Sàn giao dịch bất động sản có thể nộp hồ sơ cấp lại giấy phép hoạt động bằng hình thức trực tuyến được không?

Sàn giao dịch bất động sản có thể nộp hồ sơ cấp lại giấy phép hoạt động bằng hình thức trực tuyến được không? Nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản là gì?

Nội dung chính

    Sàn giao dịch bất động sản có thể nộp hồ sơ cấp lại giấy phép hoạt động bằng hình thức trực tuyến được không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 17 Nghị định 96/2024/NĐ-CP có quy định về việc cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:

    Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    ...
    3. Cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    a) Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh cấp lại Giấy phép hoạt động trong trường hợp Giấy phép bị mất, bị rách, bị cháy, bị tiêu hủy dưới hình thức khác khi có yêu cầu của sàn giao dịch bất động sản hoặc thay đổi thông tin của sàn theo quy định tại khoản 3 Điều 14 của Nghị định này;
    b) Sàn giao dịch bất động sản phải có hồ sơ gửi cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi được cấp giấy phép hoạt động (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp lại giấy phép hoạt động. Hồ sơ cấp lại giấy phép hoạt động bao gồm: Giấy đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động (theo mẫu tại Phụ lục XIX); Giấy phép hoạt động (trong trường hợp bị hỏng);
    c) Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và cấp lại giấy phép hoạt động (theo mẫu tại Phụ lục XX) trong thời hạn 05 ngày làm việc. Giấy phép hoạt động được cấp lại được giữ nguyên số giấy phép đã cấp trước đây để duy trì liên kết với hồ sơ và dữ liệu.
    Trường hợp từ chối cấp lại, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

    Như vậy, khi giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bị mất, bị rách, bị cháy, bị tiêu hủy dưới hình thức khác khi có yêu cầu của sàn giao dịch bất động sản hoặc thay đổi thông tin của sàn thì sàn giao dịch bất động sản có thể gửi hồ sơ xin cấp lại giấy phép hoạt động bằng hình thức trực tuyến.

    Sàn giao dịch bất động sản có thể nộp hồ sơ cấp lại giấy phép hoạt động bằng hình thức trực tuyến được không? (Ảnh từ Internet)

    Sàn giao dịch bất động sản có thể nộp hồ sơ cấp lại giấy phép hoạt động bằng hình thức trực tuyến được không? (Ảnh từ Internet)

    Tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản có nghĩa vụ gì?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 59 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản như sau:

    Quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản
    1. Tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản có các quyền sau đây:
    a) Được yêu cầu sàn giao dịch bất động sản cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản;
    b) Ký kết hợp đồng với sàn giao dịch bất động sản để mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản;
    c) Yêu cầu sàn giao dịch bất động sản bồi thường thiệt hại do lỗi của sàn giao dịch bất động sản gây ra;
    d) Quyền khác theo hợp đồng.
    2. Tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản có các nghĩa vụ sau đây:
    a) Thực hiện nội quy của sàn giao dịch bất động sản;
    b) Trả phí dịch vụ cho sàn giao dịch bất động sản;
    c) Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra;
    d) Nghĩa vụ khác theo hợp đồng.

    Theo đó, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản có nghĩa vụ:

    - Thực hiện nội quy của sàn giao dịch bất động sản;

    - Trả phí dịch vụ cho sàn giao dịch bất động sản;

    - Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra;

    - Nghĩa vụ khác theo hợp đồng.

    Nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản là gì?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 58 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản.

    Theo đó, sàn giao dịch bất động sản có nghĩa vụ như sau:

    - Bảo đảm bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản phải có đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

    - Niêm yết, cung cấp đầy đủ, trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình niêm yết, cung cấp.

    - Bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật và điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

    - Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    - Thực hiện nghĩa vụ về thuế đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật.

    - Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra cho khách hàng.

    - Quản lý nhân viên môi giới và người lao động làm việc tại sàn giao dịch bất động sản trong việc tuân thủ pháp luật.

    - Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức hành nghề môi giới bất động sản cho nhân viên môi giới làm việc tại sàn giao dịch bất động sản hằng năm.

    - Thực hiện lưu trữ hồ sơ giao dịch theo quy định của pháp luật.

    - Nghĩa vụ khác theo hợp đồng.

    58