Thành viên Ban quản trị không trực tiếp cư trú tại nhà chung cư sẽ bị miễn nhiệm đúng không?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Hoàng Nam
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Thành viên Ban quản trị không trực tiếp cư trú tại nhà chung cư sẽ bị miễn nhiệm đúng không? Có mấy cách thức nộp hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị nhà chung cư?

Nội dung chính

    Thành viên Ban quản trị không trực tiếp cư trú tại nhà chung cư sẽ bị miễn nhiệm đúng không?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 26 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

    Điều 26. Miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Ban quản trị hoặc toàn bộ Ban quản trị
    1. Việc miễn nhiệm thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư được thực hiện khi có một trong các trường hợp sau đây:
    a) Thành viên Ban quản trị thôi tham gia Ban quản trị hoặc xin miễn nhiệm;
    b) Thành viên Ban quản trị không còn trực tiếp cư trú tại nhà chung cư đó;
    c) Trưởng ban quản trị của tòa nhà chung cư tách khỏi cụm nhà chung cư trong trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 27 của Quy chế này;
    d) Thành viên Ban quản trị của tòa nhà nhập vào cụm nhà chung cư trong trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 27 của Quy chế này.
    ...

    Theo đó, thành viên Ban quản trị sẽ bị miễn nhiệm nếu không còn trực tiếp cư trú tại nhà chung cư đó.

    Như vậy, trường hợp thành viên Ban quản trị chuyển đi nơi khác và không ở trực tiếp tại chung cư thì sẽ thuộc diện bị miễn nhiệm.

    Trên đây là nội dung về Thành viên Ban quản trị không trực tiếp cư trú tại nhà chung cư sẽ bị miễn nhiệm đúng không?

    Thành viên Ban quản trị không trực tiếp cư trú tại nhà chung cư sẽ bị miễn nhiệm đúng không?

    Thành viên Ban quản trị không trực tiếp cư trú tại nhà chung cư sẽ bị miễn nhiệm đúng không? (Hình từ Internet)

    Có mấy cách thức nộp hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị nhà chung cư?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 23 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD sửa đổi bởi điểm c khoản 5 Điều 2 Thông tư 09/2025/TT-BXD:

    Điều 23. Thủ tục công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị
    1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có biên bản bầu Ban quản trị hoặc thành viên Ban quản trị theo quy định (bao gồm trường hợp bầu Ban quản trị lần đầu, bầu Ban quản trị khi hết nhiệm kỳ, bầu Ban quản trị khi bị bãi nhiệm, miễn nhiệm, bầu Ban quản trị mới khi tách, nhập Ban quản trị), Ban quản trị có trách nhiệm nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến 01 bộ hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị quy định tại Điều 22 của Quy chế này tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư.
    ...

    Theo đó, Ban quản trị có trách nhiệm nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến 01 bộ hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị quy định tại Điều 22 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD này tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư.

    Người sử dụng nhà chung cư làm thành viên Ban quản trị có được không?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 20 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm Thông tư 05/2024/TT-BXD:

    Điều 20. Yêu cầu đối với thành viên Ban quản trị
    1. Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu và có từ 20 căn hộ trở lên thì phải thành lập Ban quản trị; thành viên Ban quản trị bao gồm đại diện các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư nếu chủ sở hữu không tham dự, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư, trừ trường hợp chủ đầu tư dự án không cử đại diện tham gia Ban quản trị.
    Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu thì thành viên Ban quản trị là đại diện chủ sở hữu và người đang sử dụng nhà chung cư.
    2. Sau khi được cơ quan có thẩm quyền công nhận Ban quản trị theo quy định tại Điều 23 của Quy chế này thì trong thời hạn không quá 03 tháng, kể từ ngày được công nhận, các thành viên Ban quản trị phải tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư và được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở.
    3. Khuyến khích người có kinh nghiệm, kiến thức về xây dựng, kiến trúc, tài chính, pháp luật, phòng cháy, chữa cháy tham gia Ban quản trị. Trường hợp thành viên Ban quản trị là người nước ngoài thì phải là người sử dụng được tiếng Việt trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của Ban quản trị.

    Theo đó, người sử dụng nhà chung cư có thể làm thành viên Ban quản trị, cụ thể:

    (1) Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu và có từ 20 căn hộ trở lên: thành viên Ban quản trị có thể là người sử dụng nhà chung cư nếu chủ sở hữu không tham dự.

    (2) Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu thì thành viên Ban quản trị là đại diện chủ sở hữu và người đang sử dụng nhà chung cư.

    Ban quản trị nhà chung cư hoạt động theo mấy mô hình?

    Căn cứ theo điểm a khoản 2 Điều 24 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm Thông tư 05/2024/TT-BXD

    Điều 24. Quy chế hoạt động và quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị
    1. Quy chế hoạt động và quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư thông qua, bảo đảm công khai, minh bạch, tuân thủ quy định của Quy chế này, quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật có liên quan.
    2. Quy chế hoạt động của Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư bao gồm các nội dung sau đây:
    a) Mô hình hoạt động của Ban quản trị được tổ chức theo mô hình tự quản nếu là nhà chung cư có một chủ sở hữu; trường hợp nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì được tổ chức theo mô hình hội đồng quản trị của công ty cổ phần hoặc mô hình hội đồng quản trị của hợp tác xã; việc phối hợp giữa các thành viên Ban quản trị, giữa Ban quản trị với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư;
    ...

    Theo quy định, Ban quản trị nhà chung cư hoạt động theo 02 mô hình:

    - Mô hình hoạt động của Ban quản trị được tổ chức theo mô hình tự quản nếu là nhà chung cư có một chủ sở hữu;

    - Trường hợp nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì được tổ chức theo mô hình hội đồng quản trị của công ty cổ phần hoặc mô hình hội đồng quản trị của hợp tác xã.

    saved-content
    unsaved-content
    1