Từ thế kỉ VII đến cuối thế kỉ XV là giai đoạn văn minh Đông Nam Á?

Từ thế kỉ VII đến cuối thế kỉ XV là giai đoạn văn minh Đông Nam Á?

Nội dung chính

    Từ thế kỉ VII đến cuối thế kỉ XV là giai đoạn văn minh Đông Nam Á?

    Từ thế kỉ VII đến cuối thế kỉ XV, Đông Nam Á bước vào giai đoạn văn minh Đông Nam Á phát triển rực rỡ, đánh dấu sự hưng thịnh của nhiều vương quốc hùng mạnh. Đây là thời kỳ mà các quốc gia như Srivijaya, Khmer, Đại Việt, Pagan, Majapahit không chỉ đạt được sự thịnh vượng về chính trị và kinh tế mà còn để lại dấu ấn sâu sắc về văn hóa, kiến trúc và thương mại. Trong giai đoạn văn minh Đông Nam Á này, những công trình vĩ đại như Angkor Wat (Campuchia), Borobudur (Indonesia), hệ thống chùa Bagan (Myanmar) hay thành Thăng Long (Việt Nam) đã chứng minh sự phát triển mạnh mẽ của khu vực.

    Bên cạnh sự hưng thịnh của các vương quốc, giai đoạn văn minh Đông Nam Á cũng chứng kiến sự lan rộng của các tôn giáo lớn như Phật giáo và Ấn Độ giáo, tạo nên bản sắc văn hóa đặc trưng của khu vực. Kiến trúc, điêu khắc và chữ viết phát triển mạnh mẽ, tiêu biểu là các hệ thống chữ như chữ Khmer, chữ Chăm, chữ Nôm của Đại Việt. Đồng thời, Đông Nam Á trở thành trung tâm giao thương quan trọng, thu hút thương nhân từ khắp nơi như Ấn Độ, Trung Quốc, Trung Đông và châu Âu, góp phần thúc đẩy nền kinh tế hàng hải phát triển mạnh mẽ.

    Tuy nhiên, đến cuối thế kỷ XV, giai đoạn văn minh Đông Nam Á dần suy yếu khi nhiều vương quốc hùng mạnh rơi vào khủng hoảng do tranh chấp nội bộ và sự xâm nhập của Hồi giáo ở một số khu vực. Đồng thời, sự xuất hiện của các thế lực phương Tây như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hà Lan đã mở ra một thời kỳ mới với những thay đổi lớn về chính trị và kinh tế trong khu vực.

    Như vậy, giai đoạn văn minh Đông Nam Á từ thế kỷ VII đến cuối thế kỷ XV không chỉ đánh dấu sự phát triển rực rỡ của nhiều vương quốc mà còn tạo nên một nền văn hóa đặc sắc, để lại những di sản vĩ đại có giá trị đến tận ngày nay. Đây là thời kỳ quan trọng, góp phần định hình bản sắc riêng của Đông Nam Á, đồng thời đặt nền móng cho sự phát triển của khu vực trong các giai đoạn sau này.

    (Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)

    Từ thế kỉ VII đến cuối thế kỉ XV là giai đoạn văn minh Đông Nam Á?

    Từ thế kỉ VII đến cuối thế kỉ XV là giai đoạn văn minh Đông Nam Á? (Hình từ Internet)

    Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức đúng về những giá trị truyền thống của dân tộc như thế nào?

    Căn cứ tại tiểu mục 4 Mục II Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức đúng về những giá trị truyền thống của dân tộc, hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam và những giá trị phổ quát của công dân toàn cầu. Cụ thể:

    - Chương trình giúp học sinh có nhận thức đúng về chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc chân chính, tiến bộ của dân tộc Việt Nam, vị thế của quốc gia - dân tộc trong khu vực và trên thế giới trong các thời kì lịch sử, hướng tới xây dựng lòng tự hào dân tộc chân chính, nhận thức được thế mạnh và cả những hạn chế trong di tồn lịch sử của dân tộc;

    - Chương trình giúp học sinh hình thành, phát triển các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, chống các định kiến, kì thị về xã hội, văn hóa, sắc tộc, tôn giáo; hướng tới các giá trị khoan dung, nhân ái, tôn trọng sự khác biệt và bình đẳng giữa các dân tộc, các cộng đồng người, các giới và nhóm xã hội; hướng tới hòa bình, hòa giải, hòa hợp và hợp tác;

    - Chương trình giúp học sinh có thái độ đúng đắn, tích cực đối với các vấn đề bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên, môi trường, hướng tới phát triển bền vững và đấu tranh vì thế giới hòa bình, xã hội tiến bộ, minh bạch, công bằng, văn minh.

    Chuyên viên pháp lý Lê Trần Hương Trà
    saved-content
    unsaved-content
    15