Tương lai cảng hàng không Liên Khương: quy hoạch định hướng từ 2021 đến 2050
Nội dung chính
Căn cứ Quyết định 610/QĐ-BGTVT năm 2024 phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Giao thông vận tải ban hành thì Cảng hàng không Liên Khương đang trên đà phát triển mạnh mẽ với quy hoạch đồng bộ và hiện đại nhằm nâng cao năng lực phục vụ trong giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn dài hạn đến năm 2050. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết quy hoạch của cảng trong các lĩnh vực hạ tầng, công trình dịch vụ hàng không, và các công trình bảo đảm an ninh sân bay, cung cấp cái nhìn tổng quan và sâu sắc về dự án lớn này.
Quy hoạch hạ tầng cảng hàng không Liên Khương: Đầu tư hiện đại và đáp ứng tương lai
Cải thiện hạ tầng khu bay
Trong giai đoạn 2021-2030, Cảng hàng không Liên Khương sẽ duy trì đường cất hạ cánh hiện tại với kích thước 3.250 m x 45 m. Tuy nhiên, từ năm 2030, đường cất hạ cánh sẽ được kéo dài thêm 350 m về phía Tây, nâng tổng chiều dài lên 3.600 m x 45 m, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. Hệ thống đường lăn sẽ được mở rộng để phù hợp với đường cất hạ cánh mới, với bổ sung thêm 01 đường lăn nối và 01 đường lăn thoát nhanh.
Mở rộng sân đỗ máy bay
Giai đoạn 2021-2030 chứng kiến việc mở rộng sân đỗ máy bay để đáp ứng 21 vị trí đỗ, với dự trữ mở rộng trong trường hợp cần thiết. Đến năm 2050, sân đỗ sẽ được mở rộng để đáp ứng 27 vị trí đỗ, nhằm hỗ trợ nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa ngày càng tăng.
Công trình bảo đảm hoạt động bay
Đài kiểm soát không lưu hiện tại sẽ tiếp tục được sử dụng, trong khi hệ thống đài dẫn đường sẽ được bổ sung thiết bị CAT II và ILS đồng bộ với hệ thống đèn tiếp cận. Hệ thống quan trắc khí tượng tự động sẽ được quy hoạch nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác hiệu quả. Các hệ thống như cảnh báo xâm nhập và radar thời tiết cũng sẽ được nghiên cứu để cải thiện khả năng quản lý và bảo đảm an toàn bay.
Tương lai cảng hàng không Liên Khương: quy hoạch định hướng từ 2021 đến 2050 (Hình từ internet)
Phát triển các công trình dịch vụ hàng không: nâng cao công suất và tiện nghi
Nhà ga hành khách và hàng hóa
Nhà ga hành khách T1 hiện tại sẽ được duy trì công suất 2 triệu hành khách/năm cho giai đoạn 2021-2030, trong khi nhà ga T2 mới sẽ được quy hoạch với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, nhà ga T2 sẽ được mở rộng để đạt tổng công suất toàn Cảng lên 7 triệu hành khách/năm. Đối với nhà ga hàng hóa, giai đoạn 2021-2030 sẽ xây dựng khu vực hàng hóa mới với diện tích 23.300 m², đáp ứng công suất 20.000 tấn hàng hóa/năm, và mở rộng lên 30.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2050.
Khu dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng tàu bay
Khu dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng tàu bay sẽ được quy hoạch với diện tích khoảng 8.000 m², đảm bảo phục vụ cho 01 tàu bay code E hoặc 02 tàu bay code C. Đến năm 2050, diện tích này có thể được mở rộng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về bảo trì và sửa chữa tàu bay.
Hệ thống cấp nhiên liệu và dịch vụ hỗ trợ
Trạm cấp nhiên liệu hiện tại sẽ được duy trì và mở rộng khi cần. Quy hoạch bổ sung trạm cấp nhiên liệu mới với diện tích khoảng 22.000 m² ở khu vực phía Đông Nam nhà ga hành khách T2, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Khu vực tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất cũng sẽ được mở rộng từ 7.000 m² lên 13.000 m² để đảm bảo hoạt động vận chuyển mặt đất hiệu quả.
Các công trình bảo đảm an ninh và dịch vụ phi hàng không: an toàn và tiện ích
Hệ thống an ninh sân bay
Quy hoạch hệ thống hàng rào bao quanh và hàng rào an ninh sẽ được triển khai nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho cảng. Đây là một phần quan trọng trong việc bảo vệ cảng và các hoạt động hàng không khỏi các mối đe dọa tiềm tàng.
Các công trình dịch vụ phi hàng không
Nhà điều hành cảng, trạm y tế, trạm kiểm dịch động vật/thực vật, khu vực Hải quan, và công an sẽ được quy hoạch để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. Khu vực Hải quan và Công an xuất nhập cảnh sẽ được quy hoạch trên diện tích lần lượt 2.000 m² và 4.000 m². Trung tâm thương mại dịch vụ cũng sẽ được phát triển với diện tích khoảng 13.000 m², mang lại tiện ích và dịch vụ cho hành khách và nhân viên.
Tổng quan về sử dụng đất
Nhu cầu sử dụng đất cho cảng trong giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến đạt khoảng 340,84 ha. Trong đó, diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý là 176,21 ha, đất dùng chung 153,90 ha và đất quân sự 10,73 ha. Quy hoạch này không chỉ đảm bảo sự phát triển bền vững mà còn tối ưu hóa công năng sử dụng đất, đáp ứng nhu cầu của cảng trong tương lai.
Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương không chỉ là một bước tiến lớn trong việc nâng cao công suất và chất lượng dịch vụ, mà còn phản ánh tầm nhìn chiến lược về sự phát triển đồng bộ và hiện đại hóa hạ tầng hàng không. Với các dự án lớn và kế hoạch chi tiết, cảng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông hàng không quốc gia và khu vực.