Đắk Lắk chuẩn bị khánh thành, thông xe 2 dự án giao thông trọng điểm
Mua bán Đất tại Đắk Lắk
Nội dung chính
Đắk Lắk chuẩn bị khánh thành, thông xe 2 dự án giao thông trọng điểm
Ngày 09/12/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có Công văn 09391/UBND-CNXD năm 2025 xây dựng Kế hoạch tổ chức Lễ khánh thành, khởi công, thông xe kỹ thuật các dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Theo đó, UBN tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh (Chủ đầu tư) khẩn trương xây dựng Kế hoạch kịch bản chuẩn bị tổ chức Lễ khánh thành, thông xe kỹ thuật (vào ngày 19/12/2025 sắp tới) đối với dự án:
(1) Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1;
(2) Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Nội dung kế hoạch cần nêu cụ thể: Cam kết về điều kiện pháp lý liên quan đến khánh thành, thông xe kỹ thuật đảm bảo theo quy định; thời gian, địa điểm, hình thức tổ chức; thành phần tham dự, kinh phí thực hiện...; nội dung gửi về Sở Xây dựng trước ngày 11/12/2025 để tổng hợp.
Ngoài ra, UBN tỉnh Đắk Lắk còn đề nghị Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình (Nhà đầu tư) chủ động phối hợp với Sở Tài chính Đắk Lắk và các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương xây dựng Kế hoạch chuẩn bị tổ chức Lễ khởi công. Nội dung kế hoạch cần nêu cụ thể: Cam kết về điều kiện pháp lý đảm bảo điều kiện khởi công theo quy định; thời gian, địa điểm, hình thức tổ chức; chương trình, kịch bản; thành phần tham dự; kinh phí thực hiện; phân công đơn vị chủ trì, phối hợp thực hiện...; nội dung gửi về Sở Xây dựng trước ngày 11/12/2025 để tổng hợp.
Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan rà soát, thống nhất Kế hoạch, kịch bản tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật của các dự án đã đăng ký nêu trên. Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh văn bản báo cáo Đảng ủy Uỷ ban nhân dân tỉnh để xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Kế hoạch tổ chức Lễ theo quy định. Nội dung tham mưu phải xác định cụ thể: Pháp lý, thời gian, địa điểm, hình thức tổ chức; thành phần tham dự; kinh phí thực hiện; nội dung báo cáo, tài liệu, dự thảo phát biểu; phân công đơn vị chủ trì, phối hợp thực hiện từng nội dung công việc; hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 13/12/2025.
Như vậy, vào ngày 19/12/2025 sắp tới UBDN tỉnh Đắk Lắk sẽ khánh thành, thông xe 2 dự án giao thông trọng điểm.

Đắk Lắk chuẩn bị khánh thành, thông xe 2 dự án giao thông trọng điểm (Hình từ internet)
Đường tránh phía Đông Buôn Ma Thuột dài bao nhiêu km?
Đường tránh phía Đông Buôn Ma Thuột tên đầy đủ là Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk có chiều dài hơn 39.6 km.
Tuyến đường thuộc hệ thống đường Hồ Chí Minh có điểm đầu giao với Quốc lộ 14 tại vị trí Km1758+946 thuộc địa phận xã Ea Đrơng, huyện Cư M’gar. Điểm cuối của tuyến đường cũng giao với Quốc lộ 14 tại Km1790+400, thuộc xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột. Toàn bộ tuyến đường đi qua địa bàn các huyện Cư M’gar, Cư Kuin, Krông Pắc và thành phố Buôn Ma Thuột.
Đường tránh phía Đông Buôn Ma Thuột được thiết kế chiều rộng là 11 mét và tốc độ cho phép đạt 80 km/h. Đây là dự án giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên hơn 1.841 tỷ đồng.
Như vậy, Đường tránh phía Đông Buôn Ma Thuột dài hơn 39.6 km.
Quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ ra sao?
Căn cứ tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
- Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
+ Phù hợp với quy hoạch;
+ Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
+ Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
+ Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
- Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.
- Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.
- Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.
- Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 của Luật Đường bộ 2024.
- Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.
