Trụ sở phường Pleiku sau sáp nhập ở đâu? Địa chỉ trụ sở phường Pleiku mới là gì?
Nội dung chính
Trụ sở phường Pleiku sau sáp nhập ở đâu? Địa chỉ trụ sở phường Pleiku mới là gì?
Căn cứ Điều 1 Nghị quyết số 1664/NQ-UBTVQH15 sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Gia Lai năm 2025 quy định về phường Pleiku sau sáp nhập như sau:
Điều 1. Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Gia Lai
[...]
119. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các phường Tây Sơn (thành phố Pleiku), Hội Thương, Hoa Lư, Phù Đổng và xã Trà Đa thành phường mới có tên gọi là phường Pleiku.
[...]
Như vậy, thành phố Pleiku sẽ bị bỏ cấp thành phố trực thuộc tỉnh và phường Pleiku sáp nhập từ các phường Tây Sơn (thành phố Pleiku), Hội Thương, Hoa Lư, Phù Đổng và xã Trà Đa.
Sau sáp nhập phường xã, nhiều phường trên địa bàn thành phố đã được sáp nhập. Theo đó, trụ sở phường Pleiku sau sáp nhập hiện được đặt tại tòa nhà hành chính 9 tầng, tọa lạc tại số 81, đường Hùng Vương, phường Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Tòa nhà này trước đó được tỉnh Gia Lai đầu tư xây dựng làm nơi làm việc của HĐND và UBND thành phố, với tổng kinh phí hơn 150 tỷ đồng. Công trình có diện tích 10.474m², gồm 9 tầng nổi và 1 tầng bán hầm, tổng chiều cao 40,1m, nằm ngay trung tâm thành phố, thuận tiện cho người dân đến liên hệ công tác tại trụ sở phường Pleiku.
Địa chỉ trụ sở phường Pleiku mới là gì? Hiện nay, người dân có thể đến trụ sở phường Pleiku mới tại địa chỉ số 81, đường Hùng Vương để thực hiện các thủ tục hành chính dân sự sau sáp nhập.
Trụ sở phường Pleiku sau sáp nhập ở đâu? Địa chỉ trụ sở phường Pleiku mới là gì? (Hình từ Internet)
Quy định tổ chức Bộ phận Một cửa tại cấp tỉnh, xã theo Nghị định 118 có gì?
Căn cứ khoản 2, 3 Điều 7 Nghị định 118/2025/NĐ-CP quy định tổ chức Bộ phận Một cửa tại cấp tỉnh xã như sau:
(1) Tổ chức Bộ phận Một cửa tại cấp tỉnh
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Tại các thành phố trực thuộc Trung ương, trên cơ sở xem xét đặc thù về quản lý dân cư, tổ chức đời sống dân cư đô thị, đánh giá mức độ ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố (sau đây gọi là Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp) và quyết định số lượng chi nhánh trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp để thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi địa phương.
- Trường hợp không lựa chọn mô hình này, Ủy ban nhân dân thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều này.
(2) Tổ chức Bộ phận Một cửa tại cấp xã
- Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định việc bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại địa phương trên cơ sở diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính.
- Không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã tại các địa phương lựa chọn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Các tiêu chuẩn sáp nhập phường xã ra sao theo Quyết 759 2025?
Căn cứ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính ban hành kèm theo Quyết định 759/QĐ-TTg năm 2025 về các tiêu chí khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 như sau:
- Căn cứ vào nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC năm 2025, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng, lựa chọn phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, bảo đảm cả nước giảm khoảng 60% đến 70% số lượng ĐVHC cấp xã so với hiện nay, phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, miền núi, vùng cao, biên giới, vùng đồng bằng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đáp ứng các định hướng sau đây:
+ Xã miền núi, vùng cao hình thành sau sắp xếp có diện tích tự nhiên đạt từ 200% trở lên và quy mô dân số đạt từ 100% trở lên tiêu chuẩn của xã tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;
+ Xã hình thành sau sắp xếp không thuộc trường hợp nêu trên có quy mô dân số đạt từ 200% trở lên và diện tích tự nhiên đạt từ 100% trở lên tiêu chuẩn của xã tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;
+ Phường hình thành sau sắp xếp thuộc thành phố trực thuộc Trung ương có quy mô dân số từ 45.000 người trở lên; phường thuộc tỉnh hình thành sau sắp xếp ở khu vực miền núi, vùng cao, biên giới có quy mô dân số từ 15.000 người trở lên; các phường còn lại có quy mô dân số từ 21.000 người trở lên; diện tích tự nhiên đạt từ 5,5 km2 trở lên.
+ Việc sắp xếp xã phường thuộc ĐVHC cấp huyện ở hải đảo phải bảo đảm quốc phòng, an ninh theo định hướng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Trường hợp sắp xếp từ 03 ĐVHC cấp xã trở lên thành 01 xã, phường mới thì không phải xem xét, đánh giá tiêu chuẩn.
- Trường hợp ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp xếp không thể đáp ứng các định hướng về tiêu chuẩn quy định mà không thuộc trường hợp quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp xã phường năm 2025 thì Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.