Thủ tục xin gia hạn giấy phép xây dựng cho công trình cấp IV theo tuyến trong đô thị theo Quyết định 864 2025
Nội dung chính
Thủ tục xin gia hạn giấy phép xây dựng cho công trình cấp IV theo tuyến trong đô thị theo Quyết định 864 2025
Theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 175/2024/NĐ-CP thì có thể hiểu công trình xây dựng theo tuyến là công trình được xây dựng theo hướng tuyến trong một hoặc nhiều khu vực địa giới hành chính, như: đường bộ; đường sắt; luồng, kênh đường thủy nội địa; luồng, kênh hàng hải; tuyến cáp treo; đường dây tải điện; mạng cáp ngoại vi viễn thông, công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động; đường ống dẫn dầu, dẫn khí, cấp thoát nước; đập đầu mối công trình thủy lợi, thủy điện; hệ thống dẫn, chuyển nước; đê, kè và các công trình tương tự khác.
Trước thời điểm giấy phép xây dựng hết hiệu lực khởi công xây dựng, nếu công trình chưa được khởi công thì chủ đầu tư phải đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng. Mỗi giấy phép xây dựng chỉ được gia hạn tối đa 02 lần. Thời gian gia hạn mỗi lần là 12 tháng (khoản 1 Điều 99 Luật Xây dựng 2014)
Từ 01/7/2025, thẩm quyền gia hạn giấy phép xây dựng cho công trình cấp IV theo tuyến trong đô thị thuộc về UBND cấp xã.
Chi tiết thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng cho công trình cấp IV theo tuyến trong đô thị tại UBND xã phường được quy định tại Tiểu mục 5 Mục C Phần II Danh mục thủ tục hành chính ban hành kèm Quyết định 864/QĐ-BXD năm 2025.
Cụ thể thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp IV theo tuyến trong đô thị thực hiện như sau:
- Chủ đầu tư nộp 02 bộ hồ sơ đề nghị cấp gia hạn giấy phép xây dựng cho Trung tâm phục vụ hành chính công hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân cấp xã (trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính).
Thành phần hồ sơ gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III tại UBND xã phường gồm:
+ Đơn đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng Tải về
+ Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét gia hạn giấy phép xây dựng.

Thủ tục xin gia hạn giấy phép xây dựng cho công trình cấp IV theo tuyến trong đô thị theo Quyết định 864 2025 (Hình từ Internet)
Nguyên tắc thực hiện các thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng tại Nghị định 175
(1) Các thủ tục hành chính quy định tại Nghị định 175/2024/NĐ-CP được thực hiện theo quy định của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
(2) Việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện theo một trong các hình thức sau:
- Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa;
- Thông qua dịch vụ bưu chính;
- Trực tuyến tại cổng dịch vụ công.
(3) Tổ chức, cá nhân đề nghị giải quyết thủ tục hành chính chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của nội dung hồ sơ và các văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hồ sơ bản vẽ nộp theo hình thức trực tuyến phải được ký chữ ký số theo quy định.
(4) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính không yêu cầu cung cấp các giấy tờ, thông tin có trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng, hệ thống thông tin về đất đai khi các thông tin, dữ liệu này đã được cập nhật hoặc kết nối chia sẻ.
(5) Khi thực hiện và sau khi kết thúc thủ tục hành chính, cơ quan thực hiện thủ tục hành chính, chủ đầu tư hoặc người đề nghị thẩm định có trách nhiệm cung cấp thông tin lên cổng thông tin điện tử theo quy định của Chính phủ về cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng.
(6) Cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính chỉ chịu trách nhiệm về nội dung giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền theo quy định pháp luật, không chịu trách nhiệm về quy trình thực hiện, nội dung, kết quả thực hiện của các văn bản pháp lý đã được cơ quan, người có thẩm quyền khác chấp thuận, thẩm định, phê duyệt hoặc giải quyết trước đó; không chịu trách nhiệm về việc người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, cơ quan có liên quan thực hiện các bước tiếp theo không đúng với nội dung, yêu cầu đã nêu tại kết quả thực hiện thủ tục hành chính.
(7) Ngày thực hiện thủ tục hành chính quy định trong Nghị định này không bao gồm ngày nghỉ lễ, tết khi trong thời gian thực hiện thủ tục hành chính có số ngày nghỉ lễ, tết lớn hơn 03 ngày.
(Điều 7 Nghị định 175/2024/NĐ-CP)
Nhà cấp 4 có bao nhiêu tầng?
Căn cứ theo quy định tại Phụ lục II phân cấp công trình xây dựng theo quy mô kết cấu ban hành kèm Thông tư 06/2021/TT-BXD như sau:
STT | Loại kết cấu | Tiêu chí phân cấp | Cấp công trình | ||||
Đặc biệt | I | II | III | IV | |||
2.1 | 2.1.1 Nhà, Kết cấu dạng nhà Cấp công trình của nhà ở riêng lẻ, nhà ở riêng lẻ kết hợp các mục đích dân dụng khác được xác định theo quy mô kết cấu quy định tại mục này. Nhà ở biệt thự không thấp hơn cấp III. 2.1.2 Công trình nhiều tầng có sàn (không bao gồm kết cấu mục 2.2) 2.1.3 Kết cấu nhịp lớn dạng khung (không bao gồm kết cấu mục 2.3 và 2.5) Ví dụ: Cổng chào, nhà cầu, cầu băng tải, khung treo biển báo giao thông, kết cấu tại các trạm thu phí trên các tuyến giao thông và các kết cấu nhịp lớn tương tự khác. | a) Chiều cao (m) | > 200 | > 75 ÷ 200 | > 28 ÷ 75 | > 6 ÷ 28 | ≤ 6 |
b) Số tầng cao | > 50 | 25 ÷ 50 | 8 ÷ 24 | 2 ÷ 7 | 1 | ||
c) Tổng diện tích sàn (nghìn m2) |
| > 30 | > 10 ÷ 30 | 1 ÷ 10 | < 1 | ||
d) Nhịp kết cấu lớn nhất (m) | > 200 | 100 ÷ 200 | 50 ÷ < 100 | 15 ÷ < 50 | < 15 | ||
đ) Độ sâu ngầm (m) |
| > 18 | 6 ÷ 18 | < 6 |
| ||
e) Số tầng ngầm |
| ≥ 5 | 2 ÷ 4 | 1 |
| ||
Nhà cấp 4 là nhà có 1 tầng cao, không có hầm, tổng diện tích sàn nhỏ hơn 1000 m2
Trên đây là nội dung "Thủ tục xin gia hạn giấy phép xây dựng cho công trình cấp IV theo tuyến trong đô thị theo Quyết định 864 2025"
