Trình tự điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án PPP thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ thực hiện như thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Mai Bảo Ngọc
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Trình tự điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án PPP thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ thực hiện như thế nào?

Nội dung chính

    Trình tự điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án PPP thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ thực hiện như thế nào?

    Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 15 Nghị định 243/2025/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục, hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án PPP cụ thể như sau:

    Điều 15. Trình tự, thủ tục, hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án PPP
    1. Trình tự điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án PPP thực hiện như sau:
    a) Dự án thuộc thẩm quyền của Quốc hội thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 13 của Luật PPP;
    b) Dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 7 của Nghị định này;
    c) Dự án thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan trung ương, cơ quan khác, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 7 của Nghị định này đối với nội dung điều chỉnh.
    2. Hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư bao gồm:
    a) Tờ trình đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư;
    b) Nội dung điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư;
    c) Báo cáo thẩm định, báo cáo thẩm tra đối với nội dung điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư;
    d) Tài liệu pháp lý khác có liên quan của dự án.

    Theo đó, căn cứ theo khoản 2 Điều 7 Nghị định 243/2025/NĐ-CP quy định về trình tự điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án PPP thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện cụ thể như sau:

    - Đơn vị chuẩn bị dự án PPP lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi làm cơ sở để bộ, cơ quan trung ương, cơ quan khác, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ;

    - Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước hoặc giao cơ quan chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định của pháp luật về đầu tư công;

    - Hội đồng thẩm định nhà nước hoặc cơ quan chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi lập báo cáo thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định;

    - Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án.

    Trình tự điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án PPP thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ thực hiện như thế nào?

    Trình tự điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án PPP thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

    Trình tự quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP được thực hiện như nào?

    Căn cứ tại Điều 13 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 2 Luật sửa đổi Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2025 quy định trình tự quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP cụ thể:

    (1) Trình tự quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP thuộc thẩm quyền của Quốc hội được quy định như sau:

    - Đơn vị chuẩn bị dự án PPP lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi làm cơ sở để cơ quan có thẩm quyền trình Chính phủ;

    - Thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi;

    - Chính phủ hoàn chỉnh hồ sơ trình Quốc hội xem xét, quyết định;

    - Cơ quan của Quốc hội thẩm tra hồ sơ do Chính phủ trình;

    - Quốc hội xem xét, thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án gồm: mục tiêu; dự kiến quy mô, địa điểm; thời gian thực hiện dự án; nhu cầu sử dụng đất và tài nguyên khác (nếu có); dự kiến loại hợp đồng dự án PPP; sơ bộ tổng mức đầu tư; sơ bộ phương án tài chính; cơ cấu nguồn vốn trong dự án; dự kiến khung giá, phí sản phẩm, dịch vụ công đối với dự án áp dụng cơ chế thu phí trực tiếp từ người sử dụng; cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu (nếu có); tên cơ quan có thẩm quyền.

    (2) Chính phủ quy định trình tự quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan trung ương, cơ quan khác, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    Quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP không phù hợp với kế hoạch có được không?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 10 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư theo phương thức PPP như sau:

    Điều 10. Các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư theo phương thức PPP
    1. Quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP không phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; không xác định được nguồn vốn nhà nước trong dự án PPP đối với dự án có yêu cầu sử dụng vốn nhà nước; không đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Luật này.
    2. Phê duyệt dự án PPP khi chưa có chủ trương đầu tư; không phù hợp với chủ trương đầu tư; không đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Luật này, trừ dự án PPP không thuộc trường hợp phải quyết định chủ trương đầu tư.
    3. Cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết hợp đồng thông đồng với tổ chức tư vấn, nhà đầu tư dẫn tới quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án PPP gây thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước, tài nguyên của quốc gia; làm tổn hại, xâm phạm lợi ích của công dân và của cộng đồng.
    ...

    Theo đó, hành vi quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP không phù hợp với chiến lược kế hoạch là một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư theo phương thức PPP.

    saved-content
    unsaved-content
    1