Trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá chương trình đầu tư công được quy định thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá chương trình đầu tư công được quy định thế nào? Báo cáo nghiên cứu khả thi chương trình đầu tư công bao gồm các nội dung gì?

Nội dung chính

    Trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá chương trình đầu tư công được quy định thế nào?

    Trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá chương trình đầu tư công được quy định thế nào? được quy định tại Điều 49 Nghị định 29/2021/NĐ-CP như sau:

    Điều 49. Đánh giá chương trình đầu tư công
    1. Đánh giá chương trình đầu tư công được thực hiện như sau:
    a) Chương trình đầu tư công phải thực hiện đánh giá giữa kỳ hoặc giai đoạn, đánh giá kết thúc, đánh giá tác động;
    b) Cơ quan chủ quản, người có thẩm quyền quyết định đầu tư quyết định việc đánh giá đột xuất chương trình khi cần thiết.
    2. Trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá chương trình đầu tư công:
    a) Chủ chương trình chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá giữa kỳ hoặc giai đoạn và đánh giá kết thúc;
    b) Người có thẩm quyền quyết định đầu tư chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá đột xuất, đánh giá tác động;
    c) Cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư công và cơ quan chủ quản tổ chức thực hiện các loại đánh giá theo kế hoạch và đánh giá đột xuất chương trình thuộc phạm vi quản lý.
    3. Nội dung đánh giá chương trình thực hiện theo quy định tại Điều 73 của Luật Đầu tư công.
    4. Đánh giá hiệu quả đầu tư chương trình đầu tư công:
    a) Phương pháp đánh giá hiệu quả chương trình đầu tư công: phương pháp so sánh, đối chiếu (giữa kết quả/số liệu thực tế thu thập tại thời điểm đánh giá và mục tiêu/kế hoạch đặt ra; hoặc giữa các thông số của dự án tại thời điểm đánh giá với các chỉ số tiêu chuẩn; hoặc kết hợp).
    b) Tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư chương trình đầu tư công: sự phù hợp của chương trình với mục tiêu kinh tế - xã hội quốc gia, mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với nhu cầu của đối tượng hưởng lợi và chính sách phát triển của nhà tài trợ (nếu có); mức độ đạt được mục tiêu đầu tư chương trình theo quyết định đầu tư đã được phê duyệt; chỉ số khai thác, vận hành thực tế của chương trình so với các chỉ số khai thác, vận hành của chương trình đã được phê duyệt; các tác động kinh tế - xã hội, môi trường và các mục tiêu phát triển đặc thù khác (xóa đói giảm nghèo, bình đẳng giới, hộ chính sách, đối tượng ưu tiên,...); các biện pháp để giảm thiểu các tác động tiêu cực về xã hội, môi trường được thực hiện.

    Như vậy, trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá chương trình đầu tư công được quy định như sau:

    - Chủ chương trình chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá giữa kỳ hoặc giai đoạn và đánh giá kết thúc;

    - Người có thẩm quyền quyết định đầu tư chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá đột xuất, đánh giá tác động;

    - Cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư công và cơ quan chủ quản tổ chức thực hiện các loại đánh giá theo kế hoạch và đánh giá đột xuất chương trình thuộc phạm vi quản lý.

    Trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá chương trình đầu tư công được quy định thế nào?

    Trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá chương trình đầu tư công được quy định thế nào? (Hình từ Internet)

    Báo cáo nghiên cứu khả thi chương trình đầu tư công bao gồm các nội dung gì?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 47 Luật Đầu tư công 2024 quy định về báo cáo nghiên cứu khả thi chương trình đầu tư công bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:

    - Sự cần thiết đầu tư;

    - Đánh giá thực trạng của ngành, lĩnh vực thuộc mục tiêu và phạm vi của chương trình; những vấn đề cấp bách cần được giải quyết trong chương trình;

    - Mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể, kết quả, các chỉ tiêu chủ yếu trong từng giai đoạn;

    - Phạm vi của chương trình;

    - Các dự án thành phần (nếu có) đối với chương trình mục tiêu quốc gia; danh mục dự án thành phần đối với chương trình đầu tư công khác (nếu có);

    - Dự kiến tổng mức vốn để thực hiện chương trình, phân bổ vốn theo mục tiêu, dự án thành phần và thời gian thực hiện, nguồn vốn và phương án huy động vốn;

    - Dự kiến thời gian và tiến độ thực hiện chương trình;

    - Giải pháp để thực hiện chương trình; cơ chế, chính sách áp dụng đối với chương trình; khả năng lồng ghép, phối hợp với các chương trình khác;

    - Yêu cầu hợp tác quốc tế (nếu có);

    - Tổ chức thực hiện chương trình;

    - Đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội chung của chương trình.

    Kế hoạch đầu tư công được phân loại theo thời hạn kế hoạch như thế nào?

    Theo quy định tại Điều 49 Luật Đầu tư công 2024 như sau:

    Điều 49. Phân loại kế hoạch đầu tư công
    1. Phân loại kế hoạch đầu tư công theo thời hạn kế hoạch bao gồm:
    a) Kế hoạch đầu tư công trung hạn được lập trong thời hạn 05 năm, phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm;
    b) Kế hoạch đầu tư công hằng năm để triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, phù hợp với mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và cân đối vốn đầu tư công hằng năm.
    2. Phân loại kế hoạch đầu tư công theo cấp quản lý bao gồm:
    a) Kế hoạch đầu tư công của quốc gia;
    b) Kế hoạch đầu tư công của các Bộ, cơ quan trung ương;
    c) Kế hoạch đầu tư công của các cấp chính quyền địa phương.
    3. Phân loại kế hoạch đầu tư công theo nguồn vốn đầu tư bao gồm:
    a) Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương, bao gồm đầu tư theo ngành, lĩnh vực, chương trình đầu tư công, phần vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện các dự án PPP;
    b) Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách địa phương, bao gồm đầu tư theo ngành, lĩnh vực, chương trình đầu tư công, phần vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện các dự án PPP;
    c) Kế hoạch đầu tư vốn từ nguồn thu hợp pháp của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư.

    Như vậy, phân loại kế hoạch đầu tư công theo thời hạn kế hoạch bao gồm:

    - Kế hoạch đầu tư công trung hạn được lập trong thời hạn 05 năm, phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm;

    - Kế hoạch đầu tư công hằng năm để triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, phù hợp với mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và cân đối vốn đầu tư công hằng năm.

    saved-content
    unsaved-content
    1