và pháp luật khác có liên quan. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày thu hồi Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng, cơ quan thuế ở địa phương nơi đăng ký hoạt động về việc thu hồi Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ; thanh toán xong các khoản nợ khác; làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký với người lao động; đối với hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng nhưng chưa thực hiện xong thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.
b) Trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự chấm dứt hoạt động thì chậm nhất là 30 ngày, trước thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh và cơ quan thuế nơi đăng ký hoạt động. Trong thời gian 07 ngày kể từ ngày nhận được văn bản thông báo chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng.
Trước thời điểm chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ; thanh toán xong các khoản nợ khác; làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký với người lao động của sàn giao dịch bất động sản; thực hiện xong các hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng. Trong trường hợp không thể thực hiện xong hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.
...
Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có quyền thu hồi Giấy phép và chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong các trường hợp vi phạm quy định của Luật Kinh doanh bất động sản hoặc khi sàn tự chấm dứt hoạt động.
Nếu bị thu hồi Giấy phép, sàn giao dịch phải thông báo cho Bộ Xây dựng và cơ quan thuế trong vòng 7 ngày, đồng thời hoàn thành nghĩa vụ thuế và chấm dứt các hợp đồng với nhân viên và khách hàng trong 60 ngày.
Nếu tự chấm dứt, sàn cũng phải thông báo cho cơ quan quản lý và hoàn thành nghĩa vụ tương tự trong 30 ngày trước khi chấm dứt hoạt động.
Việc thu hồi Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bds diễn ra như thế nào? (Hình từ Internet)
Quy định như thế nào về quyết định tạm ngừng hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản?
Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP về việc tạm ngừng hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản bao gồm:
- Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có quyền quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch nếu sàn không đủ điều kiện hoạt động theo luật hoặc nếu sàn tự ngừng hoạt động.
- Nếu sàn tự ngừng hoạt động, phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thuế, và cơ quan thống kê địa phương nơi sàn hoạt động, ít nhất 10 ngày làm việc trước khi tạm ngừng hoặc hoạt động trở lại. Thời gian tạm ngừng không quá hai năm.
- Trong vòng 7 ngày kể từ khi quyết định tạm ngừng được ban hành, cơ quan quản lý nhà nước phải thông báo bằng văn bản cho Bộ Xây dựng và cơ quan thuế địa phương về việc tạm ngừng này.
- Nội dung báo cáo về việc tạm ngừng hoạt động bao gồm:
+ Tên sàn giao dịch bất động sản
+ Số, ngày cấp Giấy phép hoạt động
+ Địa chỉ trụ sở
+ Thời gian tạm ngừng (ngày bắt đầu và ngày kết thúc)
+ Lý do tạm ngừng
- Báo cáo về việc thanh toán nợ và giải quyết hợp đồng với khách hàng, môi giới, và nhân viên.
- Trong thời gian tạm ngừng, sàn giao dịch phải nộp đủ thuế còn nợ, thanh toán các khoản nợ khác, và hoàn thành các hợp đồng đã ký, trừ khi có thỏa thuận khác. Đối với hợp đồng dịch vụ chưa hoàn thành, cần thỏa thuận lại với khách hàng về việc thực hiện.
Để tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bds thì cần tuân thủ các nguyên tắc gì?
Để tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bds (bất động sản) thì cần tuân thủ các nguyên tắc được quy định tại Điều 53 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như sau:
- Sàn giao dịch bất động sản phải tuân theo các nguyên tắc được quy định tại Điều 4 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 bao gồm:
+ Công khai, minh bạch; tự do thỏa thuận trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các bên thông qua hợp đồng, không vi phạm điều cấm của luật.
+ Bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023.
+ Tổ chức, cá nhân được kinh doanh bất động sản ngoài phạm vi khu vực bảo vệ theo quy định của pháp luật về quốc phòng, an ninh.
- Hoạt động của sàn giao dịch cần phải công khai và minh bạch. Các quy chế và quy trình giao dịch phải được ban hành rõ ràng, và sàn phải cung cấp dịch vụ giao dịch bất động sản, nhận thù lao theo quy định và hợp đồng với bên yêu cầu dịch vụ.
- Thông tin về sàn giao dịch bất động sản phải được công bố trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.
- Khi ký hợp đồng với cá nhân môi giới bất động sản, người môi giới phải đáp ứng đủ điều kiện hoạt động theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023
- Sàn giao dịch có thể thực hiện giao dịch trực tiếp hoặc qua hình thức điện tử (nếu có). Trong trường hợp giao dịch điện tử, sàn phải tuân thủ các quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Giao dịch điện tử 2023 và các quy định pháp luật liên quan.