Quốc lộ 50 dài bao nhiêu km? Quốc lộ 50 kéo dài từ đâu đến đâu?

Quốc lộ 50 dài bao nhiêu km? Quốc lộ 51 kéo dài từ đâu đến đâu?

Nội dung chính

    Quốc lộ 50 dài bao nhiêu km? Quốc lộ 50 kéo dài từ đâu đến đâu?

    Quốc Lộ 50 có tổng chiều dài khoảng 88 km, nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ như Long An và Tiền Giang. Tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và kết nối kinh tế giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây.

    Lộ trình cụ thể của Quốc lộ 50

    Quốc lộ 50 bắt đầu từ Quận 8, TP. Hồ Chí Minh, sau đó đi qua các huyện thuộc vùng ven đô thành phố như Bình Chánh. Từ đây, tuyến đường tiếp tục mở rộng về hướng Tây Nam, đi qua các địa phương quan trọng, bao gồm:

    - Tỉnh Long An: Đi qua huyện Cần Giuộc và Cần Đước – hai huyện có nền kinh tế phát triển dựa vào nông nghiệp và công nghiệp chế biến.

    - Tỉnh Tiền Giang: Tuyến đường đi qua huyện Gò Công Tây và Gò Công Đông, kết nối với thị xã Gò Công, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương giữa các vùng lân cận.

    - Tỉnh Bến Tre: Quốc lộ 50 đi qua huyện Bình Đại, một trong những địa phương ven biển có tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy sản và du lịch sinh thái.

    - Tỉnh Trà Vinh: Điểm cuối của Quốc lộ 50 nằm tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh – một trong những cửa ngõ quan trọng ra biển Đông, kết nối với hệ thống cảng biển và vùng kinh tế ven biển.

    Tầm quan trọng của quốc lộ 50

    - Kết nối giao thông: Quốc Lộ 50 không chỉ là tuyến đường chính mà còn là cầu nối quan trọng giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây, giúp giảm thiểu thời gian di chuyển và tăng cường khả năng giao thương.

    - Phát triển kinh tế: Tuyến đường này hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư, đồng thời thúc đẩy du lịch và các hoạt động thương mại.

    Dự án mở rộng quốc lộ 50

    - Mở rộng đường: Dự án mở rộng Quốc Lộ 50 lên 6 làn xe đang được triển khai nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đặc biệt tại các khu vực có mật độ xe cộ cao.

    - Tiến độ thi công: Hiện tại, tiến độ thi công của dự án đã đạt khoảng 48%, với mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025.

    - Quốc lộ 50 dài 8,5 km từ đường Nguyễn Văn Linh đến ranh tỉnh Long An được đặt tên mới là Văn Tiến Dũng.

    Là tuyến đường chính giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP. Hồ Chí Minh với Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh. Hỗ trợ việc vận chuyển hàng hóa từ các vùng sản xuất nông nghiệp lớn như đồng bằng sông Cửu Long lên TP. Hồ Chí Minh để tiêu thụ và xuất khẩu. 

    Quốc Lộ 50 không chỉ là một tuyến đường huyết mạch mà còn là một phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế và xã hội của khu vực miền Tây Nam Bộ. Dự án mở rộng đang được triển khai sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và thúc đẩy sự phát triển bền vững trong tương lai.

    Quốc lộ 50 dài bao nhiêu km? Quốc lộ 50 kéo dài từ đâu đến đâu? (hình từ internet)

    Quốc lộ 50 dài bao nhiêu km? Quốc lộ 50 kéo dài từ đâu đến đâu? (hình từ internet)

    Công trình an toàn giao thông đường bộ gồm những gì?

    Căn cứ theo Điều 24 Luật Đường bộ 2024 quy định công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm:

    (1) Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;

    (2) Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;

    (3) Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.

    Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;

    (4) Công trình chống chói được bố trí trên dải phân cách giữa, có tác dụng giảm bớt tác động, giảm bớt ánh sáng đèn của phương tiện lưu thông ngược chiều tới mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;

    (5) Gương cầu lồi được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ, các vị trí giao cắt có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể quan sát được từ xa phương tiện lưu thông ngược chiều để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp;

    (6) Hệ thống chiếu sáng được xây dựng để chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; thời gian thắp sáng trong hầm đường bộ theo quy trình vận hành, khai thác của công trình hầm;

    (7) Dải phân cách được lắp đặt để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường;

    (8) Tường chống ồn được xây dựng tại các vị trí cần thiết để giảm tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ gây ra;

    (9) Gờ, gồ giảm tốc được lắp đặt ở các vị trí cần cảnh báo hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông;

    (10) Công trình khác phục vụ an toàn giao thông đường bộ.

    Chuyên viên pháp lý Đỗ Trần Quỳnh Trang
    saved-content
    unsaved-content
    665