Phương án thu hồi vốn đầu tư, lợi nhuận của nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc như thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc thực hiện phương án thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận ra sao?

Nội dung chính

    Phương án thu hồi vốn đầu tư, lợi nhuận của nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc như thế nào?

    Điều 9 Thông tư 55/2023/TT-BGTVT phương án thu hồi vốn đầu tư, lợi nhuận của nhà đầu tư đường bộ cao tốc được quy định như sau:

    - Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có quyền thu giá hoặc phí sử dụng dịch vụ đường bộ cao tốc theo quy định pháp luật và quy định hợp đồng đã ký kết.

    - Trường hợp nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án được thu các khoản thu khác theo quy định pháp luật, doanh thu của khoản thu phải được cập nhật vào phương án tài chính dự án.

    - Đơn vị lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi xác định doanh thu của dự án qua từng năm, bao gồm: doanh thu ở mức căn bản, doanh thu ở mức tối đa và doanh thu ở mức tối thiểu.

    Doanh thu dự kiến được xác định trên cơ sở:

    - Mức thu; đối tượng thu; dự kiến lộ trình tăng giá, phí theo quy định pháp luật PPP, pháp luật về giá, phí;

    - Kết quả dự báo lưu lượng giao thông.

    Đơn vị lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi lựa chọn phương pháp dự báo giao thông đưa ra các kết quả dự báo theo các kịch bản tăng trưởng kinh tế cao, trung bình và thấp để làm căn cứ so sánh và lựa chọn.

    Phương án thu hồi vốn đầu tư, lợi nhuận của nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc như thế nào?

    Phương án thu hồi vốn đầu tư, lợi nhuận của nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc như thế nào? (Hình từ Internet)

    Đơn vị vận hành thu phí sử dụng đường bộ cao tốc có trách nhiệm gì?

    Căn cứ khoản 4 Điều 12 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 12. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân
    [...]
    3. Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc có trách nhiệm:
    a) Nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký;
    b) Thực hiện báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất theo quy định. Hằng năm, gửi báo cáo doanh thu kèm theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán theo quy định về cơ quan có thẩm quyền trước ngày 31 tháng 3 năm sau để thực hiện quản lý hợp đồng theo quy định.
    4. Đơn vị vận hành thu có trách nhiệm:
    a) Thực hiện nhiệm vụ đối soát số liệu thu phí giữa lưu lượng phương tiện thực tế lưu thông với lưu lượng phương tiện thực hiện thu phí của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ bảo đảm thu đúng, thu đủ theo quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc và hợp đồng cung cấp dịch vụ vận hành thu phí;
    b) Thực hiện báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất theo quy định. Hằng năm, gửi báo cáo quyết toán thu phí sử dụng đường bộ cao tốc trong năm về đơn vị quản lý thu trước ngày 30 tháng 01 năm sau để thực hiện quyết toán theo quy định tại hợp đồng.
    [...]

    Như vậy, đơn vị vận hành thu phí sử dụng đường bộ cao tốc có trách nhiệm:

    - Đối soát số liệu thu phí: kiểm tra, so sánh số liệu lưu lượng phương tiện thực tế lưu thông với số liệu thu phí do nhà cung cấp dịch vụ thanh toán cung cấp, nhằm bảo đảm thu đúng, thu đủ theo quy định và hợp đồng vận hành thu phí.

    - Báo cáo, quyết toán: thực hiện báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định; hằng năm phải gửi báo cáo quyết toán thu phí đường bộ cao tốc trong năm về cơ quan quản lý thu trước ngày 30/01 năm sau để làm cơ sở quyết toán theo hợp đồng.

    Phí sử dụng đường bộ cao tốc do ai nộp vào ngân sách trung ương và địa phương?

    Căn cứ khoản 2 Điều 10 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 10. Quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc trong trường hợp cơ quan quản lý đường bộ trực tiếp tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc
    1. Cơ quan quản lý thu mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước để quản lý phí sử dụng đường bộ cao tốc gồm: Tài khoản phí chờ nộp ngân sách và tài khoản chi hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí.
    2. Phí sử dụng đường bộ cao tốc do trung ương quản lý nộp vào ngân sách trung ương, phí sử dụng đường bộ cao tốc do địa phương quản lý nộp vào ngân sách địa phương. Cơ quan quản lý thu được trích để lại một phần phí sử dụng đường bộ cao tốc thực thu trước khi nộp vào ngân sách nhà nước theo tỷ lệ (%) để chi cho hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí, cụ thể:
    a) Tỷ lệ để lại và việc quản lý, sử dụng đối với phí sử dụng đường bộ cao tốc thuộc phạm vi quản lý của địa phương do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định;
    b) Tỷ lệ để lại đối với phí sử dụng đường bộ cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải là sáu phẩy năm phần trăm (6,5%) trên số tiền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc thực thu được, trong đó: Không phẩy hai phần trăm (0,2%) để chi cho hoạt động quản lý thu phí sử dụng đường bộ cao tốc của Cơ quan quản lý thu phí, thực hiện chi theo quy định của pháp luật phí, lệ phí; sáu phẩy ba phần trăm (6,3%) để chi phí thuê dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ và chi phí thuê đơn vị vận hành thu và các chi phí có liên quan phục vụ công tác thu phí, chi tiết tại Khoản 3 Điều này.
    [...]

    Như vậy, phí sử dụng đường bộ cao tốc do trung ương quản lý được nộp vào ngân sách trung ương, còn phí sử dụng đường bộ cao tốc do địa phương quản lý được nộp vào ngân sách địa phương.

    Cơ quan quản lý thu phí được trích để lại một phần phí thực thu trước khi nộp vào ngân sách để chi cho hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí. Cụ thể:

    - Đối với địa phương quản lý, tỷ lệ để lại do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.

    - Đối với Bộ Giao thông vận tải quản lý, tỷ lệ để lại là 6,5% trên số tiền thu phí thực thu (trong đó 0,2% chi cho quản lý thu phí và 6,3% chi cho thuê dịch vụ thanh toán, vận hành thu và các chi phí liên quan).

    saved-content
    unsaved-content
    1