Trong chiến dịch giải phóng Khánh Hòa, quân ta đã sử dụng chiến thuật nào?

Trong chiến dịch giải phóng Khánh Hòa, quân ta đã sử dụng chiến thuật nào? Môn Lịch sử góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam?

Nội dung chính

    Trong chiến dịch giải phóng Khánh Hòa, quân ta đã sử dụng chiến thuật nào?

    Trong chiến dịch giải phóng Khánh Hòa vào tháng 3 năm 1975, quân ta đã sử dụng chiến thuật tiến công hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, kết hợp đánh nhanh, đánh mạnh với bao vây chia cắt, cô lập từng cụm cứ điểm địch.

    Trước sức ép từ các chiến thắng vang dội của quân ta tại Tây Nguyên và Huế - Đà Nẵng, quân địch tại Khánh Hòa rơi vào thế bị động, hoang mang. Bộ Tư lệnh chiến dịch giải phóng Khánh Hòa đã khéo léo triển khai chiến thuật tiến công tổng lực, kết hợp tấn công trực diện với các đòn đánh vu hồi, chia cắt tuyến phòng thủ của địch. Lực lượng vũ trang địa phương cũng phối hợp chặt chẽ với chủ lực, tổ chức đánh nhỏ lẻ, phá hủy cầu đường, cắt đứt đường tiếp viện của địch, tạo điều kiện thuận lợi cho quân chủ lực tiến vào trung tâm.

    Với thế trận áp đảo và chiến thuật hợp lý, quân ta đã nhanh chóng làm chủ tình hình, giải phóng hoàn toàn Khánh Hòa vào ngày 3/4/1975. Chiến thắng này góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đưa đất nước đến ngày toàn thắng.

    Trong chiến dịch giải phóng Khánh Hòa, quân ta đã sử dụng chiến thuật nào?

    Trong chiến dịch giải phóng Khánh Hòa, quân ta đã sử dụng chiến thuật nào? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
    3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
    7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Theo đó, môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    33