Thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý? TP HCM chính thức thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý giảm ùn tắc
Nội dung chính
Thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý? TPHCM chính thức thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý giảm ùn tắc
Vào sáng ngày 21 tháng 1 năm 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông) đã tổ chức lễ thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý tại quận Bình Tân. Dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý, được phê duyệt bởi Sở GTVT với tổng mức đầu tư 491,7 tỉ đồng, là một cầu bê tông cốt thép mới thay thế cầu cũ. Cầu mới có chiều dài 385m, chiều rộng 16m, gồm 4 làn xe và lề bộ hành 1,5m ở hai bên.
Dự án còn bao gồm các hạng mục đường gom dài 367,4m, rộng 7m và các hệ thống hạ tầng như thoát nước, chiếu sáng và cây xanh. Điểm đầu của cầu nối với nút giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A, điểm cuối nối với nút giao Tân Kỳ Tân Quý và Mã Lò. Công trình đã được khởi công vào ngày 20-6-2024 và hoàn thành đúng thời gian dự kiến.
Cầu Tân Kỳ Tân Quý mới thay thế cầu cũ đã xây dựng từ trước năm 1975, bị xuống cấp và sụt lún từ tháng 8-2016. Dự án ban đầu được triển khai theo hình thức BOT từ năm 2016 nhưng đến năm 2022, UBND TP HCM quyết định thay đổi phương thức sang đầu tư công. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư với tổng chi phí 190 tỉ đồng, nhưng nhờ sự quyết liệt của chính quyền địa phương và sự phối hợp của người dân, mặt bằng đã được bàn giao vào tháng 10-2024.
Việc đưa cầu Tân Kỳ Tân Quý vào sử dụng không chỉ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, mà còn tạo điều kiện kết nối dễ dàng giữa Quốc lộ 1A và trung tâm TP HCM, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thiện mạng lưới giao thông. Công trình cũng đóng vai trò quan trọng trong kết nối khu vực phía Tây Nam thành phố với sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong năm 2025, TP HCM sẽ ưu tiên các dự án giao thông lớn như Vành đai 2, Vành đai 3, cầu đường Nguyễn Khoái cùng nhiều công trình quan trọng khác. Theo đó, điều này phản ánh sự quyết tâm của thành phố trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý? TP HCM chính thức thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý giảm ùn tắc (Ảnh từ Internet)
Có bao nhiêu loại tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 44/2024/NĐ-CP như sau:
Trình tự, thủ tục giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
1. Bộ Giao thông vận tải (đối với tài sản thuộc trung ương quản lý), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với tài sản thuộc địa phương quản lý) chỉ đạo cơ quan quản lý đường bộ cùng cấp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, thống kê toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý đang quản lý hoặc tạm quản lý (bao gồm cả trường hợp tài sản được đầu tư theo phương thức đối tác công tư do nhà đầu tư chuyển giao cho Nhà nước theo quy định mà không phải thực hiện thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản); trên cơ sở đó, thực hiện phân loại như sau:
a) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã có văn bản của cơ quan, người có thẩm quyền giao cho cơ quan quản lý tài sản quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định này quản lý.
b) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do cơ quan quản lý tài sản quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định này quản lý nhưng chưa có văn bản giao tài sản của cơ quan, người có thẩm quyền.
c) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tạm giao cho cơ quan quản lý tài sản quy định điểm a, điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định này quản lý.
d) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã giao hoặc tạm giao cho đối tượng khác (không phải là cơ quan quản lý tài sản quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định này) quản lý.
Như vậy, có 4 loại tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ:
(1) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã có văn bản của cơ quan, người có thẩm quyền giao cho cơ quan quản lý tài sản quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định 44/2024/NĐ-CP quản lý.
(2) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do cơ quan quản lý tài sản quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định 44/2024/NĐ-CP quản lý nhưng chưa có văn bản giao tài sản của cơ quan, người có thẩm quyền.
(3) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tạm giao cho cơ quan quản lý tài sản quy định điểm a, điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định 44/2024/NĐ-CP quản lý.
(4) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã giao hoặc tạm giao cho đối tượng khác (không phải là cơ quan quản lý tài sản quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định 44/2024/NĐ-CP) quản lý.