Nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Long Hưng nối TPHCM là ai?
Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Long Hưng nối TPHCM là ai?
Ngày 02/12/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng nai đã có Công văn 11051/UBND-KTN năm 2025 Về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án Đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư.
Theo đó, nội dung chấp thuận Nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Long Hưng nối TPHCM như sau:
(1) Tên dự án: đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư.
(2) Tên nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án: Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP – Công ty Cổ phần Đầu tư CC1 – Công ty Cổ phần Hạ tầng và Năng lượng Miền Nam.
(3) Thời hạn, địa điểm nộp hồ sơ đề xuất dự án; cơ quan, đơn vị tiếp nhận hồ sơ của nhà đầu tư;
- Thời gian nộp hồ sơ: trước ngày 07 tháng 12 năm 2025.
- Địa điểm nộp hồ sơ đề xuất: 15A Hà Huy Giáp, Phường Trấn Biên, Tỉnh Đồng Nai, Việt Nam.
- Đơn vị tiếp nhận hồ sơ của nhà đầu tư: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh.
(4) Quy định về trách nhiệm của nhà đầu tư chịu mọi chi phí, rủi ro trong trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận và nguyên tắc xử lý trong trường hợp nhà đầu tư đề xuất dự án không được lựa chọn;
Nhà đầu tư có trách nhiệm bố trí chi phí thực hiện lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án và chịu mọi rủi ro trong trường hợp hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án không được chấp thuận.
Trường hợp nhà đầu tư đề xuất dự án không được lựa chọn, nhà đầu tư được lựa chọn sẽ hoàn trả các chi phí cho nhà đầu tư đề xuất dự án đối với các chi phí đã thực hiện (được cập nhật trong tổng mức đầu tư dự án, thẩm định, phê duyệt).
...
Như vậy, Nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Long Hưng nối TPHCM là Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP – Công ty Cổ phần Đầu tư CC1 – Công ty Cổ phần Hạ tầng và Năng lượng Miền Nam
>> Xem chi tiết nội dung chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) tại Công văn 11051/UBND-KTN năm 2025

Nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Long Hưng nối TPHCM là ai? (Hình từ Internet)
Giới thiệu tổng quan về dự án cầu Long Hưng nối TPHCM
Ngày 10-12, tại kỳ họp thứ 8 (cuối năm 2025), HĐND tỉnh Đồng Nai đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo hình thức đối tác công tư.
Theo đó, cầu Long Hưng hay còn gọi là Cầu Đồng Nai 2 đây là dự án nhóm A; Loại công trình: cầu và đường giao thông; Cấp công trình: cấp đặc biệt.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) có điểm đầu dự án tại phường Long Phước, Thành phố Hồ Chí Minh, điểm cuối dự án giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; trong đó:
- Xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và tuyến đường với quy mô đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80 km/h theo tiêu chuẩn TCVN 13592:2022 Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế.
- Tổng chiều dài cầu và tuyến khoảng 9,8km. Trong đó Cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) dài khoảng 3,5 km.
Dự án được lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt do tính chất cấp bách của dự án. Nghị quyết yêu cầu nhà đầu tư phải giảm tối thiểu 5% giá trị hợp đồng BT để đảm bảo hiệu quả kinh tế.
Dự án này được xem là công trình cấp thiết và quan trọng nhằm tăng cường kết nối giữa Đồng Nai và TPHCM, góp phần giảm tải cho các tuyến giao thông hiện hữu và đáp ứng nhu cầu hạ tầng khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Việc triển khai cầu Đồng Nai 2 giữ vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển đô thị và nâng cao năng lực cạnh tranh của Đồng Nai, TP.HCM cũng như toàn khu vực. Hiện dự án đã có nhà đầu tư đề xuất tham gia thực hiện.
Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ quy định thế nào?
Căn cứ tại Điều 5 Luật Đường bộ 2024 quy định quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
(1) Quy hoạch mạng lưới đường bộ được quy định như sau:
- Quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch ngành quốc gia, xác định phương hướng phát triển, tổ chức không gian hệ thống quốc lộ làm cơ sở để định hướng lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển mạng lưới đường bộ;
- Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác;
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
(2) Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:
- Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ, xác định phương án phát triển công trình đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác theo từng tuyến đường bộ;
- Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng;
- Xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính; phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp; xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
(3) Thời kỳ quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là 10 năm, tầm nhìn từ 20 năm đến 30 năm.
Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được rà soát theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn và được công bố công khai.
(4) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập nội dung về phát triển đường bộ trong phương án phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Nội dung về phát triển đường bộ đô thị được xác định trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(5) Quy hoạch quy định tại Điều 5 Luật Đường bộ 2024 phải bảo đảm các quy định sau đây:
- Kết nối giao thông đường bộ giữa các đô thị, địa bàn, khu vực, bến xe;
- Kết nối hiệu quả các phương thức vận tải, xác định các tuyến đường bộ nối đến cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, ga đường sắt, cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.
(6) Chính phủ quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ.
