Thực hiện bồi thường hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam trong khoảng thời gian nào?
Nội dung chính
Thực hiện bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam trong khoảng thời gian nào?
Căn cứ theo Mục II Phụ lục II về kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam Ban hành kèm theo Nghị quyết 106/NQ-CP năm 2025 quy định như sau:
TT | Tên công việc | Thời gian thực hiện | |
Từ | Đến | ||
I | Giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi |
|
|
1 | Tư vấn quản lý dự án bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (*) | 4/2025 | 9/2026 |
2 | Tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và lập Hồ sơ mời thầu các gói thầu giai đoạn thực hiện dự án; thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi (*) | 9/2025 | 9/2026 |
... | ... | ... | ... |
II | Triển khai công tác giải phóng mặt bằng |
|
|
1 | Bàn giao Hồ sơ sơ bộ ranh giới giải phóng mặt bằng, rà soát khối lượng tái định cư của Dự án trên cơ sở hồ sơ thiết kế sơ bộ trong Báo cáo nghiên cứu khả thi | 02/2025 | 3/2025 |
2 | Triển khai xây dựng khu tái định cư | 3/2025 | 12/2026 |
3 | Bàn giao cọc giải phóng mặt bằng | 3/2026 | 12/2026 |
4 | Triển khai công tác kiểm đếm, lên phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư | 3/2026 | 12/2026 |
5 | Thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư | 6/2026 | 6/2028 |
III | Giai đoạn thực hiện dự án |
|
|
1 | Thẩm định, phê duyệt Hồ sơ mời thầu, Hồ sơ yêu cầu các gói thầu | 9/2026 | 10/2026 |
2 | Lập, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu | 9/2026 | 9/2026 |
3 | Lựa chọn nhà thầu, khởi công (**) | 10/2026 | 12/2026 |
Ghi chú: Tiến độ triển khai các gói thầu như trên được thực hiện trong điều kiện nếu được cấp có thẩm quyền cho phép chỉ định thầu.
(*) Đấu thầu quốc tế theo hình thức chỉ định thầu.
(**) Đấu thầu trong nước, quốc tế theo hình thức chỉ định thầu.
Theo đó, việc thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư đối với Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ diễn ra trong thời gian từ tháng 6 năm 2026 đến tháng 6 năm 2028 (diễn ra trong vòng 2 năm).
Thực hiện bồi thường hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam trong khoảng thời gian nào? (Hình từ Internet)
Quy mô xây dựng Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam bao gồm những gì?
Căn cứ theo điểm b khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 172/2024/QH15 có quy định như sau:
Điều 2
[...]
2. Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư:
a) Phạm vi: Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh;
b) Quy mô: đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết;
c) Hình thức đầu tư: đầu tư công.
[...]
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì quy mô xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam bao gồm những nội dung như sau:
(1) Đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục
(2) 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa
(3) Đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Yêu cầu chung đối với đường sắt tốc độ cao bao gồm những yêu cầu gì?
Theo Điều 78 Luật Đường sắt 2017, một số cụm từ bị thay thế bởi khoản 10 Điều 57 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024 yêu cầu chung đối với đường sắt tốc độ cao như sau:
- Kết nối hiệu quả các đô thị lớn, trung tâm kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm và phương thức vận tải khác.
- Bảo đảm đồng bộ, hiện đại, an toàn, phòng, chống thiên tai và bảo vệ môi trường.
- Phải được nghiên cứu tổng thể toàn tuyến và tổ chức xây dựng theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động vốn.
- Công trình và phương tiện, thiết bị đường sắt tốc độ cao phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật bảo đảm đồng bộ, an toàn, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn.
- Phải duy trì hệ thống quản lý đủ khả năng kiểm tra và giám sát khai thác chạy tàu an toàn.
- Đất dành cho đường sắt tốc độ cao theo quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phải được cắm mốc theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn để quản lý, chuẩn bị đầu tư xây dựng.
- Hành lang an toàn của đường sắt tốc độ cao phải được bảo vệ nghiêm ngặt, tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép.
- Phải bảo đảm thuận tiện cho hành khách và bảo đảm tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật theo quy định của pháp luật.
- Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ phù hợp với kế hoạch xây dựng và đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành, khai thác.