Tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản phải tiến hành thủ tục nào?

Tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản phải tiến hành thủ tục nào? Quyền và nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản thế nào?

Nội dung chính

    Tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản phải tiến hành thủ tục nào?

    Căn cứ vào khoản 5 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định về tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, theo đó:

    - Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh ra quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong trường hợp sàn giao dịch bất động sản không có đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc sàn tự tạm ngừng hoạt động;

    - Trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự tạm ngừng hoạt động thì phải báo cáo bằng văn bản về việc tạm ngừng và tiếp tục hoạt động trở lại với cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê ở địa phương nơi đăng ký hoạt động và nơi có trụ sở của sàn giao dịch bất động sản chậm nhất là 10 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục hoạt động trở lại. Thời gian tạm ngừng hoạt động không quá hai năm;

    - Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày ra quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng, cơ quan thuế địa phương nơi đăng ký hoạt động về việc tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;

    - Báo cáo về việc tạm ngừng hoạt động có những nội dung chính sau đây: Tên sàn giao dịch bất động sản; số, ngày, tháng, năm cấp Giấy phép hoạt động; địa chỉ trụ sở; thời gian tạm ngừng hoạt động, ngày bắt đầu và ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng hoạt động; lý do tạm ngừng hoạt động; báo cáo về việc thanh toán nợ, giải quyết các hợp đồng dịch vụ với khách hàng và hợp đồng đã ký với các môi giới và người lao động làm việc tại sàn giao dịch bất động sản.

    - Trong thời gian tạm ngừng hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải nộp đủ số thuế còn nợ, tiếp tục thanh toán các khoản nợ khác, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với các môi giới và người lao động, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

    Đối với hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng nhưng chưa thực hiện xong thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ đó.

    Tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản phải tiến hành thủ tục nào?

    Tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản phải tiến hành thủ tục nào? (Hình từ Internet)

    Quyền và nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản thế nào?

    Căn cứ vào Điều 57, Điều 58 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 thì quyền và nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản được quy định như sau:

    (1) Quyền của sàn giao dịch bất động sản:

    - Yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản.

    - Từ chối đưa lên sàn giao dịch bất động sản các bất động sản không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

    - Được thu phí dịch vụ của khách hàng theo thỏa thuận của các bên.

    - Yêu cầu khách hàng bồi thường thiệt hại do lỗi của khách hàng gây ra.

    - Quyền khác theo hợp đồng.

    (2) Nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản:

    - Bảo đảm bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản phải có đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

    - Niêm yết, cung cấp đầy đủ, trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình niêm yết, cung cấp.

    - Bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật và điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

    - Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    - Thực hiện nghĩa vụ về thuế đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật.

    - Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra cho khách hàng.

    - Quản lý nhân viên môi giới và người lao động làm việc tại sàn giao dịch bất động sản trong việc tuân thủ pháp luật.

    - Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức hành nghề môi giới bất động sản cho nhân viên môi giới làm việc tại sàn giao dịch bất động sản hằng năm.

    - Thực hiện lưu trữ hồ sơ giao dịch theo quy định của pháp luật.

    - Nghĩa vụ khác theo hợp đồng.

    Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản ra sao?

    Căn cứ vào Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Điều 15 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:

    - Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

    + Có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam.

    + Hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.

    - Sàn giao dịch bất động sản phải được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định.

    - Sàn giao dịch bất động sản phải ban hành, công khai quy trình giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản.

    - Sàn giao dịch bất động sản phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định, có cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm thực hiện các hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

    - Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.

    - Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

    - Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

    12