13:58 - 03/12/2025

Vị trí xây sân bay Ninh Bình dự kiến đặt tại đâu? Đề xuất quy mô sân bay Ninh Bình thế nào?

Vị trí xây sân bay Ninh Bình dự kiến đặt tại đâu? Đề xuất quy mô thế nào? Nguyên tắc quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay ra sao?

Mua bán Đất tại Ninh Bình

Xem thêm Mua bán Đất tại Ninh Bình

Nội dung chính

    Vị trí xây sân bay Ninh Bình dự kiến đặt tại đâu?

    Dự án Sân bay Quốc tế Ninh Bình đang trong giai đoạn nghiên cứu, chuẩn bị đề án và sẽ được trình lên cấp có thẩm quyền để xem xét bổ sung vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia. Tính đến cuối tháng 11/2025, tỉnh Ninh Bình đang xem xét ba phương án vị trí tiềm năng để xây dựng sân bay.

    Tỉnh Ninh Bình đang xem xét ba vị trí dự kiến thuộc một số xã, phường trên địa bàn tỉnh gồm Bình Sơn, Tân Minh, Thanh Bình, Bình Mỹ, Bình Lục và Liêm Tuyền. Các khu vực này được đánh giá có địa hình thuận lợi, quỹ đất phù hợp và khả năng kết nối tốt với hệ thống giao thông hiện hữu như cao tốc Bắc – Nam và Quốc lộ 1A.

    Sân bay Ninh Bình được đề xuất với tổng diện tích khoảng 664 ha, tổng mức đầu tư khoảng 23.218 tỷ đồng.

    Mục tiêu là khởi công vào năm 2027 và đưa vào vận hành từ năm 2029. Khi hoàn thành, sân bay được kỳ vọng sẽ phục vụ 4,5 triệu lượt khách vào năm 2030 và nâng lên 10 triệu lượt khách vào năm 2050.

    Sân bay Ninh Bình được kỳ vọng sẽ trở thành cửa ngõ giao thương mới, tạo động lực phát triển cho vùng kinh tế phía Nam Đồng bằng sông Hồng.

    Vị trí xây sân bay Ninh Bình dự kiến đặt tại đâu? Đề xuất quy mô sân bay Ninh Bình thế nào?

    Vị trí xây sân bay Ninh Bình dự kiến đặt tại đâu? Đề xuất quy mô sân bay Ninh Bình thế nào? (Hình từ internet)

    Đề xuất quy mô sân bay Ninh Bình thế nào?

    Theo đề án nghiên cứu, sân bay Ninh Bình được đề xuất quy hoạch với tổng diện tích khoảng 664 ha. Trong đó, khu bay (bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn) chiếm 460 ha và khu hàng không dân dụng (nhà ga, bãi đỗ máy bay) chiếm 189 ha. Dự án cũng dành riêng diện tích cho mục đích quân sự và xây dựng đài VOR/DME - một thiết bị dẫn đường cho máy bay.

    Sân bay được kỳ vọng sẽ đón khoảng 4,5 triệu lượt hành khách/năm vào năm 2030 và nâng lên 10 triệu lượt hành khách/năm vào năm 2050.

    Sân bay Ninh Bình được định hướng xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Cấp độ cho phép sân bay tiếp nhận hầu hết các loại máy bay thân rộng, phổ biến hiện nay như Boeing 787, Boeing 777 và Airbus A350.

    Trong quy hoạch đề xuất, sân bay Ninh Bình dự kiến xây dựng 2 đường cất hạ cánh song song. Tổng mức đầu tư ước tính cho dự án khoảng 23.218 tỷ đồng.

    Tỉnh Ninh Bình đặt mục tiêu khởi công vào năm 2027 và đưa vào vận hành thương mại từ năm 2029. Khi hoàn thành, sân bay Ninh Bình sẽ giải tỏa áp lực cho sân bay Nội Bài và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn vùng.

    Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo!

    Nguyên tắc quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định về nguyên tắc quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay như sau:

    - Bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Bảo đảm phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không, sân bay; giữa các cơ quan, đơn vị hàng không dân dụng và quân sự tại sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

    - Người khai thác cảng hàng không, sân bay trực tiếp khai thác sân bay, trừ các công trình do doanh nghiệp bảo đảm hoạt động bay khai thác; chịu trách nhiệm đảm bảo toàn bộ các hoạt động khai thác, an ninh, an toàn tại sân bay và được cấp Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay.

    - Bảo đảm dây chuyền hoạt động cảng hàng không, sân bay thống nhất, đồng bộ, liên tục, hiệu quả. Bảo đảm chất lượng dịch vụ, cạnh tranh lành mạnh, văn minh, lịch sự, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng tại cảng hàng không, sân bay.

    - Bảo đảm sự phát triển đồng bộ hệ thống cảng hàng không, sân bay phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải, quy hoạch cảng hàng không, sân bay, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng, địa phương, xu thế phát triển hàng không dân dụng quốc tế và đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hàng không của Việt Nam.

    - Trường hợp nhà nước cần trưng dụng một phần hoặc toàn bộ kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay, nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về trưng mua, trưng dụng tài sản.

    - Cảng hàng không, sân bay, công trình thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay được thiết kế, khai thác theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và các quy định của pháp luật có liên quan.

    - Công trình thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay phải được kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất và bảo trì để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn khai thác áp dụng, tài liệu khai thác đã được ban hành.

    - Việc quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý và tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gắn với mặt đất, mặt nước chưa tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì thực hiện theo pháp luật về quản lý tài sản công.

    - Việc quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng không liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia được thực hiện theo quy định tại Nghị định này và quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia.

    - Bảo đảm công tác bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Sân bay Ninh Bình Vị trí xây sân bay Ninh Bình Vị trí xây sân bay Ninh Bình dự kiến đặt tại đâu Quy mô sân bay Ninh Bình Quản lý khai thác cảng hàng không Cảng hàng không
    1