Trường hợp nào không yêu cầu bảo lãnh tạm ứng vốn đầu tư công từ 26/9/2025?

Trường hợp nào không yêu cầu bảo lãnh tạm ứng vốn đầu tư công từ 26/9/2025? Nội dung phân bổ vốn đầu tư công hằng năm từ 26/9/2025 như thế nào?

Nội dung chính

    Trường hợp nào không yêu cầu bảo lãnh tạm ứng vốn đầu tư công từ 26/9/2025?

    Ngày 26/9/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 254/2025/NĐ-CP quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Nghị định 254/2025/NĐ-CP:

    Các trường hợp không yêu cầu bảo lãnh tạm ứng vốn đầu tư công từ 26/9/2025 bao gồm:

    - Hợp đồng có giá trị tạm ứng hợp đồng nhỏ hơn hoặc bằng 01 tỷ đồng thì thực hiện theo thỏa thuận tại hợp đồng phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu và xây dựng.

    - Hợp đồng xây dựng theo hình thức tự thực hiện bao gồm cả hình thức do cộng đồng dân cư thực hiện theo các chương trình mục tiêu quốc gia.

    - Hợp đồng thuê tư vấn quản lý dự án.

    - Các công việc thực hiện không thông qua hợp đồng và công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (trừ trường hợp công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải xây dựng các công trình).

    - Các trường hợp tạm ứng chi phí quản lý dự án cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án.

    Đối với các trường hợp không yêu cầu bảo lãnh tạm ứng nêu trên, trường hợp phát sinh rủi ro không thu hồi được vốn tạm ứng, chủ đầu tư và tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm hoàn trả ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật có liên quan.

    Trên đây là nội dung về Trường hợp nào không yêu cầu bảo lãnh tạm ứng vốn đầu tư công từ 26/9/2025

    Trường hợp nào không yêu cầu bảo lãnh tạm ứng vốn đầu tư công từ 26/9/2025?

    Trường hợp nào không yêu cầu bảo lãnh tạm ứng vốn đầu tư công từ 26/9/2025? (Hình từ Internet)

    Nội dung phân bổ vốn đầu tư công hằng năm từ 26/9/2025 như thế nào

    Căn cứ theo Điều 7 Nghị định 254/2025/NĐ-CP:

    Theo đó, sau khi được cấp có thẩm quyền giao kế hoạch (bao gồm kế hoạch giao đầu năm, bổ sung hoặc điều chỉnh trong năm ngân sách; vốn ứng trước dự toán ngân sách nhà nước năm sau), các bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân các cấp hoặc đơn vị dự toán cấp I ở địa phương (trường hợp được cấp trên phân cấp, ủy quyền thực hiện phân bổ) triển khai các nội dung sau:

    - Thực hiện phân bổ chi tiết vốn kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước cho từng nhiệm vụ, dự án theo các tiêu chí tại Mẫu số 01.a/PB, điều chỉnh phân bổ chi tiết vốn kế hoạch (nếu có) theo các tiêu chí tại Mẫu số 01.b/PB kèm theo Nghị định 254/2025/NĐ-CP, gửi phương án phân bổ cho cơ quan tài chính cùng cấp.

    - Thực hiện giao chỉ tiêu và giao chi tiết vốn kế hoạch theo các tiêu chí tại Mẫu số 01.a/PB, điều chỉnh chi tiết vốn kế hoạch (nếu có) theo các tiêu chí tại Mẫu số 01.b/PB cho các chủ đầu tư để thực hiện, đồng gửi cơ quan thanh toán nơi giao dịch.

    - Thời gian phân bổ thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và đầu tư công.

    Hoạt động nào của các cơ quan quản lý nhà nước sử dụng vốn đầu tư công?

    Căn cứ khoản 2 Điều 4 Nghị định 85/2025/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 4. Ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công
    Vốn đầu tư công được bố trí cho các đối tượng đầu tư công theo quy định của Luật Đầu tư công và được phân theo ngành, lĩnh vực:
    [...]
    11. Hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị và các tổ chức chính trị - xã hội: Các nhiệm vụ, chương trình, dự án phục vụ mục tiêu xây dựng, cải tạo, nâng cấp trụ sở, nhà công vụ, nơi ở cho cán bộ luân chuyển, điều động, mua sắm trang thiết bị của các cơ quan thuộc hệ thống chính trị, nhà nước; dự án mua mới, xây dựng và cải tạo trụ sở làm việc, cải tạo, nâng cấp nhà ở, mua sắm trang thiết bị của các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.
    12. Xã hội: Các nhiệm vụ, chương trình, dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị của các cơ sở điều dưỡng, phục hồi chức năng, nuôi dưỡng người có công; hỗ trợ việc làm; xây dựng, cải tạo, nâng cấp các cơ sở chăm sóc người già neo đơn, trẻ mồ côi không nơi nương tựa; xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp; chăm sóc, điều dưỡng sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp; cơ sở hỗ trợ hoạt động thanh thiếu niên, phụ nữ, nông dân; xây dựng, cải tạo, nâng cấp, mở rộng các công trình ghi công liệt sĩ; cơ sở cai nghiện và trợ giúp xã hội khác; nhà lưu trú cho người lao động.
    13. Các nhiệm vụ, chương trình, dự án khác theo quy định của pháp luật: hỗ trợ đầu tư cho các đối tượng, chính sách khác theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các nhiệm vụ, chương trình, dự án thuộc đối tượng đầu tư công chưa được phân loại vào các ngành, lĩnh vực tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 và 12 của Điều này.

    Như vậy, hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước sử dụng vốn đầu tư công bao gồm:

    - Xây dựng, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc, nhà công vụ, nơi ở cho cán bộ luân chuyển, điều động.

    - Mua sắm trang thiết bị cho các cơ quan thuộc hệ thống chính trị và nhà nước.

    - Mua mới, xây dựng, cải tạo trụ sở làm việc, nhà ở và trang thiết bị cho các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Hoàng Nam
    saved-content
    unsaved-content
    1