Phương án hoàn trả đất cho người sử dụng đất khi kết thúc việc tập trung đất nông nghiệp có cần được thỏa thuận không?

Có cần thỏa thuận phương án hoàn trả đất cho người sử dụng đất sau khi kết thúc việc tập trung đất nông nghiệp hay không?

Nội dung chính

    Phương án hoàn trả đất cho người sử dụng đất khi kết thúc việc tập trung đất nông nghiệp có cần được thỏa thuận không?

    Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 77 Nghị định 102/2024/NĐ-CP về thực hiện tập trung đất nông nghiệp quy định như sau:

    Thực hiện tập trung đất nông nghiệp
    1. Tổ chức kinh tế, cá nhân thực hiện tập trung đất nông nghiệp tự thỏa thuận với người sử dụng đất về các nội dung sau:
    a) Phương thức tập trung theo quy định tại khoản 1 Điều 192 Luật Đất đai đối với từng người sử dụng đất, từng diện tích đất;
    b) Thời gian thực hiện tập trung đất nông nghiệp;
    c) Tỷ lệ diện tích đất mà người sử dụng đất phải đóng góp để xây dựng đường giao thông, thủy lợi nội đồng để bảo đảm thuận lợi cho việc tổ chức sản xuất nông nghiệp;
    d) Phương án hoàn trả đất cho người sử dụng đất sau khi kết thúc việc tập trung đất nông nghiệp; việc hoàn trả đất phải bảo đảm giữ ổn định phương án sử dụng đất nông nghiệp đã tập trung;
    đ) Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất tham gia tập trung đất nông nghiệp đối với từng phương thức tập trung;
    e) Các thỏa thuận khác theo quy định của pháp luật.
    2. Tổ chức kinh tế, cá nhân thực hiện tập trung đất nông nghiệp phải lập phương án sử dụng đất gồm những nội dung sau:
    a) Xác định phạm vi, quy mô, địa điểm, ranh giới khu vực tập trung đất nông nghiệp;
    b) Hiện trạng sử dụng đất gồm: diện tích, mục đích, hình thức, thời hạn sử dụng đất, người quản lý, người sử dụng đất;
    c) Xác định phương thức tổ chức sản xuất nông nghiệp đối với diện tích đất nông nghiệp được tập trung;
    d) Đề xuất sử dụng đất đối với diện tích đất do Nhà nước quản lý thuộc khu vực tập trung đất nông nghiệp;
    đ) Dự kiến hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, hệ thống bờ vùng, bờ thửa; xác định diện tích đất chuyển sang sử dụng vào mục đích giao thông, thủy lợi nội đồng.

    Như vậy, phương án hoàn trả đất cho người sử dụng đất sau khi kết thúc việc tập trung đất nông nghiệp phải được thỏa thuận giữa tổ chức kinh tế, cá nhân thực hiện tập trung đất nông nghiệp với người sử dụng đất, việc hoàn trả phải đảm bảo giữ ổn định phương án sử dụng đất nông nghiệp đã tập trung.

    Phương án hoàn trả đất cho người sử dụng đất khi kết thúc việc tập trung đất nông nghiệp có cần được thỏa thuận không?

    Phương án hoàn trả đất cho người sử dụng đất khi kết thúc việc tập trung đất nông nghiệp có cần được thỏa thuận không? (Hình từ Internet)

    Tập trung đất nông nghiệp cần phải bảo đảm các nguyên tắc nào?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 192 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Tập trung đất nông nghiệp
    ...
    2. Việc tập trung đất nông nghiệp phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:
    a) Bảo đảm công khai, minh bạch, tự nguyện, dân chủ, công bằng;
    b) Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, người sử dụng đất và của tổ chức, cá nhân có liên quan; không ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh;
    c) Tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan; phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
    d) Phù hợp với đặc điểm về đất đai, địa hình, khí hậu, văn hóa, quá trình chuyển dịch lao động, chuyển đổi nghề, việc làm ở nông thôn của từng vùng, từng khu vực, từng địa phương và phù hợp với nhu cầu của thị trường.

    Theo đó, việc tập trung đất nông nghiệp cần bảo đảm các nguyên tắc sau:

    - Công khai, minh bạch, tự nguyện, dân chủ, công bằng.

    - Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, người sử dụng đất, tổ chức, cá nhân liên quan; không gây ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh.

    - Tuân thủ quy định của pháp luật, bao gồm pháp luật về đất đai, dân sự và các quy định khác; phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

    - Phù hợp với đặc điểm thực tế của từng vùng, khu vực, địa phương, bao gồm đất đai, địa hình, khí hậu, văn hóa, quá trình chuyển dịch lao động, chuyển đổi nghề, và nhu cầu thị trường.

    Thuê quyền sử dụng đất có phải là phương thức tập trung đất nông nghiệp không?

    Căn cứ vào khoản 32 Điều 3 Luật Đất đai 2024 giải thích về thuê quyền sử dụng đất như sau:

    Giải thích từ ngữ
    ...
    32. Nhà nước cho thuê quyền sử dụng đất (sau đây gọi là Nhà nước cho thuê đất) là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định cho thuê đất cho đối tượng có nhu cầu sử dụng đất.

    Theo đó, căn cứ Điều 192 Luật Đất đai 2024 quy định tập trung đất nông nghiệp như sau:

    Tập trung đất nông nghiệp
    1. Tập trung đất nông nghiệp là việc tăng diện tích đất nông nghiệp để tổ chức sản xuất thông qua các phương thức sau đây:
    a) Chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp theo phương án dồn điền, đổi thửa;
    b) Thuê quyền sử dụng đất;
    c) Hợp tác sản xuất, kinh doanh bằng quyền sử dụng đất.
    2. Việc tập trung đất nông nghiệp phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:
    a) Bảo đảm công khai, minh bạch, tự nguyện, dân chủ, công bằng;
    b) Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, người sử dụng đất và của tổ chức, cá nhân có liên quan; không ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh;
    c) Tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan; phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
    d) Phù hợp với đặc điểm về đất đai, địa hình, khí hậu, văn hóa, quá trình chuyển dịch lao động, chuyển đổi nghề, việc làm ở nông thôn của từng vùng, từng khu vực, từng địa phương và phù hợp với nhu cầu của thị trường.
    ...

    Như vậy, thuê quyền sử dụng đất là một trong những phương pháp tập trung đất nông nghiệp.

    14