Trách nhiệm của tổ chức tư vấn lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay là gì?

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Trách nhiệm của tổ chức tư vấn lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay là gì? Điều chỉnh cục bộ quy hoạch cảng hàng không, sân bay khi đáp ứng tiêu chí gì?

Nội dung chính

    Trách nhiệm của tổ chức tư vấn lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay là gì?

    Trách nhiệm của tổ chức tư vấn lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay là gì? được căn cứ tại Điều 16 Nghị định 05/2021/NĐ-CP.

    Theo đó, trách nhiệm của tổ chức tư vấn lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay như sau:

    (1) Chịu trách nhiệm về nội dung theo hợp đồng với cơ quan lập quy hoạch, bao gồm cả số lượng, thời gian thực hiện, tính chính xác và chất lượng của sản phẩm quy hoạch.

    (2) Phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay.

    Trách nhiệm của tổ chức tư vấn lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay là gì?

    Trách nhiệm của tổ chức tư vấn lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay là gì? (Hình từ Internet)

    Nội dung thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay gồm những gì?

    Theo quy định tại Điều 20 Nghị định 05/2021/NĐ-CP như sau:

    Điều 20. Tổ chức thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay
    1. Cơ quan tổ chức lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch theo hình thức thành lập Hội đồng thẩm định hoặc giao đơn vị có chức năng để thẩm định.
    2. Hồ sơ trình thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch gồm các tài liệu sau đây:
    a) Tờ trình thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay;
    b) Báo cáo thuyết minh nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay;
    c) Tài liệu khác (nếu có).
    3. Nội dung thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay:
    a) Sự phù hợp với các căn cứ pháp lý;
    b) Sự phù hợp, tính khoa học, độ tin cậy của nội dung và phương pháp lập quy hoạch;
    c) Sự phù hợp giữa nội dung nhiệm vụ lập quy hoạch với dự toán chi phí và nguồn vốn để lập quy hoạch;
    d) Tính khả thi của kế hoạch lập quy hoạch.
    4. Thời gian thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch không quá 45 ngày tính từ ngày Hội đồng thẩm định hoặc đơn vị có chức năng thẩm định nhận đủ hồ sơ trình thẩm định.
    5. Báo cáo thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay:
    a) Báo cáo thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay phải thể hiện các nội dung theo quy định tại khoản 3 Điều này;
    b) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày kết thúc thẩm định, Hội đồng thẩm định hoặc đơn vị có chức năng thẩm định phải gửi Báo cáo thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch tới cơ quan lập quy hoạch;
    c) Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Báo cáo thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch, cơ quan lập quy hoạch có trách nhiệm nghiên cứu, giải trình, tiếp thu ý kiến thẩm định và chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch.

    Như vậy, nội dung thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay:

    - Sự phù hợp với các căn cứ pháp lý;

    - Sự phù hợp, tính khoa học, độ tin cậy của nội dung và phương pháp lập quy hoạch;

    - Sự phù hợp giữa nội dung nhiệm vụ lập quy hoạch với dự toán chi phí và nguồn vốn để lập quy hoạch;

    - Tính khả thi của kế hoạch lập quy hoạch.

    Điều chỉnh cục bộ quy hoạch cảng hàng không, sân bay khi đáp ứng tiêu chí gì?

    Theo quy định tại Điều 36 Nghị định 05/2021/NĐ-CP như sau:

    Điều 36. Điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không, sân bay
    1. Việc điều chỉnh quy hoạch được thực hiện khi có một trong các căn cứ sau đây:
    a) Có sự điều chỉnh của quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch cấp cao hơn hoặc quy hoạch cùng cấp làm thay đổi mục tiêu quy hoạch;
    b) Có sự thay đổi về các yếu tố đầu vào trong nhiệm vụ quy hoạch ban đầu như nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội...;
    c) Do tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu, chiến tranh làm thay đổi mục tiêu, định hướng, tổ chức không gian lãnh thổ của quy hoạch;
    d) Do biến động bất thường của tình hình kinh tế - xã hội làm hạn chế nguồn lực thực hiện quy hoạch;
    đ) Điều chỉnh quy hoạch, mang lại hiệu quả cao hơn so với phương án quy hoạch ban đầu hoặc trong quá trình nghiên cứu chi tiết phát hiện ra tính hợp lý, hiệu quả hoặc khi nghiên cứu dự án trong quá trình triển khai quy hoạch phát sinh các vấn đề, đề xuất mang lại hiệu quả cao hơn;
    e) Do yêu cầu đảm bảo quốc phòng, an ninh; do sự phát triển của khoa học, công nghệ làm thay đổi cơ bản việc thực hiện quy hoạch.
    2. Điều chỉnh cục bộ quy hoạch khi đáp ứng một trong các tiêu chí sau đây:
    a) Các công trình có phạm vi, công suất dự kiến điều chỉnh thay đổi tăng, giảm nhỏ hơn 25% tổng diện tích nhu cầu sử dụng đất, công suất của quy hoạch;
    b) Các công trình có phạm vi sử dụng đất điều chỉnh thay đổi tăng, giảm nhỏ hơn 15% tổng diện tích nhu cầu sử dụng đất;
    c) Điều chỉnh cục bộ các nội dung của quy hoạch nhưng không ảnh hưởng đến mục tiêu, quan điểm, phương hướng phát triển, giải pháp thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt và bảo đảm tính đồng bộ của các quy hoạch trong khu vực;
    d) Nội dung dự kiến điều chỉnh không làm thay đổi tính chất, chức năng, quy mô, ranh giới quy hoạch và ranh giới quy hoạch đất dân dụng, quân sự, khu vực dùng chung theo quy hoạch được duyệt nhằm nâng cao hiệu quả khai thác;
    đ) Khi có nhu cầu sử dụng các khu đất dự trữ đã có trong quy hoạch;
    e) Khi có nhu cầu lắp đặt bổ sung các trang thiết bị tại khu bay;
    g) Điều chỉnh giai đoạn thực hiện quy hoạch của từng hạng mục công trình cụ thể có trong quy hoạch được duyệt.

    Như vậy, điều chỉnh cục bộ quy hoạch khi đáp ứng một trong các tiêu chí sau đây:

    - Các công trình có phạm vi, công suất dự kiến điều chỉnh thay đổi tăng, giảm nhỏ hơn 25% tổng diện tích nhu cầu sử dụng đất, công suất của quy hoạch;

    - Các công trình có phạm vi sử dụng đất điều chỉnh thay đổi tăng, giảm nhỏ hơn 15% tổng diện tích nhu cầu sử dụng đất;

    - Điều chỉnh cục bộ các nội dung của quy hoạch nhưng không ảnh hưởng đến mục tiêu, quan điểm, phương hướng phát triển, giải pháp thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt và bảo đảm tính đồng bộ của các quy hoạch trong khu vực;

    - Nội dung dự kiến điều chỉnh không làm thay đổi tính chất, chức năng, quy mô, ranh giới quy hoạch và ranh giới quy hoạch đất dân dụng, quân sự, khu vực dùng chung theo quy hoạch được duyệt nhằm nâng cao hiệu quả khai thác;

    - Khi có nhu cầu sử dụng các khu đất dự trữ đã có trong quy hoạch;

    - Khi có nhu cầu lắp đặt bổ sung các trang thiết bị tại khu bay;

    - Điều chỉnh giai đoạn thực hiện quy hoạch của từng hạng mục công trình cụ thể có trong quy hoạch được duyệt.

    saved-content
    unsaved-content
    1