Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quỹ đất nào trong khu công nghiệp được sử dụng để bố trí xây dựng nhà lưu trú cho công nhân?

Nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp là gì? Quỹ đất nào trong khu công nghiệp được sử dụng để bố trí xây dựng nhà lưu trú cho công nhân?

Nội dung chính

    Nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp là gì?

    Theo khoản 8 Điều 2 Luật Nhà ở 2023 quy định về giải thích từ ngữ như sau:

    Giải thích từ ngữ
    ...
    4. Nhà ở thương mại là nhà ở được đầu tư xây dựng để bán, cho thuê mua, cho thuê theo cơ chế thị trường.
    5. Nhà ở công vụ là nhà ở được dùng để bố trí cho đối tượng thuộc trường hợp được ở nhà ở công vụ thuê trong thời gian đảm nhận chức vụ, công tác theo quy định của Luật này.
    6. Nhà ở phục vụ tái định cư là nhà ở để bố trí cho đối tượng thuộc trường hợp được tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở, giải tỏa nhà ở theo quy định của pháp luật.
    7. Nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở theo quy định của Luật này.
    8. Nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp là công trình xây dựng được đầu tư xây dựng trên phần diện tích đất thương mại, dịch vụ thuộc phạm vi khu công nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý khu công nghiệp để bố trí cho cá nhân là công nhân thuê trong thời gian làm việc tại khu công nghiệp đó theo quy định của Luật này.
    9. Nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân là nhà ở xã hội để bán, cho thuê mua, cho thuê cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang nhân dân theo quy định của Luật này.
    10. Nhà ở cũ là nhà ở được đầu tư xây dựng từ năm 1994 trở về trước, bao gồm cả nhà chung cư.
    11. Nhà ở thuộc tài sản công là nhà ở thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước làm đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.
    ...

    Như vậy, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp là các cơ sở được xây dựng trên diện tích đất được quy hoạch cho các hoạt động thương mại và dịch vụ trong khu công nghiệp. Những công trình này được đầu tư và thiết kế theo quy định của pháp luật quản lý khu công nghiệp. Chúng nhằm cung cấp chỗ ở cho công nhân trong thời gian họ làm việc tại khu công nghiệp, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của luật pháp hiện hành.

    Nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp là gì?Điều kiện thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp là gì? (Hình từ Internet)

    Những đối tượng nào được hưởng chính sách hỗ trợ liên quan đến nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp?

    Theo Điều 91 Luật Nhà ở 2023 quy định về đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp như sau:

    Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp
    1. Công nhân đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp.
    2. Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp; doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân.

    Theo đó, chính sách hỗ trợ về nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp được áp dụng cho 2 nhóm đối tượng cụ thể như sau:

    (1) Công nhân làm việc trong khu công nghiệp: Các công nhân hiện đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, hoặc liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp có thể nhận được hỗ trợ. Điều này bao gồm mọi người lao động có hợp đồng làm việc chính thức và đang cư trú tại khu công nghiệp hoặc khu vực lân cận.

    (2) Doanh nghiệp và tổ chức đầu tư xây dựng nhà lưu trú: Các doanh nghiệp chịu trách nhiệm về kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cũng như các doanh nghiệp, hợp tác xã, hoặc liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp, sẽ nhận được hỗ trợ khi họ đầu tư xây dựng nhà lưu trú cho công nhân. Chính sách hỗ trợ này nhằm khuyến khích việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhà ở cho công nhân, từ đó cải thiện điều kiện sống và làm việc của họ.

    Các chính sách hỗ trợ này không chỉ giúp 2 nhóm đối tượng nêu trên cải thiện đời sống mà còn khuyến khích các đơn vị đầu tư vào việc xây dựng và quản lý nhà lưu trú trong khu công nghiệp.

    Quỹ đất nào trong khu công nghiệp được sử dụng để bố trí xây dựng nhà lưu trú cho công nhân?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 94 Luật Nhà ở 2023 quy định như sau:

    Quy hoạch, bố trí quỹ đất phát triển nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp
    1. Căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh, trong quá trình lập, điều chỉnh quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, cơ quan có thẩm quyền quyết định việc bố trí quỹ đất trong phần diện tích đất thương mại, dịch vụ của khu công nghiệp để làm nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp và các công trình dịch vụ, tiện ích công cộng phục vụ người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp đó. Khu đất để làm nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp và các công trình dịch vụ, tiện ích công cộng phải bảo đảm khoảng cách an toàn về môi trường với khu sản xuất trong khu công nghiệp.
    2. Chính phủ quy định điều kiện bảo đảm an toàn về môi trường, quy mô, tỷ lệ diện tích đất phát triển nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp.

    Như vậy, quỹ đất được sử dụng để bố trí xây dựng nhà lưu trú cho công nhân trong khu công nghiệp là phần diện tích đất thương mại và dịch vụ của khu công nghiệp. Trong quá trình lập hoặc điều chỉnh quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, cơ quan có thẩm quyền quyết định việc bố trí quỹ đất này, đồng thời đảm bảo rằng khu đất để làm nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp và các công trình dịch vụ công cộng phải đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường với khu sản xuất trong khu công nghiệp.

    10