Thửa đất thay đổi địa chỉ do sáp nhập tỉnh thành có thu hồi sổ đỏ không?
Nội dung chính
Thửa đất thay đổi địa chỉ do sáp nhập tỉnh thành có thu hồi sổ đỏ không?
Thửa đất thay đổi địa chỉ do sáp nhập tỉnh thành có thu hồi sổ đỏ không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 152 Luật Đất đai 2024:
Theo đó, các trường hợp thu hồi giấy chứng nhận đã cấp bao gồm:
- Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đất ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp;
- Cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp;
- Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
- Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm cấp giấy chứng nhận;
- Giấy chứng nhận đã cấp bị Tòa án có thẩm quyền tuyên hủy;
- Trường hợp đấu giá, giao quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của Tòa án, cơ quan thi hành án mà người phải thi hành án không nộp giấy chứng nhận đã cấp.
Theo quy định trên, việc sáp nhập tỉnh, thành không phải là căn cứ để nhà nước thu hồi sổ đỏ.
Bên cạnh đó, căn cứ vào Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và tổng hợp số liệu diện tích tự nhiên khi sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.
Việc chỉnh lý thông tin thửa đất (số tờ, số thửa, địa chỉ...) chỉ thực hiện khi:
- Người sử dụng đất có nhu cầu - Có thủ tục hành chính khác về đất đai được thực hiện đồng thời (như tách thửa, chuyển nhượng...) - Nếu hết dòng trống để xác nhận thay đổi trên sổ, thì sẽ cấp mới sổ và thu hồi sổ cũ. |
Tóm lại, việc sáp nhập tỉnh, thành không phải là lý do để thu hồi sổ đỏ. Tuy nhiên, trong quá trình điều chỉnh địa giới hành chính hoặc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, có thể phát sinh những trường hợp dẫn đến việc thu hồi sổ đỏ theo quy định của pháp luật.
Ví dụ, thửa đất thay đổi địa chỉ do sáp nhập tỉnh thành, hoặc thay đổi kích thước, số hiệu thửa đất do đo đạc lại, cơ quan nhà nước sẽ thu hồi sổ đỏ cũ để cấp sổ mới theo điểm b khoản 2 điều 152 Luật Đất đai năm 2024.
Trên đây là nội dung Thửa đất thay đổi địa chỉ do sáp nhập tỉnh thành có thu hồi sổ đỏ không?
Thửa đất thay đổi địa chỉ do sáp nhập tỉnh thành có thu hồi sổ đỏ không? (Hình từ Internet)
Bỏ cấp huyện thì làm hồ sơ, giấy tờ đất đai, sổ đỏ ở đâu?
Ngày 28/3/2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành Kết luận số 137-KL/TW về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp:
Căn cứ theo quy định tại mục 2 Kết luận số 137-KL/TW:
2. Kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện hiện nay kể từ ngày 01/7/2025 sau khi Hiến pháp năm 2013 (sửa đổi) và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 (sửa đổi) có hiệu lực thi hành.
Như vậy, sẽ chính thức bỏ cấp huyện từ ngày 01/7/2025, sau thời điểm này, chỉ còn cấp tỉnh và cấp xã.
Câu hỏi: Bỏ cấp huyện thì làm hồ sơ giấy tờ đất đai sổ đỏ ở đâu?
Hiện tại vẫn chưa có hướng dẫn chính thức về vấn đề này, việc làm hồ sơ, giấy tờ đất đai, sổ đỏ vẫn thực hiện như hiện tại.
Đơn cử như thủ tục cấp giấy chứng nhận lần đầu, Nghị định 101/2024/NĐ-CP cũng có quy định 03 phương thức đăng ký.
Cụ thể, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP:
Điều 21. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất
1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả:
a) Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;
b) Văn phòng đăng ký đất đai;
c) Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
[...]
Theo đó, người dân có thể đến 3 cơ quan sau để thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận lần đầu:
- Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;
- Văn phòng đăng ký đất đai;
- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Thẩm quyền cấp sổ đỏ lần đầu được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 136 Luật Đất đai 2024:
Theo đó, thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu đối với các trường hợp đăng ký lần đầu mà có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và trường hợp quy định tại điểm b khoản 7 Điều 219 Luật Đất đai 2024 được quy định như sau:
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại các khoản 1, 2, 5, 6 và 7 Điều 4 Luật Đất đai 2024.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai cùng cấp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp quy định tại khoản này;
- Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 4 Luật Đất đai 2024.