Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Trong thời hạn bao lâu Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị?

Trong thời hạn bao lâu Ban quản trị có trách nhiệm nộp hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị? Khi nào Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định công nhận Ban quản trị?

Nội dung chính

    Trong thời hạn bao lâu Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị?

    Căn cứ khoản 1 Điều 23 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD về thủ tục công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị quy định như sau:

    Thủ tục công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị
    1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có biên bản bầu Ban quản trị hoặc thành viên Ban quản trị theo quy định (bao gồm trường hợp bầu Ban quản trị lần đầu, bầu Ban quản trị khi hết nhiệm kỳ, bầu Ban quản trị khi bị bãi nhiệm, miễn nhiệm, bầu Ban quản trị mới khi tách, nhập Ban quản trị), Ban quản trị có trách nhiệm nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến 01 bộ hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị quy định tại Điều 22 của Quy chế này tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà chung cư.
    ...

    Như vậy, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có biên bản bầu Ban quản trị, Ban quản trị có trách nhiệm nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến 01 bộ hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị quy định tại Điều 22 của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà chung cư.

    Trong thời hạn bao lâu Ban quản trị có trách nhiệm nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị?

    Trong thời hạn bao lâu Ban quản trị có trách nhiệm nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị? (Hình từ Internet)

    Trong thời hạn bao lâu Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra và ban hành quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư?

    Căn cứ khoản 2 Điều 23 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD về thủ tục công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị quy định như sau:

    Thủ tục công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị
    ...
    2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị của Ban quản trị, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra và ban hành quyết định công nhận Ban quản trị hoặc ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư kiểm tra hồ sơ và ban hành quyết định công nhận Ban quản trị.
    ...

    Theo đó, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị của Ban quản trị, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra và ban hành quyết định công nhận Ban quản trị hoặc ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư kiểm tra hồ sơ và ban hành quyết định công nhận Ban quản trị.

    Ban quản trị nhà chung cư có một chủ sở hữu được hoạt động từ khi nào?

    Căn cứ khoản 5 Điều 23 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD về thủ tục công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị quy định như sau:

    Thủ tục công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị
    ...
    5. Ban quản trị có một chủ sở hữu được hoạt động kể từ khi được Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã công nhận. Ban quản trị có nhiều chủ sở hữu được hoạt động kể từ khi có con dấu được đăng ký theo quy định của pháp luật và có các tài khoản được lập theo quy định của Quy chế này.
    Đối với Ban quản trị có nhiều chủ sở hữu đã có con dấu, có tài khoản được lập theo quy định mà không thuộc trường hợp đổi tên Ban quản trị thì phải có văn bản thông báo cho tổ chức tín dụng nơi đã mở tài khoản kèm theo bản sao có chứng thực quyết định công nhận Ban quản trị để thực hiện các giao dịch với tổ chức tín dụng theo quy định.
    ...

    Như vậy, Ban quản trị có một chủ sở hữu được hoạt động kể từ khi được Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã công nhận.

    Ban quản trị có nhiều chủ sở hữu được hoạt động kể từ khi có con dấu được đăng ký theo quy định của pháp luật và có các tài khoản được lập theo quy định của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD.

    Đối với Ban quản trị có nhiều chủ sở hữu đã có con dấu, có tài khoản được lập theo quy định mà không thuộc trường hợp đổi tên Ban quản trị thì phải có văn bản thông báo cho tổ chức tín dụng nơi đã mở tài khoản kèm theo bản sao có chứng thực quyết định công nhận Ban quản trị để thực hiện các giao dịch với tổ chức tín dụng theo quy định.

    5