09:57 - 16/12/2025

Các nút giao đường Vành đai 3 TPHCM gồm những điểm nào?

Các nút giao đường Vành đai 3 TPHCM gồm những điểm nào? Giới thiệu tổng quan về dự án đường Vành đai 3 TPHCM

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Các nút giao đường Vành đai 3 TPHCM gồm những điểm nào?

    Căn cứ Điều 2 Nghị quyết 57/2022/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh do Quốc hội ban hành.

    Theo đó, đường Vành đai 3 TPHCM có quy mô đầu tư khoảng 76,34 km, chia thành 08 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.

    Các nút giao, hay còn gọi là các điểm lên xuống đường Vành đai 3 TPHCM, được bố trí dọc theo tuyến nhằm bảo đảm khả năng kết nối thuận lợi giữa đường vành đai với hệ thống giao thông hiện hữu của thành phố và các tỉnh lân cận.

    Dưới đây là 6 nút giao đường Vành đai 3 TPHCM:

    (1) Nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành

    (2) Nút giao với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

    (3) Nút giao Tân Vạn

    (4) Nút giao Bình Chuẩn

    (5) Nút giao Tỉnh lộ 10

    (6) Nút giao với cao tốc TP.HCM – Trung Lương

    Như vậy, các nút giao đường Vành đai 3 TPHCM gồm 6 nút giao là: nút giao với đường Bến Lức - Long Thành, nút giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nút giao Tân Vạn, nút giao Bình Chuẩn, nút giao Tỉnh lộ 10 và nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

    Các nút giao đường Vành đai 3 TPHCM gồm những điểm nào?

    Các nút giao đường Vành đai 3 TPHCM gồm những điểm nào? (Hình từ Internet)

    Giới thiệu tổng quan về dự án đường Vành đai 3 TPHCM

    Dưới đây là bảng giới thiệu tổng quan về dự án đường Vành đai 3 TPHCM

    Thông tinChi tiết
    Tên dự ánDự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh 
    Mục tiêuĐầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Long An và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang được đầu tư, tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng
    Chiều dài76,34 km
    Công nghệDự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.
     Nhu cầu sử dụng đất và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cưSơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 642,7 ha, trong đó: đất trồng lúa khoảng 70,24 ha, đất nông nghiệp khác khoảng 103,52 ha, đất rừng sản xuất khoảng 16,82 ha, đất dân cư (đất ở) khoảng 64,1 ha, đất trồng cây lâu năm khoảng 229,62 ha, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp 11,2 ha và đất khác khoảng 147,2 ha. Giải phóng mặt bằng toàn tuyến một lần theo quy mô quy hoạch, trừ đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn đã đầu tư.
    Sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn

    - Nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 61.056 tỷ đồng

    - Nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026 - 2030 là 14.322 tỷ đồng

    Tiến độ thực hiệnChuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026

    Trách nhiệm tổ chức thực hiện xây dựng nút giao đấu nối, đóng điểm đấu nối như thế nào?

    Căn cứ Điều 30 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về trách nhiệm tổ chức thực hiện xây dựng nút giao đấu nối, đóng điểm đấu nối như sau:

    - Việc thực hiện xây dựng nút giao đấu nối trong dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo quốc lộ và đường cao tốc với đường khác được thực hiện theo dự án đầu tư xây dựng đường bộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phải thực hiện các quy định tại khoản 2 và khoản 4 Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP, quy định của pháp luật về đường bộ và pháp luật về xây dựng.

    - Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm:

    + Giao chủ đầu tư xây dựng nút giao đấu nối mới đường nhánh thuộc phạm vi quản lý vào đường chính đang khai thác theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đầu tư công và pháp luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 27, khoản 2 và khoản 6 Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP và trường hợp dự án đầu tư do Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp trên quyết định đầu tư);

    + Kiểm tra việc thực hiện của chủ đầu tư nút giao đấu nối bảo đảm các quy định tại Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP;

    + Tổ chức kết nối giao thông trên địa bàn, khu vực hai bên đường chính vào đường gom, đường bên, đường nhánh trước khi kết nối vào đường chính;

    + Đóng các điểm đấu nối đối với các trường hợp đã xây dựng điểm đấu nối mới thay thế; điểm đấu nối hay xảy ra tai nạn giao thông hoặc điểm đấu nối tiềm ẩn tai nạn giao thông nhưng chưa khắc phục; đóng điểm đấu nối trực tiếp trụ sở cơ quan, tổ chức, nhà ở, khu dân cư, khu vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại vào đường chính sau khi đã có đường gom, đường bên, đường nhánh để kết nối giao thông các khu vực này vào đường chính thông qua đường gom, đường bên, đường nhánh;

    + Xử lý vi phạm đấu nối theo quy định của Luật Đường bộ 2024 và quy định của pháp luật khác có liên quan.

    - Chủ đầu tư xây dựng nút giao đấu nối ngoài việc thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật đầu tư, có trách nhiệm tuân thủ các quy định của Luật Đường bộ, quy định tại Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP và các quy định sau:

    + Chấp hành giấy phép thi công nút giao đấu nối với đường bộ đang khai thác theo quy định của pháp luật về đường bộ;

    + Bảo đảm an toàn giao thông, thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian thi công xây dựng nút giao đấu nối; có trách nhiệm bồi hoàn kết cấu hạ tầng đường bộ bị ảnh hưởng do thi công nút giao đấu nối;

    + Bàn giao đoạn đường chính thuộc nút giao đấu nối và 01 bộ bản vẽ hoàn công nút giao đấu nối cho người quản lý, sử dụng đường chính để phục vụ quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì nút giao đấu nối; bàn giao nút giao đấu nối cho người quản lý, sử dụng đường nhánh đấu nối vào đường chính và 01 bộ bản vẽ hoàn công công trình nút giao đấu nối để phục vụ quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì nút giao đấu nối.

    Trường hợp đường nhánh đấu nối vào đường chính nhưng không xây dựng, cải tạo kết cấu hạ tầng đường chính thì chỉ bàn giao đường nhánh và bản vẽ hoàn công cho người quản lý, sử dụng đường nhánh;

    + Đóng các vị trí đấu nối khi hoàn thành dự án xây dựng nút giao đấu nối mới thay thế vị trí đấu nối có trước khi thực hiện dự án.

    - Người quản lý, sử dụng đường nhánh tại nút giao đấu nối có trách nhiệm:

    + Quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường nhánh tại nút giao đấu nối theo quy định của Luật Đường bộ, quy định của Nghị định này, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định của pháp luật liên quan khác;

    + Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nút giao đấu nối thuộc phạm vi quản lý;

    + Đóng các điểm đấu nối hiện hữu khi đã có điểm đấu nối mới thay thế;

    + Phối hợp với người quản lý, sử dụng đường chính tại nút giao đấu nối trong việc kết nối giao thông đường bộ, điều chỉnh tổ chức giao thông, điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian khai thác nút giao đấu nối.

    - Người quản lý, sử dụng đường chính tại nút giao đấu nối có trách nhiệm:

    + Quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường chính tại nút giao đấu nối theo quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định củaNghị định 165/2024/NĐ-CP, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định của pháp luật liên quan khác;

    + Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường chính tại khu vực nút giao đấu nối;

    + Phối hợp với người quản lý, sử dụng đường nhánh tại nút giao đấu nối trong việc kết nối giao thông đường bộ, điều chỉnh tổ chức giao thông, điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;

    + Yêu cầu người quản lý, sử dụng đường nhánh xử lý các tồn tại, bất cập mất an toàn giao thông trong thời gian khai thác sử dụng nút giao đấu nối;

    + Kiến nghị Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng đường bên, đường gom, đường nhánh để kết nối giao thông khu vực hai bên vào đường chính thông qua nút giao đấu nối được xây dựng theo quy định tại Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP và kiến nghị đóng các điểm đấu nối theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 30  Nghị định 165/2024/NĐ-CP

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Nút giao đường Vành Đai 3 TPHCM Vành đai 3 TPHCM gồm những điểm Vành đai 3 TP.HCM Các điểm lên xuống đường Vành đai 3 TPHCM Nút giao đường Vành đai 3 Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM
    1