Nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không từ 01/01/2026 gồm những gì?
Nội dung chính
Nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không từ 01/01/2026 gồm những gì?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 13 Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định phương thức và nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:
Điều 13. Phương thức và nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
1. Việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo phương thức doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng trực tiếp tổ chức khai thác tài sản.
Trường hợp pháp luật có liên quan có quy định được thực hiện khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo phương thức khác thì thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan đó; không thực hiện theo quy định tại Nghị định này.
2. Nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm:
a) Tiền thu từ cung cấp dịch vụ sử dụng kết cấu hạ tầng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
b) Các khoản thu khác theo quy định của pháp luật (nếu có).
3. Trong quá trình khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, trường hợp phát sinh vật liệu, vật tư thu hồi từ việc khai thác thì việc xử lý vật liệu, vật tư thu hồi được thực hiện theo quy định về xử lý vật liệu, vật tư thu hồi từ thanh lý tài sản tại Nghị định này.
Theo đó, nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm:
- Tiền thu từ cung cấp dịch vụ sử dụng kết cấu hạ tầng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
- Các khoản thu khác theo quy định của pháp luật (nếu có).

Nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không từ 01/01/2026 gồm những gì? (Hình từ Internet)
Các chi phí có liên quan đến việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm những gì?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 15. Quản lý, sử dụng số tiền thu được từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng trực tiếp tổ chức khai thác tài sản
1. Số tiền thu được từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị định này, sau khi trừ đi các chi phí có liên quan theo quy định tại khoản 2 Điều này, là nguồn thu của ngân sách trung ương.
Hằng quý, chậm nhất là ngày thứ 15 của tháng đầu tiên trong quý, doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng có trách nhiệm nộp số tiền thu được từ việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị định này của quý trước liền kề vào ngân sách nhà nước, sau khi trừ đi các chi phí có liên quan theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này.
Hằng năm, chậm nhất 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính, doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng có trách nhiệm nộp số tiền thu được từ việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đã phát sinh của năm tài chính trước vào ngân sách nhà nước, sau khi trừ đi các khoản chi phí có liên quan theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này và các khoản đã tạm nộp hằng quý.
2. Các chi phí có liên quan đến việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm:
a) Chi phí thuê doanh nghiệp thẩm định giá thực hiện thẩm định giá quy định tại điểm b khoản 3 Điều 7, điểm d khoản 3 Điều 10 Nghị định này.
b) Chi phí trực tiếp thực hiện việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm các khoản chi phí trực tiếp, riêng biệt đối với việc khai thác, vận hành tài sản phù hợp với cơ chế tài chính của doanh nghiệp.
c) Chi phí gián tiếp liên quan đến việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm các khoản chi phí có liên quan không trực tiếp, chi phí dùng chung trong việc khai thác, vận hành tài sản được phân bổ theo các tiêu chí phù hợp.
[...]
Theo đó, các chi phí có liên quan đến việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm:
- Chi phí thuê doanh nghiệp thẩm định giá thực hiện thẩm định giá quy định tại điểm b khoản 3 Điều 7, điểm d khoản 3 Điều 10 Nghị định 287/2025/NĐ-CP.
- Chi phí trực tiếp thực hiện việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm các khoản chi phí trực tiếp, riêng biệt đối với việc khai thác, vận hành tài sản phù hợp với cơ chế tài chính của doanh nghiệp.
- Chi phí gián tiếp liên quan đến việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm các khoản chi phí có liên quan không trực tiếp, chi phí dùng chung trong việc khai thác, vận hành tài sản được phân bổ theo các tiêu chí phù hợp.
Hồ sơ quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được quy định như nào?
Căn cứ tại Điều 9 Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định về hồ sơ quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:
(1) Hồ sơ quản lý tài sản gồm:
- Hồ sơ liên quan đến việc hình thành, biến động tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định tại Nghị định 287/2025/NĐ-CP và pháp luật có liên quan; hồ sơ pháp lý về đất gắn với công trình kết cấu hạ tầng hàng không (nếu có) đối với trường hợp được cơ quan có thẩm quyền giao đất, công nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
- Báo cáo kê khai; báo cáo tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định tại Nghị định 287/2025/NĐ-CP.
- Dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu về tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định tại Nghị định 287/2025/NĐ-CP.
(2) Doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng có trách nhiệm lập hồ sơ, quản lý, lưu trữ hồ sơ về tài sản theo quy định đối với các hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 287/2025/NĐ-CP; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định tại Điều 24 Nghị định 287/2025/NĐ-CP.
Trách nhiệm lập, quản lý, lưu trữ đối với các hồ sơ đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng cấp, cải tạo tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về hàng không dân dụng và pháp luật khác có liên quan.
Nghị định 287/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.
