Suất tái định cư tối thiểu được áp dụng để hỗ trợ người dân mua như thế nào?

Trường hợp tiền bồi thường về đất ở không đủ so với giá trị của một suất tái định cư tối thiểu được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Suất tái định cư tối thiểu được quy định ra sao?

    Căn cứ vào khoản 1 Điều 24 Nghị định 88/2024/NĐ-CP quy định về bố trí tái định cư thì suất tái định cư tối thiểu được thực hiện như sau:

    Bố trí tái định cư
    1. Suất tái định cư tối thiểu quy định tại khoản 8 Điều 111 của Luật Đất đai thực hiện như sau:
    a) Suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng đất ở, nhà ở hoặc bằng nhà ở hoặc bằng tiền để phù hợp với việc lựa chọn của người được bố trí tái định cư;
    b) Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng đất ở, nhà ở thì diện tích đất ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu tại khoản 2 Điều 220 của Luật Đất đai và diện tích nhà ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích căn hộ tối thiểu theo quy định của pháp luật về nhà ở.
    Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng nhà ở thì diện tích nhà ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích căn hộ tối thiểu theo quy định của pháp luật về nhà ở.
    Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được tính bằng tiền thì khoản tiền cho suất tái định cư tối thiểu tương đương với giá trị một suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở, nhà ở tại nơi bố trí tái định cư;
    c) Căn cứ quy định tại điểm a và điểm b khoản này và tình hình cụ thể của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở, nhà ở, bằng nhà ở và bằng tiền.

    Do đó, suất tái định cư tối thiểu là mức hỗ trợ tối thiểu mà Nhà nước quy định để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất, nhằm giúp họ có thể nhận được một suất tái định cư, có thể là đất ở hoặc nhà ở, phù hợp với nhu cầu sống cơ bản. Mức hỗ trợ này sẽ được xác định dựa trên các yếu tố như giá trị đất đai, giá nhà ở tại địa phương và điều kiện thực tế của khu vực.

    Trường hợp tiền bồi thường về đất ở không đủ so với giá trị của một suất tái định cư tối thiểu được quy định như thế nào?

    Căn cứ vào khoản 8, 10 Điều 111 Luật Đất đai 2024 quy định về bố trí tái định cư như sau:

    Bố trí tái định cư
    ...
    8. Trường hợp người có đất ở thu hồi mà phải di chuyển chỗ ở và được bồi thường bằng giao đất ở hoặc nhà ở tái định cư nhưng tiền bồi thường về đất ở không đủ so với giá trị của một suất tái định cư tối thiểu thì được Nhà nước hỗ trợ tiền đủ để được giao một suất tái định cư tối thiểu.
    ...
    10. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở, nhà ở tái định cư và tình hình thực tế tại địa phương quy định chi tiết về suất tái định cư tối thiểu quy định tại khoản 8 Điều này; quyết định việc hỗ trợ để giao đất ở có thu tiền sử dụng đất hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở cho các hộ gia đình còn thiếu theo quy định tại khoản 4 Điều này.

    Khoản 8 Điều 111 Luật Đất đai 2024 quy định về việc hỗ trợ tái định cư cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở. Cụ thể, nếu người có đất ở bị thu hồi phải di chuyển chỗ ở và tiền bồi thường về đất ở không đủ để nhận một suất tái định cư tối thiểu, thì Nhà nước sẽ hỗ trợ thêm tiền để đảm bảo người dân có đủ điều kiện nhận suất tái định cư.

    Như vậy, quy định này nhằm đảm bảo quyền lợi cho những người bị thu hồi đất, tạo điều kiện cho họ có nơi ở ổn định sau khi di dời.

    Suất tái định cư tối thiểu được áp dụng để hỗ trợ người dân mua như thế nào? (Hình từ internet)

    Suất tái định cư tối thiểu được áp dụng để hỗ trợ người dân mua như thế nào? (Hình từ internet) 

    Nội dung chi phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được giải quyết ra sao?

    Theo Khoản 4 Điều 27 Nghị định 88/2024/NĐ-CP quy định về việc bồi thường về đất cho người dân khi bị thu hồi đất cần những chi phí bảo đảm như sau:

    (1) Chi tổ chức họp với người có đất, chủ sở hữu tài sản trong khu vực thu hồi để phổ biến, tuyên truyền các chính sách, pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và tiếp nhận ý kiến, tổ chức vận động người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất thực hiện dự án;

    (2) Chi điều tra, khảo sát, ghi nhận hiện trạng, đo đạc, kiểm đếm, thống kê, phân loại diện tích đất và xác định nguồn gốc đất và tài sản gắn liền với đất thu hồi gồm: Phát tờ khai, hướng dẫn người có đất, chủ sở hữu tài sản kê khai; trích đo địa chính thửa đất đối với thửa đất tại nơi chưa có bản đồ địa chính phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng; đo đạc xác định diện tích thực tế các thửa đất nằm trong ranh giới khu đất thu hồi để thực hiện dự án (nếu có) của từng người có đất thu hồi làm căn cứ thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp phải đo đạc lại; kiểm kê số lượng nhà, công trình, cây trồng, vật nuôi và tài sản khác bị thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất của từng chủ sở hữu tài sản; kiểm tra, đối chiếu giữa tờ khai với kết quả kiểm kê, xác định mức độ thiệt hại với từng người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản cụ thể; tính toán giá trị thiệt hại về đất, nhà, công trình, cây trồng, vật nuôi và tài sản khác, chi phí đăng báo và phát sóng trên đài phát thanh hoặc truyền hình;

    (3) Chi phí lập, thẩm định, phê duyệt, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ khâu tính toán, xác định mức bồi thường, hỗ trợ đến khâu phê duyệt phương án, thông báo công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;

    (4) Chi tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định;

    (5) Chi phục vụ việc hướng dẫn thực hiện, giải quyết những vướng mắc trong tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định;

    (6) Chi thuê nhà làm việc, thuê và mua sắm máy móc, thiết bị để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường và cơ quan thẩm định;

    (7) Chi in ấn, phô tô tài liệu, văn phòng phẩm, thông tin liên lạc (bưu chính, điện thoại), xăng xe;

    (8) Chi thuê nhân công thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (nếu có). Việc thuê nhân công do người đứng đầu đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quyết định, quy định tại quy chế chi tiêu nội bộ và chỉ được thực hiện khi đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không có đủ nhân sự để thực hiện và không được thực hiện nhiệm vụ trùng lắp với nhân sự của đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;

    (9) Các nội dung chi khác có liên quan trực tiếp đến việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

    Các chi phí liên quan đến việc tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được quy định rất chi tiết, từ công tác tuyên truyền, khảo sát, đo đạc, lập phương án, đến chi trả bồi thường và giải quyết các vấn đề phát sinh. Những chi phí này nhằm đảm bảo rằng quy trình bồi thường được thực hiện một cách đúng đắn, công bằng và minh bạch, bảo vệ quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi đất. 

    11