Làm hầm chui nút giao đường Vành đai 3 với Dương Đình Nghệ Mễ Trì khi nào?
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Làm hầm chui nút giao đường Vành đai 3 với Dương Đình Nghệ Mễ Trì khi nào?
Theo kế hoạch, thành phố Hà Nội sẽ khởi công xây dựng hầm chui tại nút giao đường Vành đai 3 với đường Dương Đình Nghệ Mễ Trì vào đầu năm 2026. Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư và hoàn thiện các bước chuẩn bị đầu tư.
Hầm chui sẽ được xây dựng theo hướng đường Dương Đình Nghệ - Mễ Trì quy mô 6 làn xe dành cho xe cơ giới. Công trình có tổng chiều dài khoảng 565 mét, trong đó phần hầm kín (chui) dài 120 mét, phần còn lại là hầm hở. Tổng mức đầu tư được phê duyệt cho dự án này là khoảng 972 tỷ đồng.
Mục tiêu chính của dự án là giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại Dương Đình Nghệ - Mễ Trì - Phạm Hùng, một trong những nút giao có mật độ phương tiện cao và thường xuyên xảy ra ùn tắc hằng ngày.
Đây là một trong hai dự án hầm chui trên tuyến đường Vành đai 3 (dự án còn lại là hầm chui nút giao đường Vành đai 3 với trục Tây Thăng Long) được thành phố Hà Nội ưu tiên triển khai để cải thiện hiệu quả lưu thông.
Vị trí làm hầm chui nút giao đường Vành đai 3 với Dương Đình Nghệ Mễ Trì

Vị trí làm hầm chui
Như vậy, dự kiến TP Hà Nội sẽ làm hầm chui nút giao đường Vành đai 3 với Dương Đình Nghệ Mễ Trì vào đầu năm 2026.

Làm hầm chui nút giao đường Vành đai 3 với Dương Đình Nghệ Mễ Trì khi nào? (Hình từ internet)
Bản đồ hướng tuyến đường vành đai 3 Hà Nội?
Đường Vành đai 3 (ký hiệu CT.37) là một tuyến đường cao tốc đô thị có chiều dài khoảng 65km, bao quanh khu vực trung tâm của Hà Nội.
Hướng tuyến của đường Vành đai 3 Hà Nội
Đoạn phía Đông sông Hồng bắt đầu từ nút giao với đường cao tốc Thái Nguyên gần Từ Sơn, Bắc Ninh, sau đó đi về phía Nam, băng qua sông Đuống bằng cầu Phù Đổng và giao cắt với Quốc lộ 5. Tiếp theo, tuyến đường đi qua cầu Thanh Trì kết nối các quận Long Biên, Gia Lâm với quận Hoàng Mai.
Sau khi vượt sông Hồng, tuyến đường tách thành hai phần: phần trên cao (cao tốc) và phần tại mặt đất (đường trục chính).
Phần trên cao bắt đầu từ sau cầu Thanh Trì chạy qua nút giao Pháp Vân, nơi kết nối với Quốc lộ 1A và đường cao tốc CT.01. Đoạn này tiếp tục chạy về phía Bắc, đi qua các khu vực Linh Đàm, khu đô thị Manor Park, Khương Đình sau đó đến nút giao Thanh Xuân (kết nối với Quốc lộ 6 - đại lộ Nguyễn Trãi) và nút giao với đường cao tốc Hòa Lạc (đại lộ Thăng Long).
Tuyến vượt qua nút giao Mai Dịch (kết nối với Quốc lộ 32) và tiếp tục phần trên cao chạy về phía Bắc dọc theo đại lộ Phạm Văn Đồng để hướng đến cầu Thăng Long. Đoạn này có các lối ra vào các đại lộ Hoàng Quốc Việt, khu vực Cổ Nhuế và khu ngoại giao đoàn Ciputra.
Phần tại mặt đất của tuyến đường chạy bên dưới phần trên cao, đóng vai trò như một đường trục chính, phục vụ giao thông địa phương và là tuyến đường thay thế khi phần cao tốc bị tắc nghẽn.
Bản đồ hướng tuyến đường vành đai 3 Hà Nội

Trên đây là bản đồ hướng tuyến đường vành đai 3 Hà Nội
Phạm vi bảo vệ công trình hầm đường bộ được quy định như thế nào?
Theo khoản 3 Điều 17 Luật Đường bộ 2024 có quy định như sau:
Điều 17. Phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ
1. Phạm vi bảo vệ trên không của phần đường theo phương thẳng đứng không thấp hơn chiều cao tĩnh không của đường. Đối với đoạn đường có dự phòng chiều cao tăng cường lớp mặt đường, chiều cao bù lún và các trường hợp cần dự phòng tôn cao mặt đường thì phải cộng chiều cao này với chiều cao tĩnh không.
2. Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:
a) Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
c) Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.
3. Phạm vi bảo vệ công trình hầm đường bộ được xác định từ các bộ phận kết cấu của hầm đường bộ ra xung quanh đủ để bảo đảm an toàn đối với công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình, an toàn trong vận hành, khai thác, sử dụng và bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế; phạm vi bảo vệ bên ngoài của hầm đường bộ là khoảng không đủ để bảo đảm an toàn cho vận hành, khai thác và sử dụng hầm đường bộ và các thiết bị của hầm đường bộ.
4. Giới hạn theo phương thẳng đứng của đường dây thông tin, viễn thông đi phía trên đường bộ không nhỏ hơn 5,5 mét tính từ điểm thấp nhất của đường dây thông tin, viễn thông đi qua đường bộ tới điểm cao nhất trên mặt đường. Trường hợp đường dây đi phía trên cầu đường bộ phải đáp ứng đồng thời quy định tại khoản này và điểm a khoản 2 Điều này.
[...]
Theo đó, phạm vi bảo vệ công trình hầm đường bộ được xác định từ các bộ phận kết cấu của hầm đường bộ ra xung quanh đủ để bảo đảm an toàn đối với công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình, an toàn trong vận hành, khai thác, sử dụng và bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế.
Phạm vi bảo vệ bên ngoài của hầm đường bộ là khoảng không đủ để bảo đảm an toàn cho vận hành, khai thác và sử dụng hầm đường bộ và các thiết bị của hầm đường bộ.
