Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử (4/1975), ai được giao trọng trách là tư lệnh?
Nội dung chính
Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử (4/1975), ai được giao trọng trách là tư lệnh?
Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử thời kháng chiến chống Mỹ diễn ra vào tháng 4 năm 1975, Đại tướng Văn Tiến Dũng được Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương giao trọng trách làm Tư lệnh chiến dịch. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng với sự chỉ huy của Đại tướng Văn Tiến Dũng và Bộ Chỉ huy Chiến dịch, quân đội ta đã mở cuộc tổng tiến công với quy mô lớn, đánh thẳng vào sào huyệt cuối cùng của chính quyền Sài Gòn.
Chiến dịch Hồ Chí Minh được chia thành 5 mũi tiến công, huy động sức mạnh tổng hợp của các quân đoàn chủ lực và lực lượng vũ trang địa phương. Với sự phối hợp chặt chẽ, chiến dịch diễn ra thần tốc, táo bạo, giáng đòn quyết định vào hệ thống phòng thủ của địch, buộc chính quyền Sài Gòn phải tuyên bố đầu hàng vô điều kiện vào trưa ngày 30/4/1975.
Vai trò của Đại tướng Văn Tiến Dũng trong chiến dịch Hồ Chí Minh là vô cùng quan trọng. Dưới sự lãnh đạo tài tình, chiến lược linh hoạt và sự chỉ huy quyết đoán của ông, quân và dân ta đã làm nên thắng lợi vẻ vang, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy gian khổ nhưng hào hùng.
Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử (4/1975), ai được giao trọng trách là tư lệnh? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử góp phần hình thành và phát triển những phẩm chất nào cho học sinh?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Như vậy, môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông không chỉ cung cấp kiến thức về lịch sử dân tộc và thế giới mà còn góp phần quan trọng trong việc hình thành và phát triển những phẩm chất cần thiết cho học sinh.
Trước hết, môn học giúp bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, giúp học sinh hiểu và trân trọng giá trị lịch sử, văn hóa của đất nước.
Bên cạnh đó, Lịch sử giúp phát triển các giá trị nhân văn, như tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái.
Ngoài ra, môn học còn giúp hình thành tư duy phản biện, tư duy hệ thống thông qua việc khai thác, đánh giá các sự kiện lịch sử trên nhiều góc độ.
Cuối cùng, môn Lịch sử còn định hướng học sinh trở thành công dân toàn cầu, phát triển tầm nhìn rộng mở, sẵn sàng hội nhập với thế giới trong xu thế phát triển hiện nay.