10:42 - 18/10/2025

Tiến độ sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Cảnh Dị như thế nào?

Tiến độ sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Cảnh Dị như thế nào? Sửa chữa kết cấu hạ tầng đường Nguyễn Cảnh Dị thuộc trường hợp sửa chữa nào?

Mua bán Đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Tiến độ sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Cảnh Dị như thế nào?

    Dự án nâng cấp đường Nguyễn Cảnh Dị tại Hà Nội hiện đã có những chuyển biến tích cực sau hơn 20 năm bị đình trệ. Thành phố và chủ đầu tư đang tích cực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và cam kết sẽ thi công xong tuyến đường trong vòng 4 tháng khi mặt bằng được bàn giao toàn bộ.

    Tháng 10/2025, công tác chuẩn bị cho dự án đang được gấp rút hoàn tất. Thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo cho phép chủ đầu tư điều chỉnh cục bộ quy hoạch và yêu cầu khẩn trương hoàn thiện thủ tục để triển khai thi công.

    UBND phường Định Công cho biết một phần diện tích (8.234 m²) đã được bàn giao để phục vụ thi công. Đoạn từ cầu Định Công đã chi trả bồi thường cho 14 hộ dân, tuy nhiên vẫn còn 20 hộ khác đang trong quá trình xử lý.

    Chủ đầu tư cũng đã đề nghị gia hạn thời gian thực hiện dự án và đề xuất tách tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị thành một dự án thành phần ưu tiên để sớm triển khai.

    Tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài (dài khoảng 600m) thuộc Dự án Khu đô thị mới Bắc Đại Kim mở rộng do Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HANHUD) làm chủ đầu tư từ năm 2001. Sau hơn hai thập kỷ, con đường này đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng với nhiều ổ gà, ổ voi, gây nguy hiểm và bất tiện cho người tham gia giao thông, đặc biệt là khi trời mưa.

    Chủ đầu tư HANHUD cam kết ngay sau khi được bàn giao toàn bộ mặt bằng sẽ thi công và hoàn thiện tuyến đường trong vòng 4 tháng. Cam kết này được kỳ vọng sẽ chấm dứt gần 25 năm chờ đợi của người dân sống trong khu vực.

    Tiến độ sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Cảnh Dị như thế nào?

    Tiến độ sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Cảnh Dị như thế nào? (Hình từ internet)

    Sửa chữa kết cấu hạ tầng đường Nguyễn Cảnh Dị thuộc trường hợp sửa chữa nào?

    Dựa theo Điều 35 Luật Đường bộ 2024 có quy định:

    Điều 35. Bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ
    [...]
    3. Sửa chữa kết cấu hạ tầng đường bộ gồm sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất để khắc phục hư hỏng, xuống cấp phát sinh trong thời gian vận hành, khai thác, sử dụng bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ, hạn chế việc xuống cấp của kết cấu hạ tầng đường bộ.
    4. Sửa chữa định kỳ bao gồm:
    a) Sửa chữa khiếm khuyết, hư hỏng công trình, hạng mục công trình, thiết bị, thay thế bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình bị hư hỏng được thực hiện định kỳ về thời hạn hoặc tần suất khai thác, sử dụng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
    b) Bổ sung báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông đường bộ và các hạng mục công trình, thiết bị công trình khác để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt và cải thiện tình trạng kỹ thuật của công trình đang khai thác;
    c) Sửa chữa, nâng cấp kho chứa trang thiết bị, vật tư dự phòng trong lĩnh vực đường bộ; mua sắm bổ sung vật tư dự phòng phục vụ công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
    d) Sửa chữa, nâng cấp hệ thống quản lý giao thông thông minh; trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc; phương tiện, thiết bị, hệ thống công nghệ phục vụ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình đường bộ; hệ thống quản lý, vận hành giao thông đường bộ; hệ thống thu phí; công trình kiểm soát tải trọng xe.
    5. Sửa chữa đột xuất bao gồm:
    a) Sửa chữa khắc phục điểm hay xảy ra tai nạn giao thông đường bộ, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ;
    b) Sửa chữa khắc phục hậu quả thiên tai;
    c) Sửa chữa khi bộ phận công trình bị hư hỏng đột xuất trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng và các trường hợp cần thiết khác để bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông trong thời gian vận hành, khai thác, sử dụng.
    [...]

    Theo quy định trên, sửa chữa kết cấu hạ tầng đường bộ gồm sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất để khắc phục hư hỏng, xuống cấp phát sinh trong thời gian vận hành, khai thác, sử dụng bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ, hạn chế việc xuống cấp của kết cấu hạ tầng đường bộ.

    Như vậy, việc sửa chữa kết cấu hạ tầng đường Nguyễn Cảnh Dị thuộc trường hợp sửa chữa đột xuất để khắc phục hư hỏng, xuống cấp phát sinh trong thời gian vận hành, khai thác, sử dụng.

    Trường hợp nào thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công?

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 32 Luật Đường bộ 2024 quy định thì các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công gồm:

    - Thi công công trình bí mật nhà nước;

    - Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;

    - Thi công trên đường chuyên dùng;

    - Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;

    - Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác;

    - Thi công sửa chữa, thay thế các bộ phận, hạng mục, thiết bị khi đáp ứng đồng thời các điều kiện: không đào, khoan, xẻ công trình đường bộ; không ảnh hưởng đến chất lượng, tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; không gây ùn tắc giao thông; không thu hẹp phạm vi mặt đường dành cho giao thông; không phải điều chỉnh, phân luồng, phân làn giao thông;

    - Thi công trên đường bộ đang khai thác mà cơ quan cấp phép tự thực hiện hoặc là chủ đầu tư dự án thi công trên đường bộ đang khai thác; cơ quan cấp phép trực thuộc chủ đầu tư dự án;

    - Thi công ở nơi đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt hoặc thi công trên mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt;

    - Xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ đáp ứng đồng thời các quy định: không làm ảnh hưởng tầm nhìn xe chạy, an toàn giao thông, không sử dụng đất của đường bộ và công trình đường bộ làm mặt bằng thi công và đã được chấp thuận xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 19 của Luật này;

    - Xử lý cấp bách bảo đảm an toàn đê điều, công trình phòng, chống thiên tai;

    - Trường hợp đã được cấp phép xây dựng và đã có phương án bảo đảm giao thông trên đường đang khai thác được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Đường Nguyễn Cảnh Dị Nâng cấp đường Nguyễn Cảnh Dị Tiến độ sửa chữa nâng cấp đường Nguyễn Cảnh Dị Nguyễn Cảnh Dị Kết cấu hạ tầng đường Nguyễn Cảnh Dị Đường bộ
    1