Việc giải thể Quỹ phát triển đất có phải công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng không?

Việc giải thể Quỹ phát triển đất có phải công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng không? Trách nhiệm của Quỹ và Hội đồng giải thể sau khi có quyết định giải thể là gì?

Nội dung chính

    Việc giải thể Quỹ phát triển đất có phải công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng không?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Nghị định 104/2024/NĐ-CP về quy trình giải thể Quỹ phát triển đất như sau:

    Quy trình giải thể Quỹ phát triển đất
    1. Trường hợp Quỹ phát triển đất đã được thành lập nhưng không cần thiết phải duy trì Quỹ phát triển đất thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập Hội đồng giải thể để tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về phương án và tổ chức thực hiện giải thể Quỹ. Thành phần Hội đồng giải thể bao gồm:
    a) Lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
    b) Đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh có liên quan.
    c) Hội đồng quản lý Quỹ, Ban kiểm soát Quỹ.
    d) Đại diện của các cơ quan liên quan (nếu cần thiết) theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
    2. Hội đồng giải thể xây dựng phương án giải thể, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua. Phương án giải thể Quỹ phát triển đất bao gồm các nội dung sau:
    a) Đánh giá của tổ chức kiểm toán độc lập về thực trạng tài chính và xác định giá trị thực của vốn điều lệ của Quỹ, trừ trường hợp Quỹ đã có báo cáo tài chính được kiểm toán độc lập trong vòng 06 tháng trước thời điểm quyết định giải thể Quỹ.
    b) Phương án xử lý vốn điều lệ, xử lý tài sản của Quỹ.
    c) Phương án chuyển giao các khoản ủy thác, nhận ủy thác của Quỹ.
    d) Phương án xử lý các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng lao động.
    đ) Điều khoản chấm dứt toàn bộ nhiệm vụ và quyền hạn của Quỹ.
    3. Sau khi phương án giải thể được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giải thể Quỹ phát triển đất, đồng thời gửi văn bản thông báo đến Bộ Tài chính và công bố việc giải thể trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương và trung ương.
    ...

    Như vậy, tại khoản 3 Điều 23 Nghị định 104/2024/NĐ-CP có quy định sau khi phương án giải thể được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giải thể Quỹ phát triển đất.

    Đồng thời gửi văn bản thông báo đến Bộ Tài chính và công bố việc giải thể trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương và trung ương.

    Việc giải thể Quỹ phát triển đất có phải công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng không? (Ảnh từ Internet)

    Việc giải thể Quỹ phát triển đất có phải công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng không? (Ảnh từ Internet)

    Trách nhiệm của Quỹ phát triển đất khi có quyết định giải thể là gì?

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Nghị định 104/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Trách nhiệm của Quỹ phát triển đất và trách nhiệm của Hội đồng giải thể sau khi có quyết định giải thể
    1. Trách nhiệm của Quỹ phát triển đất
    a) Chấm dứt việc ứng vốn từ Quỹ, nhận ủy thác và ủy thác quy định tại Nghị định này khi quyết định giải thể có hiệu lực.
    b) Trong vòng 10 ngày làm việc, kể từ khi quyết định giải thể có hiệu lực, Quỹ phát triển đất phải thực hiện:
    Khóa sổ kế toán; đối chiếu số liệu và kiểm kê tài sản; lập báo cáo tài chính đến thời điểm quyết định giải thể có hiệu lực;
    Lập danh sách các khoản tiền gửi của Quỹ tại Kho bạc Nhà nước, ngân hàng; danh sách các khoản ứng vốn từ Quỹ phải thu hồi; danh sách các khoản ủy thác và nhận ủy thác;
    Gửi văn bản đề nghị cơ quan thuế xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế của Quỹ.
    c) Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ khi quyết định giải thể có hiệu lực, Quỹ phát triển đất phải bàn giao cho Hội đồng giải thể:
    Báo cáo tài chính, sổ sách kế toán và các tài liệu liên quan đến việc giải thể của Quỹ; danh sách các khoản tiền gửi của Quỹ tại Kho bạc Nhà nước, ngân hàng; danh sách các khoản ứng vốn từ Quỹ phải thu hồi; danh sách các khoản ủy thác và nhận ủy thác;
    Toàn bộ tài sản thuộc quyền sở hữu, quản lý, sử dụng hợp pháp của Quỹ.

    Theo đó, trách nhiệm của Quỹ phát triển đất sau khi có quyết định giải thể được thực hiện theo quy định như trên.

    Trách nhiệm của Hội đồng giải thể khi có quyết định giải thể được quy định như thế nào?

    Theo quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 104/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Trách nhiệm của Quỹ phát triển đất và trách nhiệm của Hội đồng giải thể sau khi có quyết định giải thể
    ...
    2. Trách nhiệm của Hội đồng giải thể:
    a) Trong vòng 05 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định giải thể có hiệu lực, Hội đồng giải thể có trách nhiệm:
    Thu hồi con dấu của Quỹ phát triển đất để phục vụ việc giải thể;
    Tổ chức giải thể Quỹ phát triển đất theo phương án được duyệt.
    b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc việc giải thể, Hội đồng giải thể báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về kết quả giải thể.
    c) Hội đồng giải thể được sử dụng con dấu của Quỹ phát triển đất để phục vụ công tác giải thể và yêu cầu Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phương án xử lý tài sản của Quỹ phát triển đất sau khi bàn giao cho Hội đồng giải thể.

    Như vậy, trách nhiệm của Hội đồng giải thể Quỹ phát triển đất được quy định rõ ràng, bao gồm việc thu hồi con dấu, tổ chức thực hiện giải thể theo phương án được duyệt, và báo cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong thời hạn quy định.

    Hội đồng giải thể được phép sử dụng con dấu để phục vụ công tác giải thể và phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phương án xử lý tài sản của Quỹ phát triển đất sau khi bàn giao cho Hội đồng giải thể.

    12